Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên công trường dự án thành phần 7 Đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, không khí làm việc diễn ra khá nhộn nhịp. Các đơn vị thi công huy động hàng trăm thiết bị, máy móc và đông đảo nhân công thực hiện thi công các hạng mục của dự án. Dù chỉ mới khởi công hơn 4 tháng, diện mạo một tuyến giao thông trọng điểm đã cơ bản hình thành.
Tại gói thầu XL2 xây dựng cầu Tân Bửu tuyến chính cao tốc và các tuyến song hành (địa phận xã Tân Bửu, Bến Lức), nhà thầu đã tiến hành thi công xây dựng nhiều hạng mục như: khoan cọc đại trà 73/271 cọc; đổ bê tông bệ trụ T28 và bệ trụ T22, thi công ép 25/25 cọc ống móng cống hộp ngang đường song hành, khối lượng thi công đạt gần 10% so với tổng giá trị hợp đồng.
Tại đây, đơn vị thi công huy động nhiều thiết bị, máy móc và nhân lực với nhiều mũi thi công liên tục 3 ca mỗi ngày. Đơn vị thi công cũng xây dựng kế hoạch làm việc xuyên các ngày nghỉ lễ, Tết nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Ông Nguyễn Đức Phương, phục trách chung gói thầu XL2 thuộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO cho biết, hiện gói thầu này có khoảng 10 mũi thi công. Đơn vị tổ chức thi công liên tục, không gián đoạn các hạng mục như cọc khoan nhồi, đổ trụ… nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.
Tương tự, gói thầu XL3 thi công xây dựng nút giao cuối tuyến đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh (địa phận xã Mỹ Yêm, Bến Lức), các nhà thầu cũng tổ chức thi công rầm rộ. Sau thời gian chuẩn bị, đến nay các nhà thầu đã thi công thử 13/16 cọc khoan nhồi, khoan đại trà 43/84 cọc, đổ bê tông hai thân trụ và đắp cát nền đường, khối lượng thi công đạt gần 12% giá trị hợp đồng chỉ sau hơn 4 tháng thi công.
Riêng tại gói thầu XL1 do là gói thầu thi công phần đường tuyến chính cao tốc thuộc địa bàn xã Tân Hòa và Tân Bửu, huyện Bến Lức nên khối lượng thực hiện chưa nhiều. Các đơn vị thi công đang thực hiện xây dựng đường công vụ, đào vét đường và đắp nền cát.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An, hiện các đơn vị thi công đã hoàn tất việc chuẩn bị và đang tổ chức thi công với hàng trăm thiết bị, máy móc cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân. Hiện dự án đã giải ngân trên 300 tỷ đồng, đạt 97,36% kế hoạch vốn đã bố trí năm 2023. Sở Giao thông Vận tải sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung tối đa các nguồn lực về thiết bị, nhân lực, vật tư, tài chính đẩy nhanh tiến độ thi công để cơ bản hoàn thành, thông xe phần cao tốc trong tháng 10/2025; hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Theo ông Tuấn, hiện dự án vẫn còn 6 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, 25 hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa di dời nhà cửa nên chưa thể tổ chức thi công liên tục cùng lúc nhiều mũi. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động người dân ưu tiên bàn giao mặt bằng tại các vị trí đường công vụ, trụ cầu cạn. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phù hợp với mặt bằng hiện có và điều kiện thời tiết hiện nay.
Dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài giai đoạn 1 gần 76 km đi qua Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần. Trong số đó, Long An được giao làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 7 thi công xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và dự án thành phần 8 là giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng./.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.