Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đề nghị thành lập ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử, địa phương chịu trách nhiệm

Như Ngọc: Thứ năm 13/06/2024, 14:02 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa đề nghị thành lập ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn do lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban.

# Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công điện yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng và phấn đấu đạt mức 5-6% vào cuối quí 2-2024.

Trước đó, kết thúc tháng 5, mức tăng trưởng tín dụng đã có dấu hiệu cải thiện tích cực, khi đạt khoảng 2,41%, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 1%/tháng trong tháng 4 và tháng 5. 

# Không chỉ với Việt Nam, Ngân hàng thế giới World Bank cho biết, kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt kỳ vọng đã khiến tổ chức này nâng nhẹ triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2024. 

Bên cạnh đó, việc triển khai và sử dụng hóa đơn điện tử cũng được các cơ quan chức năng tăng cường quản lý.

# Bộ Tài chính vừa đề nghị thành lập ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn do lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban.

Ảnh minh họa congluan

Ảnh minh họa congluan

Còn Tổng cục Thuế cho biết, thời gian tới, người đăng ký sử dụng HĐĐT sẽ được đối chiếu các thông tin định danh để xác định các trường hợp cần xác minh địa chỉ kinh doanh trước khi chấp thuận cho sử dụng HĐĐT.

Cũng theo Tổng cục Thuế, hành vi mua, bán trái phép hóa đơn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. (TCT)

# Đáng chú ý, giá vé máy bay ở mức cao đang ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch. Cụ thể, việc thiếu hụt máy bay cùng biến động tỷ giá, chi phí nhiên liệu, khiến giá vé máy bay neo ở mức cao, đã và đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Không chỉ vậy, Hội đồng Tư vấn du lịch đánh giá, giá vé máy bay tăng cao tác động nhiều ngành và sinh kế của địa phương. 

# Trong khi đó, giá xăng, dầu có thể tăng trở lại từ chiều nay sau 2 lần giảm. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) xăng dầu dự báo, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 150-250 đồng/lít. Còn giá dầu diesel dự kiến tăng 150-190 đồng/lít.

Trường hợp liên bộ Tài chính - Công Thương chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có khả năng tăng ít hơn. 

Còn liên quan đến thị trường xe hơi, Ủy ban châu Âu thông báo sẽ áp đặt mức thuế bổ sung lên đến hơn 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái này có thể khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt và đưa ra các biện pháp trả đũa mạnh mẽ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua hoàn toàn chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch hôm qua 12/6. Nhiều mặt hàng tăng mạnh hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng gần 1% lên 2.315 điểm, chấm dứt chuỗi giằng co, đồng thời đạt mức cao nhất trong 1 tuần.

Toàn bộ 10 mặt hàng nhóm kim loại đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Trên Sở LME, giá thiếc, kẽm tăng mạnh hơn 4%. Giá bạc COMEX cũng tăng 3,5%.

MXV cho biết, giá kim loại nhận hỗ trợ mạnh ngay sau dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy cho thấy lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến. Sau báo cáo, đồng USD lao dốc mạnh với chỉ số Dollar Index giảm từ 105,08 điểm xuống còn 104,2 điểm. Giá kim loại đồng loạt tăng vọt sau đó.

Thông tin chứng khoán

Hoạt động tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hoạt động tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Với TTCK Mỹ, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 12/6 đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản hiện tại. Điều khá bất ngờ là Fed dự kiến sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay.

Chỉ báo lạm phát CPI tháng 5 cũng đáng khích lệ khi tăng 3,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức dự báo 3,4%.

# Thị trường cổ phiếu Mỹ phản ứng tích cực sau các thông tin trên. Hai chỉ số Nasdaq +1,54% và S&P 500 +0,85% tiếp tục lập đỉnh lịch sử. Riêng DJIA –0,09% gần như đi ngang.

Còn ở trong nước, các quỹ ETF tiếp tục rút vốn trong tháng 5, tuy nhiên giá trị rút ròng vốn ngoại đã giảm đáng kể so với hai tháng trước. Mặc dù duy trì quan điểm thận trọng về dòng vốn vào các quỹ ETF của Việt Nam.

# Tuy nhiên, SSI Research cho rằng, thời gian tới cường độ rút ròng sẽ hạn chế hơn. Tín hiệu tích cực có thể sẽ bắt đầu xuất hiện khi môi trường vĩ mô (tỷ giá và lãi suất) hay biến động chính trị ổn định hơn.

Cũng theo SSI Reseach, sau giai đoạn tích luỹ, VNIndex đã vượt qua ngưỡng 1.292. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tích cực ủng hộ cho xu hướng Tăng duy trì. Dự kiến chỉ số VNIndex sẽ vận động ngắn hạn trong biên độ 1.297 - 1.314./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập úng đô thị: 'Lỗi' nào của quy hoạch?

Ngập úng đô thị: "Lỗi" nào của quy hoạch?

Từ các đô thị vùng cao đến đô thị sát biển, ven sông đều biến thành “sông” khi mưa lớn. Dẫu cho các đô thị đã có quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhưng vẫn không thể giải được bài toán ngập úng. Vậy có "lỗi" nào đến từ công tác quy hoạch trước đó còn thiếu sót?

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Hơn 19.000 học sinh tại Hà Nội và hơn 21.000 học sinh TPHCM sử dụng xe đưa đón đến trường mỗi ngày. Hàng ngàn phương tiện đang phục vụ hoạt động này.

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan phấn đấu hết mình để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4/2025.

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chưa khi nào, hỏa hoạn ở Hà Nội lại xảy ra liên tiếp và hậu quả nặng nề như thời gian qua. Trong vòng 9 tháng, có 5 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, khiến 81 người thiệt mạng.

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen đọc báo giấy dần mất đi. Bây giờ, để tìm được một sạp bán báo giấy, hay hình ảnh những độc giả ngồi lần giở những trang báo trên phố, trong quán cà phê buổi sáng, thật khó...

Gặp khó vì phí bảo hiểm ô tô tăng vọt

Gặp khó vì phí bảo hiểm ô tô tăng vọt

Trong bối cảnh lạm phát, giá cả leo thang việc sở hữu ô tô đang trở thành gánh nặng đối với không ít gia đình. Không những vậy, những năm gần đây phí bảo hiểm xe tăng phi mã khiến nhiều tài xế lâm vào cảnh lao đao.

Tín dụng tăng chưa đầy 4% sau nửa năm 2024

Tín dụng tăng chưa đầy 4% sau nửa năm 2024

Theo Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng. Tính đến 14/6, tăng trưởng tín dụng tăng 3,79% so cuối năm 2023.