Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Để những điểm du lịch đẹp hơn

Tấn Khoa: Thứ sáu 02/09/2022, 15:52 (GMT+7)

Tranh thủ kỳ nghỉ lễ, không ít người chọn các điểm du lịch làm nơi để cả nhà hoặc nhóm bạn cùng thư giãn sau những ngày làm việc. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức từ những chuyến du lịch thì cũng có không ít nỗi trăn trở về ý thức giữ vệ sinh chung ở những nơi có nhiều khách tham quan.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc Khu du lịch Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: "Trong mùa nước nổi năm nay, ngoài tham quan sinh thái tràm chim bằng tàu máy xuồng kéo thì chúng tôi còn có dịch vụ trải nghiệm mùa nước nổi như: Giăng câu, thả lưới, đặt lợp, đặt lờ, trúm lương và săn chuột đồng. Ngoài ra có trải nghiệm xem chim sinh sản, nhưng nếu năm nay chim có về sinh sản thì chúng tôi mới tổ chức tour này."

Ảnh minh họa: Afamily

Ảnh minh họa: Afamily

Chị Lê Thị Yến Ly, ngụ tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang cùng gia đình lên kế hoạch cho chuyến du lịch trong kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, gia đình chị còn phân vân trong việc chọn điểm đến, một phần vì lo xe cộ đông đúc, một phần vì lo cảnh môi trường đầy rác như đã từng gặp phải.

Theo đó, cách đây vài năm, gia đình chị Yến Ly từng có một chuyến du lịch không trọn vẹn vì điểm đến không được như mong đợi, thế nên mặc dù rất háo hức cho chuyến đi chơi sau giai đoạn dịch bệnh nhưng ai trong gia đình cũng đắn đo không biết nên đi đâu vừa vui vừa có môi trường trong lành.

Chị Yến Ly kể lại: "Cũng ngay lễ 2/9, cả nhà rủ nhau đi biển. Biển cũng không quá đông… Mà có điều rác quá trời rác luôn, rác trong khu ăn uống rồi ra tới ngoài biển cũng có nữa. Cả nhà xuống tắm đâu chừng 10-15 phút, rác tấp tấp vô nên thôi đi lên luôn. Mình mong hai điều: một là mọi người đi du lịch thì ý thức, đừng có vứt rác tùm lum; hai là các điểm du lịch nên có nhiều thùng rác công công để phục vụ khách du lịch."

ảnh minh họa: NLĐ

ảnh minh họa: NLĐ

Còn với bạn Trương Hồng My, đã lâu rồi nhóm bạn từ thời THPT mới có dịp đi chơi cùng nhau nên rất mong đợi sẽ có những trải nghiệm thú vị trong kỳ nghỉ này. Chuẩn bị chu đáo mọi thứ cho chuyến đi từ xe cộ cho đến món ăn mang theo, Hồng My và nhóm của mình còn lên kế hoạch cho việc xử lý rác sau chuyến dã ngoại.

"Lễ năm nay thì được nghỉ tới 4 bữa lận, em với nhóm bạn cũng rủ nhau thuê xe đi du lịch. Tụi em thường đem theo đồ ăn giống như di dã ngoại vậy. Ăn uống xong, tới chỗ nào có thùng rác thì tụi em gom bỏ vô thùng rác đàng hoàng. Nếu không có thùng rác thì tụi em gom để lên xe, về rồi xử lý rác đó sau. Nhưng em để ý là chỗ em đi dã ngoại, không phải ai cũng có ý thức giống vậy. Nhiều ăn ăn uống ồi bỏ rác tại chỗ, em cũng không biết cuối cùng rồi ai dọn nữa", Trương Hồng My nói.

Trải nghiệm của bạn Hồng My có lẽ cũng là hình ảnh mà không ít người đã ít nhất một lần chứng kiến: những khoảng đất trống đầy rác, những thảm cỏ xanh toàn vỏ chai, vỏ thức ăn,… sau những hoạt động dã ngoại, du lịch ngoài trời. Hình ảnh này càng dễ bắt gặp hơn trong những kỳ nghỉ dài ngày.

Câu chuyện về việc xả rác bừa bãi trong các chuyến du lịch, tại các điểm tham quan đã không còn là câu chuyện mới. Đồng thời, đây cũng không phải là câu chuyện của riêng bất kỳ điểm du lịch nào hiện nay. Một trong những giải pháp hiện nay là các điểm du lịch nên bố trí đầy đủ thùng rác công cộng để khách tham quan không rơi vào trường hợp “bối rối” vì không biết bỏ rác ở đây.

Trong khi đó, vấn đề cốt lõi vẫn là ở ý thức của mỗi người trong việc giữ vệ sinh chung, không tùy tiện vứt rác ra môi trường… Các khu du lịch, tham quan là điểm đến của nhiều người, hãy chung tay giữ vệ sinh môi trường để mỗi chuyến du lịch sẽ là trải nghiệm ý nghĩa và đáng nhớ với mỗi người, mỗi gia đình!

Tấn Khoa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn