Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Để người dân đi xe đạp, cần tổ chức lại giao thông

Hoàng Anh: Thứ ba 06/12/2022, 14:45 (GMT+7)

Mới đây, Ai Cập đã giới thiệu các làn đường dành cho xe đạp ở trung tâm thành phố Cairo, cho thuê xe đạp thông qua một ứng dụng di động nhằm giảm lưu lượng và khí thải từ các phương tiện giao thông.

 

Ai Cập vừa cho ra mắt  các làn đường dành riêng cho xe đạp ở một số tuyến phố chính của trung tâm Cairo, giúp đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp.

Các làn đường mới trải dài 2km khắp thành phố chạy ngang qua một số khu vực tắc nghẽn nhất của Cairo. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 của dự án làn đường dành cho xe đạp sẽ kéo dài khoảng 5 km.

Các làn đường có chiều rộng từ 1 đến 2 mét. Cùng với đó, hiện thủ đô Ai Cập cũng đang triển khai dự án chia sẻ xe đạp nhằm khuyến khích mọi người sử dụng phương tiện đi lại không gây ô nhiễm.

Đây là dự án khuyến khích và thúc đẩy việc sử dụng xe đạp như một phương tiện giao thông thay thế và cũng là hệ thống chia sẻ xe đạp đầu tiên được Chính phủ Ai Cập triển khai tại đất nước Bắc Phi này.

Ai Cập đã giới thiệu các làn đường dành cho xe đạp ở trung tâm thành phố Cairo. Ảnh: Reuters

Ai Cập đã giới thiệu các làn đường dành cho xe đạp ở trung tâm thành phố Cairo. Ảnh: Reuters

 

Mai Mowafy, cư dân Cairo, cho biết: "Đây là một dự án tuyệt vời và tôi tự hào khi thấy một dự án như vậy ở Ai Cập. Tôi đã thấy điều này Mỹ cách đây vài năm và tôi đã mơ ước được thấy nó ở Ai Cập. Chúng tôi đã đặc biệt lựa chọn giới thiệu làn đường dành cho xe đạp vào tháng 11 đúng thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 và tuân thủ mọi nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm và tầm quan trọng của việc sử dụng các phương tiện giao thông thay thế như xe đạp. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng xe đạp này và di chuyển quanh thành phố nhằm góp phần bảo vệ môi trường”.

Bên cạnh đó, hệ thống chia sẻ xe đạp sẽ giúp mọi người giảm sự phụ thuộc vào ô tô, đa dạng hóa các phương tiện giao thông lành mạnh và thân thiện với môi trường có thể góp phần giảm ùn tắc ở khu vực trung tâm thành phố.

Người dân Ai Cập rất hào hứng khi được trải nghiệm đi xe đạp giữa lòng thủ đô đông đúc. Zeinab Amr, một cư dân địa phương cho biết: “Thay vì đi ô tô, giờ tôi có thể đi tàu điện ngầm, sau đó thuê xe đạp ở các ga tàu rồi đi vào trung tâm thành phố. Không chỉ vậy, chúng tôi đang muốn sử dụng năng lượng sạch và xanh cho phương tiện công cộng và xe hơi để giảm phát thải. Hy vọng đó sẽ là một nét văn hóa”.

Ảnh: Xinhua

Ảnh: Xinhua

Giai đoạn đầu của Dự án Xe đạp Cairo bao gồm 250 chiếc xe đạp được phân bổ trên toàn tuyến với 26 trạm thu gom và trả xe sử dụng năng lượng mặt trời và được đảm bảo an ninh bằng camera giám sát suốt ngày đêm. Người dân có thể thuê xe đạp qua ứng dụng di động.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc xe đạp bị trục trặc, người thuê có thể yêu cầu hỗ trợ từ trung tâm điều hành thông qua ứng dụng.Khi giai đoạn thứ hai hoàn thành, đội xe sẽ tăng lên 500 chiếc, phân bố tại 45 trạm trên khắp Cairo. Tất cả xe đạp đều được gắn thiết bị theo dõi GPS.

