Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Cuộc chiến giá xe điện: Trung Quốc đang chiếm ưu thế

Huy Văn: Thứ hai 17/07/2023, 09:49 (GMT+7)

Khi xe điện đang là xu thế, ngày càng có nhiều các start-up tham gia sản xuất ô tô điện, trong khi các “ông lớn” thì liên tục rót vốn để tranh giành thị phần. Các mẫu xe mới liên tục được giới thiệu với mức giá ngày một ưu đãi, khiến “cuộc chiến” về giá xe điện ngày càng trở nên khốc liệt.

Mới đây, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và thứ 2 toàn cầu sau Tesla, giới thiệu mẫu xe điện mới BYD Dolphin tại bang Queensland, Úc. BYD hứa hẹn đây sẽ là chiếc xe điện chất lượng cao với mức giá “bình dân” nhất tại thị trường Úc, cụ thể là 43.990 đô-la Úc (Khoảng 685 triệu đồng VN). Nhiều chuyên gia dự báo đây sẽ là khởi đầu cho cuộc chiến về giá xe điện tại quốc gia này.

Theo ông Behyad Jafari, người đứng đầu Hội đồng Xe điện Úc, giá tiền cho 1 chiếc xe điện đang liên tục giảm theo thời gian. 4 năm trước, một chiếc xe điện có giá khoảng 120 nghìn đô-la Úc, thì nay có 4 mẫu xe điện có giá dưới 50 nghìn đô-la, phổ biến nhất thì có mẫu xe Tesly Model Y với giá 68.900 đô-la Úc. Ông Jafari dự đoán, không lâu nữa chúng ta sẽ thấy các mẫu xe điện với mức giá 30 nghìn đô-la Úc.

Xe điện BYD Dolphin được trưng bày tại một triển lãm xe tại Thái Lan hồi tháng 3. Ảnh: Athit Perawongmetha/Reuters

Xe điện BYD Dolphin được trưng bày tại một triển lãm xe tại Thái Lan hồi tháng 3. Ảnh: Athit Perawongmetha/Reuters

Dữ liệu doanh số bán xe từ Phòng Công nghiệp ô tô Liên bang Úc cho thấy Trung Quốc hiện đã vươn lên trở thành nguồn cung ô tô lớn thứ tư tại quốc gia này từ năm ngoái, và hiện đang ngày một thu hẹp khoảng cách với 3 vị trí đẫn đầu là Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc, Tiến sĩ Chris Jones cho biết vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh việc liệu dòng xe Dolphin của BYD có thực sự đột phá và trở thành xe điện đầu tiên phá vỡ "rào cản" 40.000 đô-la Úc hay không.

Cuộc chiến về giá ô tô điện đang ngày một khốc liệt khi Tesla và BYD tranh giành nhau các thị trường chiến lược. Dù vẫn là người đứng đầu, nhưng Tesla có vẻ đang dần “hụt hơi” trong khi BYD đang rút ngắn khoảng cách. Vào cuối tháng 5 vừa qua, BYD đã thắng Tesla trong cuộc đua cung cấp taxi điện ở Indonesia khi đạt được thoả thuận cung cấp 500 chiếc xe điện cho PT Blue Bird - nhà điều hành taxi lớn nhất quốc gia này.

Từ cuối năm 2022, đầu năm 2023, đã có nhiều nhà đầu tư của Tesla lo ngại trước sự bành trướng của các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc. Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla thì bị nhiều người cho rằng ông đang quá mải mê với mạng xã hội Twitter, dẫn đến lơ đãng trong việc điều hành Tesla. Đáp trả, tỷ phú Elon Musk chia sẻ:

“Trang Twitter của tôi có 127 triệu người theo dõi và con số này vẫn tiếp tục tăng. Có thể thấy rõ tôi rất nổi tiếng. Tôi nghĩ Twitter là một công cụ vô cùng hữu dụng trong việc thúc đẩy nhu cầu về xe điện, từ đó giúp ích cho Tesla”.

