Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Đàn chim không bay đi

Kiều Tuyết: Thứ sáu 19/01/2024, 14:35 (GMT+7)

Sự cổ kính của một đô thị, không chỉ ở những dấu tích đền đài, những đền chùa miếu mạo, những cổ thụ gốc xù xì nhiều cánh tay ôm, mà còn ở những đàn chim trong phố.

Hà Nội là một nơi như thế. Giữa dòng người và xe tấp nập ngược xuôi, bên hè một ngã tư nào đó, bạn có thể bắt gặp những đàn chim quấn quýt chân người. Đó như một chỉ dấu của mảnh đất rất lành, và lòng người rất rộng.

Sớm giữa tuần, trời không mưa, chỉ se se lạnh đủ vừa cho một ngày cận Tết. Thúng xôi trên hè đối diện chùa Quán Sứ vắng hơn mọi khi, chỉ dăm bảy khách quen, là mấy anh chị nhân viên văn phòng mua mang đi, và vài cụ già ngồi ăn tại chỗ. Nhưng chị xôi không buồn. Chị không rảnh để buồn, bởi còn bận rộn với lũ bồ câu rộn rã.

- Chim ở đây dạn chị nhỉ?

- Ừ, người ta cho ăn nên nó quen.

- Chim nhà chùa nuôi hay nó tự đến ở đó?

- Chim phóng sinh, nhưng nó không đi, ở lại đây luôn.

- Chị bán xôi ở đây lâu chưa?

- Mình bán hai ba năm. Trước bà bán

- Hồi bà bán đã có chim ở đây chưa?

- Có rồi, lâu lắm rồi.

- Bà chuyển cho chị bán có dặn phải cho chim ăn không?

- Không, nhưng không cho không được, nó cứ xúm vào đây này. Ngày nào em cũng cho ăn đấy!

Chỉ có bộ hành tránh chim, ít khi chim phải tránh người (Ảnh: Kiều Tuyết)

Chỉ có bộ hành tránh chim, ít khi chim phải tránh người (Ảnh: Kiều Tuyết)

Đó là những chú bồ câu được thả phóng sinh, nhưng không bay đi, mà chọn ở lại phố này, bên mái chùa cổ kính, dưới những tàng cây cổ thụ.

Đàn chim hàng chục con, cứ sớm sớm lại sà xuống vỉa hè, ríu rít bám theo bước chân chị hàng xôi, từ lúc chị vừa dừng xe, cho đến khi đặt hẳn thúng xôi yên vị.

Chúng sẽ quanh quẩn ở đó, mắt tròn xoe, nghiêng nghiêng nhìn chị, nghiêng nhìn khách ngồi ăn, như trẻ con nhìn mồm mà không tiện cất lời xin xỏ.

Vừa gói xôi cho khách, chị bán hàng vừa rẩy rẩy những hạt ngô, hạt vừng ra xa. Mùi thơm dậy lên, lũ chim ào tới, chỉ một loáng đã nhặt sạch bong không sót hạt nào.

Bà Thu, người Đan Phượng, lên phố từ tim mơ để lấy số, ngồi ăn nắm xôi trong khi chờ tới lượt vào khám bệnh:

- Bà hay ăn xôi ở đây không?

- Có, thỉnh thoảng

- Vì xôi ngon hay vì bà thích ngắm đàn chim này?

- Vừa ăn vừa thích ngắm (cười). Lũ này đẻ nhanh lắm! Trông vui mắt!

Ngắm chúng, bà thấy phố không xa lạ. Phố cũng gần gụi như quê mình.

Đàn chim trở thành bạn thân với gánh xôi và người qua lại (Ảnh: Kiều Tuyết)

Đàn chim trở thành bạn thân với gánh xôi và người qua lại (Ảnh: Kiều Tuyết)

Góc phố với đàn chim, cũng là bạn của người đàn bà đánh giày, trước kia từng bán báo dạo. Từ xứ Thanh ra đây, mấy chục năm mưu sinh ở phố, bà đã thuộc lắm đàn chim này. Bà bảo, chim sống được, mình cũng sống được, thành phố này rộng rãi.

…..

Mỗi bước chân bộ hành đi qua, đàn chim chỉ ngó nghiêng và né sang một chút, còn lại bộ hành phải lựa chim mà đi, nhưng không ai khó chịu. Dù là những đôi giày tây bóng lộn, những đôi guốc nhọn, hay những đôi dép tổ ong cũ rách, ai đi qua cũng khẽ khàng chân bước, để tránh làm kinh động lũ chim.

- Người ta cho bồ câu ăn, rồi cả chim sẻ cũng xuống ăn ké chị nhỉ?

- Ừ, đông lắm. Rồi cả đàn sóc chuột, chỗ này nhiều cây, nhiều chim, nên sóc nó chạy rầm rầm trên kia kìa!

Phố rất chật, nhưng lòng người rất rộng… (Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT)

Phố rất chật, nhưng lòng người rất rộng… (Ảnh: Kiều Tuyết/VOVGT)

Đàn chim không bay đi khi được phóng sinh. Đàn chim ở lại phố, gọi lũ sẻ về làm tổ trên mái nhà, gọi bầy sóc chuyền cành. Phố thêm vui nhờ những tiếng gù của bồ câu, tiếng chim sẻ lích chích.

Cả một vòm xanh trên đầu, rợp cánh chim bay.

Mái chùa che chở cánh chim. Cánh chim nghiêng che con phố, che lấy những vỉa hè để xe cộ đỡ leo lên. Còn vòm cây ôm trọn lấy cả không gian sinh động mà yên ả này.

Bộ hành qua đó, ngay trong giờ cao điểm, bạn vẫn thấy, đúng như lời người đàn bà đánh giày, đường chật xe đông, nhưng thành phố vẫn rộng.

Cái rộng lượng trong tâm bồ đề của người đến, người qua. Cái rộng lượng hào phóng của thiên nhiên. Những điều rộng rãi ấy, khắc họa nên từ cánh chim bé nhỏ….

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn gây chết người tại hầm chui Kim Liên

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận Đống Đa (Hà Nội) cần tìm nhân chứng biết về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Kim Liên vào ngày 05/05 vừa qua, khiến người điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não, sau đó tử vong.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Xuyên đêm di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị khởi công tuyến Metro số 2

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Từ TP.HCM ra Côn Đảo có thêm lựa chọn đường biển

Sáng 13/5, tại Cảng Sài Gòn Hiệp Phước, tuyến hải trình bằng tàu cao tốc từ TP.HCM chính thức được khai trương và đi vào hoạt động sau một thời gian dài nghiên cứu, chuẩn bị.

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Có nên giảm mức phạt tù với người chưa thành niên phạm tội?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xem xét, cho ý kiến dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, do Bộ Tư pháp soạn thảo. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đã đề xuất mở rộng trường hợp người chưa thành niên bị phạt tù được cho hưởng án treo, giảm mức hình phạt tù cao nhất.

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng,NHNN vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.