Ông Hani Aboul Qomsan, Giám đốc điều hành Dự án Xe đạp Cairo cho biết: “Mọi người hiện sử dụng dịch vụ này thông qua thẻ trả trước, hệ thống này sẽ hoạt động đầy đủ tính năng sau khi khánh thành giai đoạn hai của dự án, khi đó mọi người có thể sử dụng nó thông qua một ứng dụng di động và lấy xe đạp qua bluetooth. Bạn có thể di chuyển với chiếc xe đạp ở bất cứ đâu bạn muốn. Dịch vụ này sẽ dễ dàng hơn cho người dùng nói chung."

Ở giai đoạn đầu của dự án, người dân sẽ được miễn phí trong lần đầu tiên sử dụng xe đạp. Sau đó, họ có thể thuê một chiếc xe với giá 1 bảng Ai Cập (khoảng 0,05 USD) mỗi giờ cho người lớn và 0,03 USD cho học sinh và sinh viên thông qua ứng dụng di động hoặc thẻ nạp tiền trước.

Ứng dụng chỉ cho phép người dùng chi khoản phí tối đa là 8 bảng Ai Cập mỗi ngày, có nghĩa là thời gian đi xe tối đa là 8 giờ mỗi ngày.

Chính quyền Cairo cho biết: Người thuê phải ở trong một khu vực cụ thể và ứng dụng di động sẽ đưa ra cảnh báo nếu họ đi ra ngoài khu vực đó, vì mỗi chiếc xe đạp đều được gắn thiết bị theo dõi GPS. Nếu bất kỳ ai rời khỏi khu vực của họ, trước tiên họ sẽ nhận được một tin nhắn SMS thông báo họ quay lại, sau đó là một cuộc gọi từ trung tâm điều hành.

Ảnh: Xinhua

Ảnh: Xinhua

Các trạm xe đạp được bố trí gần các bến tàu điện ngầm, bến xe buýt, quảng trường và các địa điểm công cộng để thuận tiện cho người dân sử dụng.

Theo một báo cáo môi trường của Liên Hợp Quốc ở vùng Ả Rập, lượng khí CO2 đã tăng 81% từ năm 2.000 đến năm 2014. Một trong những nguyên nhân chính là việc phát thải của các phương tiện di chuyển cá nhân. Tại một đất nước với dân số 104 triệu người, Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi đã thực hiện nhiều dự án nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe như xây dựng hệ thống metro và tàu cao tốc.

Trong khi đó, UBND TP Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn Thành phố theo đề xuất của Sở GTVT, thời gian thí điểm 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Còn tại TP.HCM, sau hơn 9 tháng thí điểm ở quận 1, mô hình xe đạp công cộng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân và mong muốn nhân rộng mô hình này. Hai quận Gò Vấp, Phú Nhuận và huyện Nhà Bè cũng đã lên danh sách các vị trí để nghiên cứu đưa mô hình này vào hoạt động.

Để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp thành công, thì mấu chốt như Ai Cập và nhiều nước khác đã làm, đó là: Hạ tầng – cụ thể là tổ chức phân làn cứng cho xe đạp; thế nhưng hiện cả Hà Nội và TP.HCM đều chưa thể làm được.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng để việc lưu thông của người đi xe đạp có thể diễn ra an toàn, thuận lợi, một vấn đề quan trọng khác nữa à ý thức chấp hành của người tham gia giao thông: "Nếu chúng ta phân làn cứng một mặt sẽ giúp xe đạp có thể lưu thông một cách an toàn, nhưng mặt khác thì nó sẽ làm hẹp lại phần mặt đường có thể lưu thông của các phương tiện cơ giới gồm xe máy và xe ô tô. Nếu mà không có sự theo dõi và xử phạt rất gắt gao của lực lượng chức năng thì tôi e rằng xe máy sẽ vẫn ngang nhiên lấn làn cho dù chúng ta có phân làn cứng”.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.