Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cương quyết, không để lọt lưới các vi phạm TT ATGT

Hoàng Hà: Thứ năm 29/08/2024, 09:22 (GMT+7)

Thời gian gần đây qua đường dây nóng thính giả, VOVGT đã nhận được phản ánh của người dân thị xã Sơn Tây (HN) về tình trạng một số dự án giao thông chậm tiến độ đang khiến đời sống và đi lại của người dân gặp khó khăn.

Hiện tại nhiều thời điểm, xe tải lớn chạy rầm rộ trên các tuyến đường trọng yếu gây mất ATGT. Vậy ngành chức năng làm gì để giải quyết các vấn đề này? 

Chia sẻ với VOV Gioa thông một số người dân sinh sống ở xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây cho biết, tuyến tỉnh lộ 413 đã xuống cấp nhiều năm và hiện nay tuyến đường này đang được địa phương đầu tư nâng cấp, cải tạo.

Thế nhưng, do chậm tiến độ nên mặt đường nhiều nơi vẫn chưa được cải tạo và khắc phục, trong khi nhiều xe tải nặng thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con nhân dân, nhiều gia đình có con nhỏ đến trường luôn canh cánh nỗi lo mất ATGT:

"Đường thì xấu, tiến độ thi công thì chậm, các cháu đi học rất vất vả. Đường thì bé xíu mà xe container, xe bốn chân, xe bồn đi lấn hết lòng đường, người dân và học sinh không có chỗ mà đi, quá nguy hiểm. Chúng tôi biết là nhà nước đang thi công con đường này, không thể làm xong hết một lúc nhưng những cái mà quá nguy hiểm thì phải khắc phục tạm thời để dân có lối đi lại."

"Đường xá cứ để tanh bành thế này các cháu đi học nguy hiểm lắm, đường hỏng hóc, chỗ làm chỗ không, chỗ rộng chỗ chật, chưa hoàn thiện nên nó rất khó khăn, các cháu đi học đông đúc nên rất vất vả."

Tại dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 413 do vướng mặt bằng, nhiều máy móc thiết bị nằm phơi sương phơi nắng

Tại dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 413 do vướng mặt bằng, nhiều máy móc thiết bị nằm phơi sương phơi nắng

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Thanh Hải, cán bộ kỹ thuật, Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 413 đoạn qua địa bàn thị xã Sơn Tây có chiều dài hơn 6km, sau 2 năm triển khai đến nay khối lượng xây lắp đạt 18%, đang chậm tiến độ so với kế hoạch nguyên nhân do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và điều kiện thời tiết bất lợi, hiện mới được bàn giao mặt bằng gần 5.000m/12.000m cả 2 bên đường.

Cụ thể, một số hồ sơ thu hồi đất có sự sai lệch diện tích thu hồi so với diện tích sổ đỏ được cấp; đơn giá bồi thường về đất ở, đất trồng cây thấp so với giá thị trường… Vì vậy UBND thị xã Sơn Tây đang đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian thi công đến năm 2025.

"Với mặt bằng được bàn giao đang triển khai công tác nền đường, hiện chưa thi công hoàn thiện phần mặt đường do mặt bằng hiện nay còn xôi đỗ, các vị trí chưa khớp nối được với nhau để đồng bộ hệ thống hạ tầng kĩ thuật.

Hiện nay UBND thị xã đang chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nốt phần diện tích còn lại, với hơn 200 hộ gia đình nữa, cố gắng cuối năm 2024 sẽ hoàn thành công tác GPMB. Sau khi có mặt bằng Ban QLDA sẽ tổ chức triển khai thi công và hoàn thành tất cả các công việc còn lại, đảm bảo tiến độ dự án", ông Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Một số vị trí mặt đường tỉnh lộ 413 vừa được vá tạm nhưng đã có dấu hiệu bong tróc

Một số vị trí mặt đường tỉnh lộ 413 vừa được vá tạm nhưng đã có dấu hiệu bong tróc

Theo ông Phạm Huấn, Đội trưởng Đội TTGT vận tải thị xã Sơn Tây, để đảm bảo trật tự ATGT, đơn vị thường xuyên làm việc với các nhà thầu thi công các dự án trên địa bàn, kí cam kết và yêu cầu thực hiện theo đúng giấy phép mà Sở GTVT đã cấp, đảm bảo có đầy đủ biển báo, rào chắn và báo hiệu cảnh báo ban đêm trong quá trình thi công.

Đồng thời thanh tra giao thông còn thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT trật tự xử lý xe quá khổ, quá tải và mạnh tay đối với các phương tiện lôi kéo đất đá ra đường gây ô nhiễm môi trường giao thông.

"Thời gian qua Đội TTGT đã phối hợp với đội CSGT-TT thị xã xử lý đơn vị thi công, ví dụ như phương tiện không đảm bảo vừa rồi Đội đã tạm giữ và bàn giao cho đội CSGT-TT xử lý 2 trường hợp xe trộn bê tông tự chế, không có giấy phép, đội CSGT-TT thị xã đã lập biên bản tịch thu xe.

Còn các vi phạm về môi trường chúng tôi đã tập trung xử lý phương tiện trong quá trình thi công lôi kéo đất ra đường cũng như không che chắn đảm bảo, chúng tôi đã xử lý một số trường hợp vi phạm.

Thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đội CSGT thị xã cũng như công an xã có tuyến đường đi qua để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo cho bà con đi lại được êm thuận, thông suốt", ông Phạm Huấn thông tin.

Lực lượng TTGT vận tải thị xã Sơn Tây đo đạc kích thước thành thùng xe tải

Lực lượng TTGT vận tải thị xã Sơn Tây đo đạc kích thước thành thùng xe tải

Cũng theo theo ghi nhận của pPV sáng ngày 26/8, trên tuyến tỉnh lộ 414 đoạn qua địa bàn thị xã Sơn Tây, phát hiện xe cắt tỉa cây có dấu hiệu vi phạm Đội TTGT vận tải phối hợp với đội CSGT-TT tiến hành đo đạc và kiểm tra giấy kiểm định. Qua đó xác định xe cắt tỉa cây đã xếp hàng vượt quá chiều dài của thùng xe hơn 10% và không có cảnh báo để người đi đường biết, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Với lỗi này, mức xử phạt đối với chủ xe là 3 triệu đồng và lái xe 900 nghìn đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Trước đó, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 1 xe hổ vồ (HOWO) nghi cơi nới thành thùng, ngay lập tức lực lượng TTGT vận tải đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Sau khi đo đạc và đối chiếu với giấy kiểm định phương tiện hoàn toàn trùng khớp, lực lượng chức năng tiếp tục cho phương tiện di chuyển. Điều này cho thấy thái độ kiên quyết đối với xe quá khổ, quá tải của lực lượng chức năng thị xã Sơn Tây, chỉ cần phát hiện có dấu hiệu bất thường thì ngay lập tức lực lượng chức năng sẽ vào cuộc.

Xe cắt tỉa cây xếp hàng vượt quá chiều dài của thùng xe hơn 10% và không có cảnh báo

Xe cắt tỉa cây xếp hàng vượt quá chiều dài của thùng xe hơn 10% và không có cảnh báo

Nhờ đó sau một thời gian dài phối hợp chặt chẽ giữa 2 lực lượng TTGT và CSGT, cùng thái độ kiên quyết xử lý các vi phạm về quá khổ, quá tải các vi phạm trên địa bàn đã giảm rõ rệt, môi trường thông thoáng và trong sạch hơn.

Đặc biệt trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới hai lực lượng cũng đã lên phương án phối hợp, tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự ATGT và vệ sinh môi trường; đồng thời kiểm tra điều kiện phương tiện và người lái trước khi xuất bến tại Bến xe Thị xã Sơn Tây, đảm bảo cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn