Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đô Thị

Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công mức độ 4 trong đổi giấy phép lái xe

Quách Đồng: Thứ năm 27/07/2023, 10:59 (GMT+7)

Sử dụng dịch vụ công mức độ 4 sẽ giúp giảm đáng kể những chi phí của người dân đến nộp hồ sơ và đến nhận giấy phép lái xe và cũng giảm tải tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội.

Thực hiện đổi giấy phép lái xe qua Cổng dịch vụ công giúp người dân không phải chờ đợi, xếp hàng (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Thực hiện đổi giấy phép lái xe qua Cổng dịch vụ công giúp người dân không phải chờ đợi, xếp hàng (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, anh Đỗ Lê Hoàng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khá hứng thú với những ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là giải quyết các dịch vụ công qua mạng. Không chỉ thực hiện đổi hộ chiếu, mà các thủ tục xác nhận nhân thân cũng được anh Hoàng thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Bởi vậy, dù đến tháng 8/2023 giấy phép lái xe mới hết hạn, nhưng anh Đỗ Lê Hoàng đã hoàn thành việc đổi giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công cấp độ 4:

"Thủ tục khai và up hồ sơ chắc mất khoảng 1-2 phút, thực tế nó cũng rất đơn giản vì toàn bộ giao diện tiếng Việt hết và hướng dẫn cũng rất chi tiết, chịu khó đọc tí là làm được. Sau khi đổi xong bằng lái xe, mình cũng làm một bài review trên otofun, rất nhiều người hỏi và mình cũng hướng dẫn nhiều người thành công. Nó giảm thiểu các chi phí và thời gian cho mình rất nhiều", anh Hoàng cho biết.

Chị Nguyễn Ngọc Lan, ở Thanh Xuân, Hà Nội cũng cho biết, chỉ cần đi khám sức khỏe và có số giấy khám sức khỏe, việc cập nhật hồ sơ đổi giấy phép lái xe cấp độ 4 thực hiện tương đối đơn giản, bởi các thông tin đều đã được có sẵn thông qua số căn cước công dân:

"Bằng lái xe của em vẫn còn hạn đến tháng 12, nhưng em muốn trải nghiệm xe nó có nhanh không, nếu phức tạp thì em sẽ đi làm theo kiểu truyền thống. Nhưng thực sự làm cũng nhanh, không mất thời gian và không phải chờ đợi gì cả, chỉ có 3-4 ngày là đã nhận được giấy phép mới rồi. Em thấy ưu việt đấy", chị Lan nói.

Phải mất gần nửa tiếng để hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, bởi vậy, chị Nguyễn Thị Huyền, ở Cầu Giấy, Hà Nội kiến nghị, cơ quan quản lý nên có clip hướng dẫn để người dân dễ thực hiện: "Như bọn em trẻ, đã nộp thuế trên dịch vụ công rồi thì cũng loay hoay mất 30-40 phút, thì người chưa quen, không làm bao giờ họ không biết phải làm từ đâu, không biết phải làm như thế nào, nó rất mới lạ, nên cái này nên có một video hướng dẫn cách làm, up lên Youtube hay gì đấy để mọi người lên đấy tìm, người ta sẽ dễ thao tác hơn, dễ, nhanh gọn, không mất công đi lại cho người dân thì rất tốt".

Ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc đổi giấy phép lái xe theo dịch vụ công mức độ 4 được đơn vị thực hiện từ cuối năm 2022. Trong hơn 1 tháng cuối năm 2022, chỉ có 35 trường hợp đăng ký đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công mức độ 4, nhưng 5 tháng đầu năm 2023, con số này đã lên đến  gần 2.000 trường hợp, chiếm gần 6% tổng số trường hợp đổi giấy phép lái xe trên toàn Thành phố. Hiện Hà Nội đã có hơn 30 bệnh viện khám và cập nhật kết quả lên dịch vụ công, nên Thành phố đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ người thực hiện đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công mức độ 4 lên 10%:

"Sử dụng dịch vụ công mức độ 4 là người dân có thể ngồi ở nhà nộp hồ sơ và nhận kết quả giấy phép lái xe tại nhà. Do vậy giảm đáng kể những chi phí của người dân đến nộp hồ sơ và đến nhận giấy phép lái xe và cũng giảm tải tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội", ông Phong cho biết.

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, số lượng người thực hiện đổi giấy phép lái xe qua Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày càng tăng. Nếu trong tháng 1/2023 chỉ có 76 hồ sơ, thì trong 20 ngày của tháng 6/2023, đã có gần 2.700 hồ sơ đổi giấy phép lái xe đăng ký trực tuyến thành công (gấp 35 lần so với tháng 1/2023).

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.