Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cuối năm, cho thuê nhà mặt phố “ngán ngẩm” khi kinh doanh ế ẩm

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 20/12/2023, 20:18 (GMT+7)

Thị trường nhà phố cuối năm của Hà Nội và TP.HCM sụt giảm khá lớn. Ví dụ trực quan là những tuyến phố sầm uất mua sắm tại quận trung tâm của hai thành phố treo biển cho thuê, thanh lý cửa hàng khá nhiều. Nguyên nhân do đâu? Đâu là thời điểm thị trường cho thuê nhà mặt phố sôi động trở lại?

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt

Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Việt

Tại nhiều tuyến phố như Hàng Ngang, Hàng Thùng, Cửa Nam, Ngô Thì Nhậm mặt bằng ở đây vốn được kinh doanh sầm uất bậc nhất tại Hà Nội thì nay chịu cảnh đóng cửa, treo biển cho thuê sang nhượng.

Là chủ nhà trên phố Hàng Bông, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, chị Lan cho biết gần một năm nay sau khi kết thúc hợp đồng với một thương hiệu giày quốc tế, gia đình chị đăng tin cho thuê cửa hàng trên nhiều trang mạng, nhưng khách thuê vẫn không mấy mặn mà khi giá thuê cao. Do đó, diện tích cho thuê vẫn đang chờ “chủ mới”:

"Vì chúng tôi cho thuê cả nhà, mà là mặt phố Hàng Bông nên tìm được khách thuê cũng khó. Dù gia đình cũng có những điều khoản hợp đồng tạo điều kiện cho khách thuê, nhưng có lẽ chi phí cao cũng khiến các chủ kinh doanh ngần ngại. Nên đến giờ nhà tôi vẫn đang đăng tin và đợi khách thôi. Giảm giá xuống nữa thì ko được vì phải theo giá thị trường rồi", chị Lan cho biết.

Người thuê có lý do của mình. Còn người cho thuê cũng có câu chuuyện của riêng mình. Cửa hàng quần áo của chị Hằng ở phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phải treo biển thanh lý quần áo nhiều tháng nay để trả mặt bằng vì giá thuê cao.

Do vậy, chị Hằng cũng phải thay đổi hướng kinh doanh: "Giờ tình trạng khách cũng ít có nhu cầu đi mua các cửa hàng, hầu như toàn mua online. Thành ra giờ hàng của mình cũng ế lắm, không bán được thành ra mình cũng muốn chuyển đổi. Tôi cũng đang muốn xem xu hướng mới là như thế nào. Phố này nhiều khách nước ngoài nên cũng muốn chuyển sang spa hay gì đấy phục vụ cho khách nước ngoài là chính. Quần áo ở phố này không bán được nữa".

Theo số liệu của batdongsan.com.vn, không chỉ riêng Hà Nội, thị trường nhà phố cuối năm tại TP Hồ Chí Minh cũng sụt giảm khá lớn. Các tuyến phố chính như Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi đều chung cảnh lượng nhà phố trả mặt bằng rất cao. Lượng tin đăng với nhóm này cũng tăng khoảng 40 – 50% so với thời điểm trước đó. Còn tại Hà Nội chủ yếu xảy ra ở quận Hoàn Kiếm.

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam phân tích ba lý do chính dẫn tới tình trạng này: "Thứ nhất là sự thay đổi mô hình kinh doanh của những đơn vị đi thuê. Giai đoạn vừa rồi tốc độ tăng trưởng về TMĐT rất lớn. Các đơn vị đi thuê trước đây sử dụng các tuyến phố chính để vừa làm thương hiệu vừa bán hàng. Giai đoạn vừa rồi sau dịch, thị trường khó khăn hơn nên họ phải bắt buộc thay đổi mô hình. Họ tìm đến các nền tảng điện tử như lazada, shopee, tiktok hay facebook. Lý do thứ 2 là sự sụt giảm trong lượng khách đến thị trường trung tâm. Cuối cùng là xu hướng mở rộng ở các thị trường tỉnh của các nhãn hàng và các chuỗi. Bây giờ họ sẽ thu hẹp ở các thị trường chính và chuyển đổi mô hình sang TMĐT và đâu đó họ sẽ mở rộng ở các khu vực tỉnh vùng ven".

Theo các chuyên gia nhận định, tình trạng cho thuê mặt bằng nhà phố tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang rơi vào tình trạng ế ẩm do chủ cho thuê vẫn cố giữ mức giá cao, sẵn sàng bỏ trống mặt bằng chứ không thương lượng giá cả.

Do đó, theo chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong cần phải có sự dung hoà giữa bên cho thuê và bên thuê: "Người thuê và cho thuê cần sự hợp tác nhiều hơn, thiện chí hơn để hai bên gặp nhau. Từ đó tạo ra sự phù hợp cung cầu. Bởi vì khi những mặt phố này bị đóng cửa thì chắc chắn nguồn thu của người cho thuê giảm đi. Do đó thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, hoặc những nguồn thu khác của nhà nước gắn với bất động sản cho thuê sụt giảm. Thì họ có thể chuyển hoạt động từ mặt phố vào phía trong hoặc sang các nơi khác với diện tích và địa thế có giá cả phù hợp hơn".

