Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mới đây, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và thứ 2 toàn cầu sau Tesla, giới thiệu mẫu xe điện mới BYD Dolphin tại bang Queensland, Úc. BYD hứa hẹn đây sẽ là chiếc xe điện chất lượng cao với mức giá “bình dân” nhất tại thị trường Úc, cụ thể là 43.990 đô-la Úc (Khoảng 685 triệu đồng VN). Nhiều chuyên gia dự báo đây sẽ là khởi đầu cho cuộc chiến về giá xe điện tại quốc gia này.
Theo ông Behyad Jafari, người đứng đầu Hội đồng Xe điện Úc, giá tiền cho 1 chiếc xe điện đang liên tục giảm theo thời gian. 4 năm trước, một chiếc xe điện có giá khoảng 120 nghìn đô-la Úc, thì nay có 4 mẫu xe điện có giá dưới 50 nghìn đô-la, phổ biến nhất thì có mẫu xe Tesly Model Y với giá 68.900 đô-la Úc. Ông Jafari dự đoán, không lâu nữa chúng ta sẽ thấy các mẫu xe điện với mức giá 30 nghìn đô-la Úc.
Dữ liệu doanh số bán xe từ Phòng Công nghiệp ô tô Liên bang Úc cho thấy Trung Quốc hiện đã vươn lên trở thành nguồn cung ô tô lớn thứ tư tại quốc gia này từ năm ngoái, và hiện đang ngày một thu hẹp khoảng cách với 3 vị trí đẫn đầu là Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc.
Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc, Tiến sĩ Chris Jones cho biết vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh việc liệu dòng xe Dolphin của BYD có thực sự đột phá và trở thành xe điện đầu tiên phá vỡ "rào cản" 40.000 đô-la Úc hay không.
Cuộc chiến về giá ô tô điện đang ngày một khốc liệt khi Tesla và BYD tranh giành nhau các thị trường chiến lược. Dù vẫn là người đứng đầu, nhưng Tesla có vẻ đang dần “hụt hơi” trong khi BYD đang rút ngắn khoảng cách. Vào cuối tháng 5 vừa qua, BYD đã thắng Tesla trong cuộc đua cung cấp taxi điện ở Indonesia khi đạt được thoả thuận cung cấp 500 chiếc xe điện cho PT Blue Bird - nhà điều hành taxi lớn nhất quốc gia này.
Từ cuối năm 2022, đầu năm 2023, đã có nhiều nhà đầu tư của Tesla lo ngại trước sự bành trướng của các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc. Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla thì bị nhiều người cho rằng ông đang quá mải mê với mạng xã hội Twitter, dẫn đến lơ đãng trong việc điều hành Tesla. Đáp trả, tỷ phú Elon Musk chia sẻ:
“Trang Twitter của tôi có 127 triệu người theo dõi và con số này vẫn tiếp tục tăng. Có thể thấy rõ tôi rất nổi tiếng. Tôi nghĩ Twitter là một công cụ vô cùng hữu dụng trong việc thúc đẩy nhu cầu về xe điện, từ đó giúp ích cho Tesla”.
Bước sang năm 2023, Tesla đang phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho ngày càng nhiều, điều mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh không gặp phải. Do đó, Musk đã biến vấn đề này thành một lợi thế bằng cách giảm giá xe trong khi những đối thủ khác vẫn đang tính giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết tại các đại lý. Việc giảm giá xe của Tesla dường như đã phát huy tác dụng trong quý đầu tiên, báo cáo số lượng xe bán ra đã tăng 36%.
Trước tham vọng của đối thủ BYD đến từ Trung Quốc, Elon Musk cho biết công ty đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe trong năm 2023, tăng gấp đôi sản lượng so với năm 2022, nhằm duy trì vị thế hãng xe điện bán chạy nhất thế giới.Dù vậy, theo ông Bill Ford, Giám đốc điều hành của Ford Motor, hiện tại Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để cạnh tranh với Trung Quốc. Vào tháng 5 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố quốc gia này đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm khi xuất khẩu 1,07 triệu xe trong Quý I, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản, nhiều quốc gia khác cũng đang bắt kịp. Theo hãng tin Reuters, Pháp đang có tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện với kế hoạch thành lập các cơ sở sản xuất pin và thu hút thêm đầu tư từ các công ty trong ngành. Tháng trước, Pháp đã công bố cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên ở khu vực phía bắc Hauts-de-France. Ngoài ra còn ba nhà máy sản xuất pin nữa đang được đề xuất bởi các công ty châu Âu và châu Á, khiến khu vực này được mệnh danh là "Thung lũng pin".
Ông Florent Andrillon, giám đốc công ty tư vấn về chuyển đổi năng lượng Capgemini có trụ sở tại Pháp cho biết: “Đây là cuộc đua mang tính toàn cầu. Đó là lí do vì sao Mỹ hay Liên minh Châu Âu đang đầu tư hàng tỷ USD. Và bởi vì đây là một thị trường mở nên không thể thiếu Trung Quốc. Ngay ở Châu Âu, Trung Quốc đã và đang đầu tư các nhà máy khổng lồ nhằm phục vụ cho việc sản xuất xe điện”.
Còn tại Việt Nam, thị trường xe điện được dự báo sẽ rất “nóng” trong thời gian tới khi các mẫu xe điện nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, bắt đầu tiến vào thị trường. Thời gian đầu, xe điện của hãng dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó có thể từ Thái Lan khi nhà máy lắp ráp xe điện tại đây được vận hành.
Một số thương hiệu khác của Trung Quốc cũng đang có kế hoạch để vào thị trường Việt Nam. Trong đó, đầu năm 2022, Chủ tịch Great Wall Motor (GWM) cũng đã thông báo dự định triển khai sản xuất và bán hàng tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thông qua thương hiệu Haval chủ lực của mình.
Về giá, hiện so với ô tô điện của Vinfast có mức giá tối thiểu 700 triệu đồng, thì nhiều thương hiệu của Trung Quốc đang rầm rộ triển khai vào Việt Nam với nhiều mẫu xe có giá rẻ hơn rất nhiều. Mới đây, mẫu ô tô điện đến từ Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV trở thành chiếc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam hiện nay với mức giá từ 239 triệu đồng.
Việc "lấn sân" sang thị trường xe điện của Trung Quốc chắc chắn sẽ đặt ra thách thức không hề nhỏ cho thương hiệu VinFast. Nhưng đồng thời sự cạnh tranh sòng phẳng sẽ mở ra cơ hội sở hữu ô tô điện giá tốt cũng như đa dạng lựa chọn cho người Việt trong tương lai.
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?
Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...
Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.
TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.
Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.
Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.