Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Để dự án về đích vượt tiến độ: Cần sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị

Hoàng Hà: Thứ ba 05/12/2023, 18:59 (GMT+7)

Hiện nay Ban QLDA 3 (Cục Đường bộ VN) đã giải ngân được 85% vốn được giao năm 2023, trong đó nhận giải ngân thêm khoảng 30 tỷ đồng điều chuyển từ các dự án khác trong nội bộ Cục Đường bộ VN.

Trong đó một số dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, đơn vị đang quyết tâm giải ngân 100% vốn được giao vào 15/1/2024, sớm hơn kế hoạch nửa tháng. Đây là nỗ lực mà Ban QLDA 3 triển khai, thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới, cũng như tiếp nối truyền thống trong gần 10 năm qua Ban QLDA 3 luôn đạt tỷ lệ giải ngân 100% vốn được giao.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban QLDA 3:

PV: Quán triệt tinh thần Chỉ thị 10 và chỉ đạo của các cấp, Ban QLDA3 đã triển khai, đôn đốc đến từng cán bộ và các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án được giao như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Trường: Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông được Ban QLDA 3 xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Bởi nó sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN chúng tôi đã triển khai xuống tất cả các dự án, phấn đấu các dự án được giao sẽ hoàn thành đúng và vượt tiến độ.

Minh chứng là trong thời qua chúng tôi đã triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn từ Km2+400 - Km44+900 thuộc tỉnh Bắc Giang và đã hoàn thành vào đầu tháng 10/2023, vượt tiến độ 3 tháng.

Dự án này hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực khai thác, tạo thuận lợi trong giao thương xuất nhập khẩu và đảm bảo an toàn giao thông.

Lễ khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn KM2+400 - KM44+900

Lễ khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn KM2+400 - KM44+900

PV: Từ thành công của Dự án cải tạo, nâng cấp QL31, Ban QLDA3 đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông?

Ông Nguyễn Xuân Trường: Qua thực hiện QL31 chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như việc triển khai xuống cho CBCNV phải được thực hiện quyết liệt và đồng bộ ngay từ đầu. Tất cả các công việc chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ từ khi làm công tác chuẩn bị dự án, thực hiện dự án, phân công cán bộ tham gia và có sự kiểm tra, giám sát và điều chỉnh kịp thời trong quá trình triển khai.

Cụ thể, tháng 2/2022 Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT mới tiến hành giao vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp QL31, thế nhưng đến tháng 3 chúng tôi đã được Tổng cục Đường bộ VN phê duyệt dự án, nghĩa là chỉ trong vòng 1 tháng toàn bộ công tác chuẩn bị và tiến hành phê duyệt dự án đã hoàn thành.

Và muốn để triển khai được đối với các dự án xây dựng cơ bản thì công tác giải pháp mặt bằng chúng tôi xác định vô cùng quan trọng. Vì thế ngay sau khi được phê duyệt dự án chúng tôi đã làm việc với địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đến ngày 20/4/2022 chúng tôi đã bàn giao toàn bộ cọc bê tông GPMB cho địa phương và đến tháng 5 chúng tôi đã tiến hành phê duyệt được thiết kế, hồ sơ thiết kế và dự toán, hồ sơ mời thầu trong vòng 2 tháng. Dự án được 3 gói thầu, chỉ trong khoảng từ 2-3 tháng chúng tôi đã tổ chức đấu thầu và kí hợp đồng, chọn được nhà thầu.

Trong 64 dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 dự án của chúng tôi được đánh giá là dự án được khởi công đầu tiên và cũng là dự án hoàn thành đầu tiên vượt tiến độ của ngành giao thông vận tải.

Thành công của dự án đã thể hiện sự quyết tâm của Cục Đường bộ VN/Ban QLDA3 trong việc chỉ đạo, phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư, cũng như sự quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Giang và các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB.

Trong đó công tác dân vận khéo được coi là chìa khóa, quyết định sự thành bại của cả dự án. Đặc biệt trong giai đoạn từ ngày 15/8-30/9/2023 thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều, trong khi còn nhiều vướng mắc liên quan đến mặt bằng thi công tại huyện Lục Nam.

Để tháo gỡ “nút thắt” này, UBND huyện Lục Nam đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, bám sát địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Trong suốt hơn một tháng cao điểm này, Ban QLDA3 luôn song hành cùng lãnh đạo địa phương có mặt tại hiện trường để tuyên truyền, vận động, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ và xử lý ngay các vướng mắc liên quan tới GPMB.

Đặc biệt mỗi tuần 2 lần họp kiểm điểm tiến độ thực hiện GPMB và thường xuyên đối thoại với nhân dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để có phương án đền bù, hỗ trợp hợp tình, hợp lý. Nhờ đó đến ngày 21/9/2023 toàn bộ 100% mặt bằng đoạn tuyến trên địa bàn huyện Lục Nam đã được bàn giao cho đơn vị thi công.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ và quyết tâm đưa dự án sớm về đích, chúng tôi không những phối hợp tích cực với địa phương trong công tác GPMB mà còn bám sát công trường, chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân sự, máy móc thiết bị, bố trí tăng ca, tăng kíp, vượt nắng thắng mưa, tăng tốc thi công và về đích sau 13 tháng thi công, đảm bảo chất lượng - tiến độ, vượt kế hoạch trước 3 tháng theo Hợp đồng ký kết.

Theo ng Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban QLDA 3, công tác dân vận là chìa khóa, quyết định sự thành bại của cả dự án

Theo ng Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban QLDA 3, công tác dân vận là chìa khóa, quyết định sự thành bại của cả dự án

PV: Để một dự án đầu tư hạ tầng giao thông thi công đúng và vượt tiến độ cùng với sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN và nỗ lực của Ban QLDA 3 cùng các nhà thầu thì việc phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác GPMB là mắt xích vô cùng quan trọng. Vậy xin ông cho biết, công tác này được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Trường: Để có được sự thành công, đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án, trước hết là sự đạo quyết liệt từ lãnh đạo Bộ GTVT, các có quan tham mưu của bộ, Cục Đường bộ VN và đặc biệt là đồng chí Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường luôn đồng hành, đôn đốc anh em dự án. Tất cả những điều này vừa là áp lực nhưng cũng vừa biến thành động lực để chúng tôi quyết tâm hơn nữa trong công việc. Vì thế, từ khi nhận nhiệm vụ chúng tôi đã tính toán tất cả các khâu, nhất là khâu GPMB là khâu vô cùng then chốt quyết định sự thành bại của dự án.

Ngay từ  những ngày đầu chúng tôi đã cử 2 phòng dự án thma gia và 1 Phó Giám đốc Ban thường xuyên phối hợp cùng với hội đồng GPMB địa phương. Chúng tôi vô cùng cảm ơn sự chỉ đạo rất quyết liệt từ đồng chí Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, bất cứ vấn đề gì vướng mắc liên quan đến GPMB mà Cục Đường bộ VN và Ban QLDA 3 đề xuất thì đều được địa phương giải quyết nhanh nhất và ổn thỏa.

PV: Xin cám ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn