Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đảm bảo an toàn PCCC chợ mùa Tết

Trọng Nhân - Huy Phong: Thứ tư 11/01/2023, 05:00 (GMT+7)

Cận tết, lượng hàng hoá và người đến mua sắm tại các khu chợ sẽ tăng cao, vì vậy cần chú ý tới nguy cơ xảy ra cháy nổ. Thời gian qua, các điểm chợ lớn nhỏ tại TP.HCM đã có nhiều hoạt động nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Vụ cháy nhà dân trên đường Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) vào cuối năm 2022. Ảnh: Thanh niên

Vụ cháy nhà dân trên đường Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) vào cuối năm 2022. Ảnh: Thanh niên

Chị Hồng Ngọc một tiểu thương buôn bán tạ ichợ đầu mối Bình Điền, huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết, không chỉ bình chữa cháy được trang bị cho mỗi gian hàng, ban quản lý chợ còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền hướng dẫn những kiến thức cơ bản để người dân, cũng như tiểu thương linh hoạt khi không may xảy ra sự cố

“Hàng tháng những tiểu thương ở đây thường được ban quản lý chợ hướng dẫn diễn tập những tình huống khi xảy ra cháy. Ngoài ra thì còn được trang bị mỗi gian hàng là một bình chữa cháy như này”, chị Ngọc nói.

Theo ông Phan Anh Nguyên – Phó Giám đốc chợ Bình Điền, công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy luôn là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu, đặc biệt vào thời điểm cận tết. Trong thời gian tới, chợ Bình Điền sẽ luôn trang bị những thiết bị, phương tiện PCCC cũng như thường xuyên tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho nhân viên tiểu thương, người dân nhằm đảm bảo an toàn trong công tác PCCC.

Ông Phan Anh Nguyên cho biết thêm: “Năm 2023 thì chúng tôi vẫn xây dựng các kế hoạch phương án PCCC của công ty. Từng bước có những chi tiết sát với thực tế hơn, đặt ra từng bước ví dụ như: đẩy mạnh tiến độ đầu tư, tư vấn thiết kế sửa chữa cải tạo lại hệ thống cấp thoát nước của PCCC; phối hợp tuyên truyền, kiểm tra chấn chỉnh các trường hợp vi phạm quy định an toàn PCCC; thiết bị hư hỏng đầu tư sửa chữa, trang bị mới nhằm đảm bảo.

Bên cạnh đó xây dựng lực lượng thường xuyên diễn tập thuần thục sử dụng các phương tiện đã có để phục vụ cho công tác chữa cháy tại chỗ, đáp ứng theo đúng phương châm 4 tại chỗ là: nhân sự tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ.”

Còn tại chợ An Đông, quận 5 công tác PCCC của ban quản lý chợ và tiểu thương được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Chị Cẩm Lan tiểu thương buôn bán tại chợ cho biết: “Mỗi ngày, ban quản lý chợ luôn phát loa để người dân, người bán chú ý đề phòng cháy nổ. Riết trở thành thói quen, nên mọi người luôn ý thức trong việc đó. Rồi cũng thường xuyên có bảo vệ an ninh đi kiểm tra dây điện, kiểm tra bình chữa cháy rồi cảnh báo, xử phạt các trường hợp sai quy định nên phòng cháy ở đây tốt lắm”.

Công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy luôn là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu, đặc biệt vào thời điểm cận tết.

Công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy luôn là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu, đặc biệt vào thời điểm cận tết.

Theo ông Ngô Thế Trung – Đại diện đội PCCC, Ban quản lý chợ An Đông, không chỉ những năm vừa qua mà còn trong thời gian tới chợ An Đông sẽ luôn cảnh giác trước sự cố cháy nổ và tiếp tục phối hợp với ngành chức năng liên quan đưa ra các kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn PCCC:

“Từ đây đến tết cũng sẽ tiếp tục thực hiện những chiến dịch cao điểm công tác mùa khô được UBND quận 5 cũng như ban quản lý chỉ đạo. Triển khai kiểm tra an toàn điện những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao để đảm bảo an toàn.

Và qua đó trong quý 4 đã tổ chức thực tập với sự phối hợp của công an quận 5 để kiểm tra đánh giá, cho ý kiến. Qua đó kiểm tra các thiết bị PCCC hoạt động thật tốt để trong những ngày tết và sau tết sẽ đảm bảo an toàn PCCC. Và trong quý 1 năm 2023 chúng tôi sẽ có kế hoạch để trình công an quận 5 tiếp tục diễn tập để đưa mọi hoạt động công tác PCCC vào nề nếp”.

Công tác PCCC tại các điểm chợ, nơi tập chung đông đúc người đến vào thời điểm tết đã được tăng cường góp phần tăng cường đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, mỗi người dân cũng cần đề cao cảnh giác trước những hành động dễ dẫn đến cháy nổ, góp phần hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra hoả hoạn trong dịp tết đến, xuân về.

Trọng Nhân - Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn