Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Để nông dân tham gia làm du lịch trách nhiệm

Thanh Phê - Mộng Toàn: Thứ hai 31/07/2023, 10:11 (GMT+7)

Sở hữu lợi thế sông nước, miệt vườn trù phú, là điều kiện lý tưởng để nông dân miền Tây cùng tham gia làm du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, du lịch cộng đồng tại vùng đất này vẫn chưa thật sự bứt phá như kỳ vọng

Du lịch cộng đồng đang là hướng đi mà nhiều địa phương ở ĐBSCL thực hiện. Để tạo nét riêng và chỗ đứng cho mình, mỗi địa phương đã chọn cho mình một lối đi. Đơn cử như tại Đồng Tháp, “Cùng nhau làm du lịch” là hội quán đầu tiên trong tổng số 60 hội quán của tỉnh chuyên về du lịch. 34 thành viên là 34 sản phẩm du lịch để níu chân du khách, mỗi nơi có một dấu ấn và liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành 1 land tour để các đơn vị lữ hành dễ dàng lựa chọn.

Anh Trần Anh Điền, thành viên Hội quán, chia sẻ: Từ khi Hội quán ra đời thì tốc độ phát triển của các điểm du lịch tăng lên nhiều, bởi vì qua Hội quán người ta chia sẻ được với nhau về kinh nghiệm quản trị. Cái thứ hai, đó là chia sẻ về khách hàng. Thứ ba chia sẻ về những cái giá trị, tức là mỗi điểm như vậy cố gắng tạo cho mình một giá trị, một thế mạnh riêng.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ nhiệm Hội quán “Cùng nhau làm du lịch” và cũng là chủ homestay Ngôi nhà Hoa Ếch, cho biết, hội quán là tâm huyết của anh em làm du lịch địa phương. Đây không chỉ là một sản phẩm kinh tế mà xa hơn còn gửi gắm khát vọng khẳng định thương hiệu du lịch Đồng Tháp đất sen hồng: Xây dựng theo tiêu chí 3 cùng. Cùng xây dựng, cùng quản trị và cùng thụ hưởng.

Tất cả các khu, điểm sau khi họ hiểu được mục đích xây dựng mỗi nhà một sản phẩm tránh trùng lắp sản phẩm lẫn nhau và không tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh với nhau, đây là cái điều kiện tiên quyết mang đến sự thành công cho từng khu, điểm bền vững và lâu dài. Trên cơ sở đó, qua các kỳ sinh hoạt thì anh em sẽ có một sự góp ý chân tình, thẳng thắn với nhau. Khi xảy ra vấn đề gì là chúng ta đã có sự chấn chỉnh, chỉnh chu ngay từ lúc còn nhỏ.

Độc đáo chợ chồm hổm ở Hậu Giang thu hút khách du lịch

Độc đáo chợ chồm hổm ở Hậu Giang thu hút khách du lịch

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, trong 6 tháng đầu năm 2023, du lịch Đồng Tháp đã thu hút 2,5 triệu lượt khách, tăng 8,99% so với cùng kỳ năm trước, với tổng thu du lịch khoảng 1.100 tỷ đồng, tăng 10,7%.

Nói về những sản phẩm du lịch mới, bà Huỳnh Thị Hoài Thu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thông tin: Chúng tôi có những sản phẩm du lịch mới đó là những tour tuyến trải nghiệm sông nước như tour du lịch dở chà trên sông tiền, rồi rủ bạn bè các nơi về thăm các hội quán của người nông dân Đồng Tháp đang chung tay xây dựng NTM và giúp tăng thu nhập cho người dân, làm sinh động thêm hình ảnh của Đồng Tháp trong đó có những hoạt động để hỗ trợ người dân tăng thu nhập phát triển du lịch và đặc biệt là quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương.

Không chỉ Đồng Tháp mà du lịch là một trong 4 trụ cột được tỉnh Hậu Giang đặc biệt quan tâm. Tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, tạo điều kiện cho các hộ dân được tiếp cận với kiến thức làm du lịch, tham quan, học tập những mô hình du lịch cộng đồng hiệu quả.

Với mô hình nuôi dê lấy sữa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, anh Nguyễn Văn Đua ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã chọn hướng đi riêng cho con đường khởi nghiệp của mình. Với diện tích trang trại rộng khoảng 2.000 mét vuông, hơn 400 con dê được anh Đua chăm sóc, không chỉ cung cấp sữa mà còn giúp anh kiếm ra tiền từ việc làm du lịch, bán các sản chế biến sâu từ sữa dê cho khách tham quan.

Đến đây, du khách có thể trải nghiệm các công đoạn chăm sóc, cho dê ăn, lấy sữa... và thưởng thức các sản phẩm làm từ sữa dê. Anh Nguyễn Văn Đua cho biết thêm: Mình kết hợp du lịch với chăn nuôi dê lấy sữa vì mình muốn đẩy mạnh quảng bán thương hiệu mình đi xa hơn thông qua khách du lịch đến trải nghiệm. Họ cảm nhận được sản phẩm của mình rồi họ có tiếng nói chân thực hơn so với mình quảng cáo. Cái thứ 2 thông qua hoạt động du lịch sẽ tạo điều kiện cho mình học hỏi với mọi người nhiều hơn, qua hoạt động du lịch rèn luyện cho mình nhiều kỹ năng cho việc quảng bá xây dựng hình ảnh sữa dê Ngọc Đào.