Từ năm 2022 đến nay có thể nói là khoảng thời gian thị trường không có nhiều thuận lợi như tiêu dùng bắt đầu sụt giảm, sự tăng trưởng của thương mại điện tử cũng tạo ra thế giằng co giữa người đi thuê và người cho thuê.

Từ những lý do đó, ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam dự báo xu hướng của thị trường cho thuê nhà mặt phố thời gian tới như sau: "Đâu đó xu hướng ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục diễn ra việc điều chỉnh. Ở đây những người cho thuê nhà bắt đầu phải điều chỉnh giá, bắt đầu điều chỉnh các cơ chế và sẽ phù hợp hơn với những nhóm đi thuê. Khi mà kinh tế bắt đầu hồi phục, khi mà các nhãn hàng nước ngoài quay trở lại VN thì chúng tôi cho rằng thị trường nhà phố cơ bản sẽ bắt đầu chuyển động trong năm 2024, nhưng nói đến độ hồi phục thì tôi cho rằng phải đến 2025".

Để cho thuê nhà mặt phố hết “ngán ngẩm” thì bản thân chủ cho thuê và người thuê kinh doanh nên chủ động phương án ứng phó khó khăn chung và có biện pháp thích nghi với tình hình mới. Như thế mới “nhen nhóm” được sự quay trở lại của thị trường cho thuê nhà mặt phố.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa: Người lao động

Ảnh minh họa: Người lao động

# Trong báo cáo mới phát hành, SSI Research cho rằng dữ liệu của tháng 11 cho thấy những tín hiệu tích cực hơn và xác nhận nền kinh tế đang trong giai đoạn đầu của quá trình phục hồi.

Nhóm phân tích dự báo GDP trong quý IV có thể tăng khoảng 5,5% - 6% và tăng trưởng GDP trong năm 2023 ở mức 4,5-5%. 

# Từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ Hà Nội tăng nhiệt cả sơ cấp và thứ cấp. Một số dự án chuẩn bị mở bán ở khu vực phía Tây, nằm ngoài Vành đai 3 ghi nhận giá dự kiến tiệm cận với chung cư quận trung tâm. 

# Ngược lại, các chuyên gia nhìn nhận, chung cư tại TP.HCM cơ bản đã tăng lên ngưỡng cao, tốc độ tăng giá dần chững lại, thị trường ghi nhận một số dự án giảm cục bộ 10-15% trong quý IV. 

# Đáng chú ý, giá vàng trong nước hôm nay đồng loạt tăng hơn nửa triệu đồng/lượng so với cuối phiên hôm qua.

Theo đó, giá bán ra vàng SJC hiện đã lên quanh mức 75,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay. Hiện giá vàng SJC cũng đang cao hơn giá vàng quốc tế tới hơn 15 triệu đồng/lượng. (VOV)

# Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, sắp tới NHNN sẽ nghiên cứu triển khai mô hình ngân hàng mở (Open Banking), giao dịch của khách hàng sẽ được thực hiện liền mạch, các khoản thanh toán sẽ cùng hiển thị trên một nền tảng.

Tuy nhiên, theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), ngân hàng ngày càng "mở" hơn, nhưng rủi ro lừa đảo, giả mạo cũng liên tục tăng, với hơn 90% số vụ lừa đảo từ đầu năm nay có liên quan tới lĩnh vực ngân hàng.

Một trạm xăng ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Một trạm xăng ở Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

# Trong một báo cáo vừa công bố, Fitch Ratings nhận định Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) có thể cắt giảm thêm sản lượng trong năm 2024. 

# Còn báo cáo thường niên của Bộ Phát triển Nhà và Đô thị Mỹ cho thấy, số người vô gia cư tại Mỹ hiện đã tăng 12% so với một năm trước đó, tương đương mức tăng hơn 70.000 người. 

# Theo dự báo của Viện Kinh tế Mastercard (MEI) người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ nới chi tiêu cho những khoản không thiết yếu trong năm 2024. 

# Và mới đây, Ngân hàng Trung ương Nga đã nâng lãi suất tham chiếu thêm 1%, lên 16%. Đây là lần thứ 5 liên tiếp cơ quan này nâng lãi để đối phó lạm phát. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên giữa tuần, VNIndex đóng cửa tại 1.100,8 điểm, tăng 4,5 điểm.

# Nhóm Dầu khí, Bảo hiểm, Chứng khoán, Cảng và Vận tải biển cũng có phiên hút tiền tốt. Các mã nổi trội trong phiên như PET, HCM, HAH (+3,6%), PVT, PVD đều ghi nhận thanh khoản cải thiện.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE giảm 12% so với phiên trước, về mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11 là 9,6 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại giảm bán ròng còn 411 tỷ đồng.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.