Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề xuất cho phép tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 15/04/2024, 20:14 (GMT+7)

Dự kiến bãi bỏ quy định về thời hạn mua lại, cho phép các ngân hàng được mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, mà không cần phải đợi hết 12 tháng như quy định cũ.

Đây là điểm đáng chú ý trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định việc tổ chức tín dụng mua, bán trái phiếu doanh nghiệp đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến.

 

O

Trước đề xuất cho phép các ngân hàng được mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, mà không cần phải đợi hết 12 tháng như quy định cũ.

Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh cho biết: "Trái phiếu doanh nghiệp phát hành thường là trung hạn 3-5 năm, hoặc dài hơn. Các ngân hàng thương mại mua về kinh doanh bán trái phiếu cho nhà đầu tư. Mà nhà đầu tư cá nhân thường có xu hướng nắm giữ trái phiếu với kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng. Do đó, nếu bỏ quy định ngân hàng phải chờ hết 12 tháng mới được mua lại thì chắc chắn sẽ có những tác động đến nhà đầu tư, ngân hàng và thị trường trái phiếu. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường hiện nay sẽ loại bỏ được những khúc mắc, vướng mắc".

Theo các chuyên gia, các ngân hàng thương mại thường mua buôn và bán lẻ trái phiếu doanh nghiệp ra ngoài thị trường. Trong giai đoạn vừa qua cái cầu trái phiếu doanh nghiệp sụt giảm dẫn đến nhiều nhà đầu tư khi đáo hạn, muốn bán lại cho ngân hàng thì ngân hàng lại không được phép mua, dẫn đến các nhà đầu tư phải trở thành trái chủ bất đắc dĩ.

Đồng quan điểm, TS Đỗ Thái Hưng – Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros phân tích: "Về nguyên tắc, việc cho phép các ngân hàng mua lại trái phiếu mà không cần đợi đến kỳ 12 tháng  sẽ giúp cho cơ chế xử lý dòng tiền linh hoạt hơn Việc cho phép mua lại luôn trái phiếu là điểu hoàn toàn hợp lý".

Trước đề xuất bãi bỏ quy định về thời hạn mua lại, cho phép các ngân hàng được mua lại ngay trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, mà không cần đợi hết 12 tháng, anh Tuấn Minh, nhà đầu tư chia sẻ: "Tôi thấy đề xuất này rất phù hợp. Nhất là trong trường hợp các nhà đầu tư nhỏ cầm trái phiếu không bán được mà cũng không thể đòi doanh nghiệp bán tài sản đảm bảo để trả nợ thì có thể bán lại ngay trái phiếu doanh nghiệp đó cho ngân hàng xử lý".

Quan trọng hơn, sửa đổi quy định sẽ giúp khắc phục 1 số vướng mắc hiện nay, liên quan tới việc mua lại trái phiếu trước hạn. Ví dụ như tình huống doanh nghiệp phát hành chậm trả, khiến các nhà đầu tư nhỏ gặp khó: cầm trái phiếu không bán được, mà đòi doanh nghiệp bán tài sản đảm bảo để trả nợ cũng không xong. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể bán lại trái phiếu doanh nghiệp đó cho ngân hàng xử lý.

Chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết: "Với sự hiểu biết của ngân hàng về tình hình tài chính của các nhà phát hành thì khi họ mua lại trên thị trường thứ cấp thì họ có khả năng tốt hơn là để các nhà đầu tư riêng lẻ hoặc một người nào đó bán trên thị trường thứ cấp hoặc khi đáo hạn, nhà phát hành không có khả năng trả nợ thì nhà đàu tư phải tìm cách thu hồi nợ bằng cách thanh lý tài sản bảo đảm nếu mà có tài sản bảo đảm là điều mà các nhà đầu tư cá nhân khó có thể thực hiện được.

Do đó, việc ngân hàng nhà nước nếu cho phép các tổ chức tín dụng mua lại trái phiếu đã bán ngay mà không cần phải đợi 12 tháng là điều hợp lý".

Từ đó, theo luật sư Phạm Thành Tài, đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng kéo nhà đầu tư quay trở lại thị trường: "Các ngân hàng thương mại khi đó đóng vai trò là ngừoi đi giải quyết các vấn đề nếu doanh nghiệp phát hành trái phiếu chậm trả lãi hoặc các yếu tố khác thay vì đẩy rủi ro cho nhà đầu tư là cá nhân như trước đây. Theo tôi, việc này sẽ giúp tạo niềm tin cho thị trường và là một trong những giải pháp quan trọng kéo nhà đầu tư quay trở lại thị trường".

Dù đồng thuận với đề xuất mới song các chuyên gia cho rằng cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tránh tình trạng nhân viên tư vấn bán trái phiếu như gửi tiết kiệm, gây hiểu nhầm cho nhà đầu tư như đã từng xảy ra trước kia.

Thông tin thị trường chứng khoán

VNIndex ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 5/2022 với biên độ 4,7% (tương đương 60 điểm), đóng cửa ở ngưỡng 1.216,6 điểm.

# VN30 có nhiều mã vốn hóa lớn BID, BCM, GVR, MSN, SSI, VRE giảm hết biên độ. Duy nhất trong rổ có SHB giữ được sắc xanh dù lùi lại từ mức giá trần.

# Trong tất cả nhóm giảm điểm, các nhóm Chứng khoán, Hóa chất, Dầu khí, Bất động sản, Vật liệu xây dựng, Bán lẻ đi xuống nhiều nhất. Khá nhiều mã đánh mất động lực tích cực và lùi sâu, bao gồm DIG, KDH, HSG, NKG, HCM, PVD, GEX, VND.

Thông tin trong nước

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

# Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ tháng 4/2024.

Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước. 

# Vào mùa đại hội cổ đông, các nhà băng đua nhau lên kế hoạch tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.

Tính đến giữa tháng 4, có 22/27 ngân hàng niêm yết công bố đầy đủ tài liệu họp đại hội cổ đông 2024. Đáng chú ý, nhiều ngân hàng đang có kế hoạch nâng vốn điều lệ. 

# Trong khi đó, nhiều phân khúc trên thị trường BĐS cũng đang có dấu hiệu ấm dần lên:

Dẫn chứng là giá cho thuê văn phòng TP.HCM hiện đã tăng cao nhất trong 15 năm qua. Giao dịch cho thuê văn phòng trong quý I-2024 tại TP.HCM đến từ việc mở rộng diện tích của các tập đoàn quốc tế. 

# Không chỉ vậy, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến sự cải thiện rõ nét của phân khúc đất nền sau thời gian dài trầm lắng, với nguồn cung sơ cấp tăng khoảng 18% so với thời điểm cuối năm 2023. 

# Trong khi đó, những thông tin liên quan đến đề xuất giá điện tính như cước viễn thông đang rất được quan tâm:

Cụ thể, EVN được yêu cầu nghiên cứu cơ chế giá điện hai thành phần để thực hiện thí điểm trong thời gian tới.

Bộ Công Thương khẳng định việc áp dụng thí điểm cơ chế này tới đây chỉ mang tính nghiên cứu, không ảnh hưởng đến tiền điện của khách hàng do vẫn đang áp dụng biểu giá hiện tại. 

# Trong một diễn biến mới nhất, Thủ tướng vừa giao Bộ Công Thương trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn trước 30/4. 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.