Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Đẩy thuyền

Thái Phạm: Thứ năm 20/10/2022, 15:12 (GMT+7)

Nếu như bạn là fan hâm mộ của dòng phim ngôn tình hay truyện ngôn tình thì chắc cũng không xa lạ gì với cụm từ “đẩy thuyền” làm mưa làm gió trên mạng từ năm 2020 trở lại đây.

Nhưng nếu là dân ngoại đạo hẳn không ít người sẽ khá bối rối khi bắt gặp cụm từ này. Sao lại là đẩy thuyền và đẩy thuyền là gì? Từ điển thị dân sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

"Cặp này nhìn đẹp đôi quá, mình đẩy thuyền nhiệt tình nào".

"Dạo này dân tình đẩy thuyền cho cặp đôi cầu thủ với ca sĩ kia quá…"

Đẩy thuyền hiểu nôm na là hoạt động của người hâm mộ nhằm gán ghép mối quan hệ lãng mạn gồm hai người trở lên, từ nhân vật hư cấu (trong phim, văn học, truyền hình, sân khấu v.v.) cho đến nhân vật ngoài đời thật.

Từ này có lịch sử khá lâu đời bắt nguồn từ một bộ phim nổi tiếng của Holywood là Star Trek những năm 70 của thế kỷ 20. “Đẩy thuyền” hay còn gọi là “ship”, các bạn đừng nhầm với hoạt động giao hàng của đội ngũ shipper nhé.

Chữ “ship” được viết gọn của từ mối quan hệ (trong tiếng Anh là relationship). Cụm từ này được sử dụng rộng rãi hơn khi hai nhân vật nam và nữ chính trong phim Hồ sơ X (The X-Files) phát hành năm 1993 làm fan điên đảo vì những khoảnh khắc “trên tình bạn dưới tình yêu” của họ.

Vì muốn 2 người này thành 1 cặp ngay cả trong phim và ngoài đời, các fan của bộ phim đã nhiệt tình gán ghép họ với nhau trên các diễn đàn thảo luận phim. Về đến Việt Nam “ship” được Việt hóa một cách hình ảnh hơn khi dịch thành “đẩy thuyền”, theo đó “ship” được dịch theo nghĩa là “thuyền” trong tiếng Anh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhân vật được đẩy thuyền có thể là cùng giới tính: nam – nam (đam mỹ) hoặc nữ – nữ (bách hợp), hoặc cũng có thể 2 nhân vật một nam – nữ nhưng có tính cách, cuộc đời hay nét tính cách nào đó khiến dân tình yêu thích và cảm thấy hòa hợp nên cũng tích cực đẩy thuyền để mong họ đến được với nhau.

Ở một số nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, trào lưu đẩy thuyền cho các cặp đôi, nhất là từ trong phim truyện ra ngoài đời thực được hưởng ứng nhiệt tình khi những bộ phim thuộc thể loại lãng mạn ngày càng được công chiếu nhiều trên mạng, rộ lên nhất từ thời điểm năm 2020.

Các cặp đôi nghệ sĩ nổi tiếng như BlackPink Jennie – Winner Mino ở Hàn Quốc hay Hà Anh Tuấn – Thanh Hằng ở VN… là những ví dụ về việc bị fan đẩy thuyền. Có những cặp đôi thành công nhưng cũng có cặp đôi chỉ coi nhau là bạn, là đồng nghiệp trong sự chờ đợi dài cổ của các fan hâm mộ.

Dù là sản phẩm của tưởng tượng, thì việc đẩy thuyền vẫn nên dựa trên những giá trị tạo nên mối quan hệ lành mạnh, vui vẻ theo hướng tích cực chứ không nên là sự tiêu cực như ép buộc, gây áp lực…

Trước khi từ “đẩy thuyền” xuất hiện thì khi muốn ghép đôi ghép cặp ai đó với nhau chúng ta hay dùng từ “gán ghép”, nhưng giờ thì nó đã có thêm chị em song sinh của mình rồi.

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.