Bước sang năm 2023, Tesla đang  phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho ngày càng nhiều, điều mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh không gặp phải. Do đó, Musk đã biến vấn đề này thành một lợi thế bằng cách giảm giá xe trong khi những đối thủ khác vẫn đang tính giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết tại các đại lý. Việc giảm giá xe của Tesla dường như đã phát huy tác dụng trong quý đầu tiên, báo cáo số lượng xe bán ra đã tăng 36%.

Trước tham vọng của đối thủ BYD đến từ Trung Quốc, Elon Musk cho biết công ty đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe trong năm 2023, tăng gấp đôi sản lượng so với năm 2022, nhằm duy trì vị thế hãng xe điện bán chạy nhất thế giới.Dù vậy, theo ông Bill Ford, Giám đốc điều hành của Ford Motor, hiện tại Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để cạnh tranh với Trung Quốc. Vào tháng 5 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố quốc gia này đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm khi xuất khẩu 1,07 triệu xe trong Quý I, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản, nhiều quốc gia khác cũng đang bắt kịp. Theo hãng tin Reuters, Pháp đang có tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện với kế hoạch thành lập các cơ sở sản xuất pin và thu hút thêm đầu tư từ các công ty trong ngành. Tháng trước, Pháp đã công bố cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên ở khu vực phía bắc Hauts-de-France. Ngoài ra còn ba nhà máy sản xuất pin nữa đang được đề xuất bởi các công ty châu Âu và châu Á, khiến khu vực này được mệnh danh là "Thung lũng pin".

Ông Florent Andrillon, giám đốc công ty tư vấn về chuyển đổi năng lượng Capgemini có trụ sở tại Pháp cho biết: “Đây là cuộc đua mang tính toàn cầu. Đó là lí do vì sao Mỹ hay Liên minh Châu Âu đang đầu tư hàng tỷ USD. Và bởi vì đây là một thị trường mở nên không thể thiếu Trung Quốc. Ngay ở Châu Âu, Trung Quốc đã và đang đầu tư các nhà máy khổng lồ nhằm phục vụ cho việc sản xuất xe điện”.

Tesla đang bị BYD bắt kịp trong cuộc chiến về giá xe điện. Ảnh: Aly Song/Reuters

Tesla đang bị BYD bắt kịp trong cuộc chiến về giá xe điện. Ảnh: Aly Song/Reuters

Còn tại Việt Nam, thị trường xe điện được dự báo sẽ rất “nóng” trong thời gian tới khi các mẫu xe điện nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, bắt đầu tiến vào thị trường. Thời gian đầu, xe điện của hãng dự kiến sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc và sau đó có thể từ Thái Lan khi nhà máy lắp ráp xe điện tại đây được vận hành.

Một số thương hiệu khác của Trung Quốc cũng đang có kế hoạch để vào thị trường Việt Nam. Trong đó, đầu năm 2022, Chủ tịch Great Wall Motor (GWM) cũng đã thông báo dự định triển khai sản xuất và bán hàng tại một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thông qua thương hiệu Haval chủ lực của mình.

Về giá, hiện so với ô tô điện của Vinfast có mức giá tối thiểu 700 triệu đồng, thì nhiều thương hiệu của Trung Quốc đang rầm rộ triển khai vào Việt Nam với nhiều mẫu xe có giá rẻ hơn rất nhiều. Mới đây, mẫu ô tô điện đến từ Trung Quốc - Wuling Hongguang Mini EV trở thành chiếc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam hiện nay với mức giá từ 239 triệu đồng.

Việc "lấn sân" sang thị trường xe điện của Trung Quốc chắc chắn sẽ đặt ra thách thức không hề nhỏ cho thương hiệu VinFast. Nhưng đồng thời sự cạnh tranh sòng phẳng sẽ mở ra cơ hội sở hữu ô tô điện giá tốt cũng như đa dạng lựa chọn cho người Việt trong tương lai.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn