Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong
Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng. Hiện tại, chu kỳ đăng kiểm ở nước ta đang được tính theo số tháng hoạt động của phương tiện, trong đó xe kinh doanh vận tải có chu kỳ kiểm định ngắn hơn xe gia đình.
Liệu phương án này có thể trở thành thước đo thuận tiện hơn, trong việc giám sát thời điểm các phương tiện cần kiểm tra kỹ thuật xe hay không, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy.
PV: Thưa ông, ông có cái nhìn như thế nào về việc mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng, để thay thế tiêu chí về thời gian sử dụng phương tiện?
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi, mục tiêu và ý muốn của Phó Thủ tướng là đúng thôi. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng, số km chạy của ô tô có thể điều chỉnh theo ý muốn của cá nhân, mà chúng ta chưa khóa được, chưa có cách nào để mà đảm bảo là cái số km đó chính xác được.
Cho nên, nếu thực hiện theo km đi lại nó sẽ đưa đến vấn đề là việc kiểm định không chính xác. Cái số km chạy không đúng như thực tế, sẽ đưa đến việc không đảm bảo được vấn đề an toàn cho phương tiện.
PV: Vậy nếu phương án tính chu kỳ kiểm định xe theo thời gian vẫn được cho là mang lại nhiều thuận tiện hơn, thì ông có đề xuất gì để phương thức này có thể mang lại hiệu quả hơn?
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi để kiểm định hợp lý, giảm bớt căng thẳng trong vấn đề kiểm định thì có thể theo các cái điều kiện sau.
Thứ nhất, nên phân loại ô tô theo công việc. Ô tô khách, ô tô tải, ô tô quân đội, công an, ô tô cá nhân, gia đình. Trên cơ sở đó đánh giá tính năng kỹ thuật, hoạt động thực tế; từ đó xác định được thời gian kiểm định.
Thứ hai, đối với mỗi loại ô tô, chúng ta lại căn cứ theo cái thời gian đi lại, tức là thời gian hoạt động thực tế, thì sẽ có đủ thông số để xác định thời gian giãn cách kiểm định tốt hơn.
Việc quy hoạch các trạm kiểm định cũng phải chú ý. Chúng ta vẫn mang tính tùy tiện, tức là nơi nào muốn lập bao nhiêu thì lập, không tính toán được mật độ đi lại, mật độ sử dụng ô tô và cũng không tính được cái khả năng của các cái trạm kiểm định ô tô đó, nó làm được như thế nào so với cái nhu cầu, tức là cung cầu chênh lệch. Do đó, quy hoạch cũng phải chú ý.
Điểm nữa là nhân sự đối với các trạm nó cũng phải đảm bảo chất lượng, cả về tinh thần trách nhiệm, cả về đạo đức, cả về vấn đề là kỹ năng chuyên môn, phải phù hợp thì mới giải quyết được vấn đề.
PV: Xin cảm ông!
Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.
Khoảng 14h chiều nay (25/11), trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến một người tử vong.
Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.
Chính quyền xã Hoà Sơn (xã Yang Reh, huyện Krông Bông cũ), tỉnh Đắk Lắk phát hiện đồi thôn 4 Yang Reh có hiện tượng sạt trượt, mặt đất nứt toác nhiều mảng lớn nên đã tổ chức di dời khẩn cấp nhiều hộ dân để đảm bảo an toàn.
Tháng 11 này đánh dấu tròn một năm Quốc hội Việt Nam ban hành lệnh cấm toàn diện đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Giữa những ngày miền Trung, Tây Nguyên oằn mình trong con nước dữ, khi nhiều địa phương chìm sâu trong biển nước, cuộc sống của hàng vạn người dân bị đảo lộn, thì ở Hà Nội, tinh thần sẻ chia, truyền thống “tương thân tương ái” đang được thắp lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Sáng 25/11/2025, Chi cục Hải quan Khu vực VI tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 14. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm xã hội của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.