Đến với Hậu Giang, du khách không chỉ được trải nghiệm ngồi trên du thuyền ngắm con Kênh xáng Xà No, con đường lúa gạo của Tây Nam Bộ về đêm mà còn được thưởng thức các món ăn ngon. Ngoài ra, còn có chợ quê  đúng nghĩa ở Vị Thanh. Dân du lịch gọi chợ quê là chợ chồm hổm, chợ bệt vì kiểu ngồi của người bán lẫn người mua. Cùng với đó là tham quan rừng tràm và vườn trầu Vị Thủy, vườn quýt Long Trị, khóm Cầu Đúc và được thưởng thức các món ăn được chế biến từ khóm Cầu Đúc và cá thác lát.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, nhận định: Với định hướng phát triển du lịch của tỉnh cũng như định hướng phát triển nông nghiệp trong thời gian tới thì 2 lĩnh vực nông nghiệp và du lịch có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Trong cái du lịch thì có du lịch sinh thái, du lịch làng nghề và du lịch nông nghiệp mà nông nghiệp ở đây là gắn với sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Đặc biệt là đối với các nông sản được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh. Chúng tôi luôn đồng hành với 2 lĩnh vực phải đi song hành với nhau để cùng nhau phát triển.

Ngoài Đồng Tháp, Hậu Giang, thì Cần Thơ được cho là phát triển mô hình du lịch cộng đồng khá rõ nét. Nổi bật là du lịch cộng đồng cồn Sơn, trên cơ sở phát huy thế mạnh vườn cây ăn trái và văn hóa bản địa. Ban đầu, người dân tự liên kết để làm du lịch theo hình thức mỗi nhà góp một sản phẩm hay dịch vụ; từ đó sản phẩm ở đây dần hình thành được chuỗi liên kết, đáp ứng nhu cầu của thị trường, du khách và các đơn vị lữ hành. Sản phẩm du lịch cộng đồng cồn Sơn đa dạng và có nhiều tính trải nghiệm, mang nét đặc trưng riêng không lẫn vào đâu, chính sự khác biệt này đã tạo cho Cồn Sơn một sắc thái mới, thu hút du khách mỗi dịp về với miền Tây.

Có thể thấy, các địa phương trong vùng ĐBSCL đã dành nguồn lực cũng như có những đề án, cách thức và sản phẩm riêng biệt để thu hút và phát triển du lịch cộng đồng dựa trên thế mạnh vốn có của mình. Điều quan trọng là cần xây dựng bài bản, phát triển bền vững để giữ chân du khách chứ không phải vận hành theo kiểu “sớm nở, tối tàn”.

Du khách tham gia du lịch khóm Cầu Đúc, Hậu Giang (Nguồn: Báo Hậu Giang)

Du khách tham gia du lịch khóm Cầu Đúc, Hậu Giang (Nguồn: Báo Hậu Giang)

Du lịch cộng đồng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho cư dân, mà còn thể hiện trách nhiệm với môi trường, phát huy bản sắc văn hóa bản địa. Dù có nhiều nỗ lực để tạo ra các sản phẩm độc đáo, hút khách thế nhưng, theo đánh giá của các chuyên gia, trên mặt bằng chung, tại ÐBSCL, lợi thế về du lịch cộng đồng dù rất rõ nét,

Nhưng tiềm năng còn đang bỏ ngỏ...

Có thể khẳng định các tỉnh trong vùng ĐBSCL đều có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch sinh thái, sông nước, miệt vườn... Điều quan trọng cần định hình những sản phẩm du lịch thích ứng xu hướng mới. Chú trọng phát triển một số loại hình, sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch xanh, khám phá, trải nghiệm, du lịch thông minh, du lịch nông nghiệp công nghệ cao.  Nhất là chú ý đến bảo vệ môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên vốn có.

Bởi theo các chuyên gia, đa số các mô hình du lịch cộng đồng tại ÐBSCL hiện nay do người dân tự chuyển đổi từ làm vườn, làm nông… sang hoạt động du lịch. Đây vừa là lợi thế vừa là điểm yếu, bởi một số nơi chủ yếu chỉ mới dừng lại ở việc có sản phẩm nhưng về các dịch vụ đi kèm vẫn còn nhiều điểm yếu. Người dân cũng gặp không ít khó khăn về chính sách, nguồn vốn, nhân lực, cơ sở hạ tầng chưa tương xứng.

Xu hướng du lịch hiện nay là du lịch xanh, du lịch trách nhiệm thân thiện và trách nhiệm với môi trường. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch cộng đồng phải có sự quan tâm và vào cuộc của các ngành, các cấp cùng cơ chế chính sách phù hợp thực tế.

Đặc biệt, phát triển du lịch cộng đồng ở các địa phương không nên rập khuôn mà tùy theo điều kiện tự nhiên, đặc trưng mỗi địa phương để xây dựng mô hình phù hợp. Trong đó, phải xác định rõ chủ thể hoạt động du lịch cộng đồng chính là người dân địa phương, bản sắc văn hóa bản địa là giá trị cốt lõi.

Sản phẩm du lịch cộng đồng đưa con người hòa mình với thiên nhiên nhưng không phải có gì thì lấy đó làm sản phẩm, làm trải nghiệm mà cần có nét riêng biệt, đặc trưng. Trong đó, trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo vùng, miền và dân tộc; Khai thác lợi thế, đặc trưng của từng địa phương về: nông nghiệp, văn hóa, điều kiện tự nhiên; Xây dựng và phát huy vai trò của cộng đồng trong tổ chức dịch vụ du lịch và điểm du lịch, đặc biệt là vai trò quản lý, điều phối hoạt động; đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là hoạt động quảng bá, giới thiệu dịch vụ du lịch. Đây cũng là điều đã được nhiều địa phương áp dụng.

Với nỗ lực chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương mà nồng cốt là người dân thì trong một tương lai không xa, ngành du lịch đồng bằng sẽ khai thác được thế mạnh và phát triển, là điểm đến nhiều lần của du khách trong và ngoài nước. 

Thanh Phê - Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.