Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đăng kiểm ô tô theo km sử dụng: Chưa có cách nào đảm bảo số km chính xác

Thu Thủy: Chủ nhật 21/05/2023, 08:22 (GMT+7)

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT nghiên cứu chu kỳ kiểm định hợp lý đối với xe không kinh doanh vận tải, xe cá nhân và xe kinh doanh.

Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng. Hiện tại, chu kỳ đăng kiểm ở nước ta đang được tính theo số tháng hoạt động của phương tiện, trong đó xe kinh doanh vận tải có chu kỳ kiểm định ngắn hơn xe gia đình.

Liệu phương án này có thể trở thành thước đo thuận tiện hơn, trong việc giám sát thời điểm các phương tiện cần kiểm tra kỹ thuật xe hay không, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy.

PV: Thưa ông, ông có cái nhìn như thế nào về việc mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng, để thay thế tiêu chí về thời gian sử dụng phương tiện?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi, mục tiêu và ý muốn của Phó Thủ tướng là đúng thôi. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng, số km chạy của ô tô có thể điều chỉnh theo ý muốn của cá nhân, mà chúng ta chưa khóa được, chưa có cách nào để mà đảm bảo là cái số km đó chính xác được.

Cho nên, nếu thực hiện theo km đi lại nó sẽ đưa đến vấn đề là việc kiểm định không chính xác. Cái số km chạy không đúng như thực tế, sẽ đưa đến việc không đảm bảo được vấn đề an toàn cho phương tiện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy nếu phương án tính chu kỳ kiểm định xe theo thời gian vẫn được cho là mang lại nhiều thuận tiện hơn, thì ông có đề xuất gì để phương thức này có thể mang lại hiệu quả hơn?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi để kiểm định hợp lý, giảm bớt căng thẳng trong vấn đề kiểm định thì có thể theo các cái điều kiện sau.

Thứ nhất, nên phân loại ô tô theo công việc. Ô tô khách, ô tô tải, ô tô quân đội, công an, ô tô cá nhân, gia đình. Trên cơ sở đó đánh giá tính năng kỹ thuật, hoạt động thực tế; từ đó xác định được thời gian kiểm định.

Thứ hai, đối với mỗi loại ô tô, chúng ta lại căn cứ theo cái thời gian đi lại, tức là thời gian hoạt động thực tế, thì  sẽ có đủ thông số để xác định thời gian giãn cách kiểm định tốt hơn.

Việc quy hoạch các trạm kiểm định cũng phải chú ý. Chúng ta vẫn mang tính tùy tiện, tức là nơi nào muốn lập bao nhiêu thì lập, không tính toán được mật độ đi lại, mật độ sử dụng ô tô và cũng không tính được cái khả năng của các cái trạm kiểm định ô tô đó, nó làm được như thế nào so với cái nhu cầu, tức là cung cầu chênh lệch. Do đó, quy hoạch cũng phải chú ý.

Điểm nữa là nhân sự đối với các trạm nó cũng phải đảm bảo chất lượng, cả về tinh thần trách nhiệm, cả về đạo đức, cả về vấn đề là kỹ năng chuyên môn, phải phù hợp thì mới giải quyết được vấn đề. 

PV: Xin cảm ông!

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.