Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Cung đường tử thần Kilar: Nơi thử thách bản lĩnh phi thường của những "vua đường núi"

Thái Sơn: Thứ bảy 28/06/2025, 10:45 (GMT+7)

Giữa trùng điệp núi non Himalaya hùng vĩ, con đường Kilar hiện lên như một vết sẹo ngoằn ngoèo, nơi vực sâu hàng nghìn mét chỉ cách bánh xe có một gang tay. Thế nhưng, bất chấp hiểm nguy thường trực, những chuyến xe vẫn lăn bánh, gồng gánh hy vọng và sự sống đến thung lũng Pangi biệt lập.

 Mỗi chuyến xe là một lần đối mặt tử thần

Bóng tối buông xuống Palhoon, một ngôi làng nhỏ ven núi ở bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Trong căn bếp sáng ánh đèn dầu, Anku Rawat ngồi cùng vợ và hai con nhỏ dùng bữa tối. Chuyến xe sáng mai sắp bắt đầu. Như mọi lần, anh chuẩn bị một chiếc chăn dày, vài gói mì khô, bình nước lớn và bọc kỹ các vật dụng cần thiết.

Với nhiều người, đó chỉ là một chuyến xe. Nhưng với Anku, mỗi lần nổ máy là một cuộc đánh cược với số phận. Con đường anh sắp đi, Kilar nằm sâu trong dãy Himalaya, nối thị trấn Chamba với thung lũng Pangi, một trong những khu vực biệt lập nhất Ấn Độ, bị chia cắt suốt 6 tháng mỗi năm vì tuyết đóng dày.

Con đường chơi vơi giữa núi, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể trả giá bằng mạng sống - Ảnh Business Insider

Con đường chơi vơi giữa núi, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể trả giá bằng mạng sống - Ảnh Business Insider

Anku chia sẻ: “Nếu sợ chết, tốt nhất bạn đừng lái xe, thậm chí đừng bao giờ ngồi lên một chiếc xe tải ở đây. Bởi lẽ, tử thần có thể ập đến vào bất cứ lúc nào.”

Nằm chơi vơi giữa dãy núi Himalaya, Kilar trông giống như một dải lụa mỏng manh, thách thức mọi tay lái. Chỉ một sơ suất nhỏ, chiếc xe có thể lao xuống vực sâu hơn 3.300 mét, một cái giá quá đắt cho sự bất cẩn.

Dù Kilar chỉ dài hơn 170 km, nhưng để đi hết quãng đường này, các tài xế như Anku phải mất tới 2 hoặc 3 ngày, đối mặt với đường hẹp chưa đầy 3 mét bên dưới là vực thẳm, không lan can, không trạm xăng, thường xuyên sạt lở và trơn trượt vì băng tuyết: “Chúng tôi buộc phải mang theo nhiên liệu, bởi một khi xe hết xăng giữa đường, gần như không có cách nào xoay xở."

Xe tải vượt qua đoạn đường núi hẹp, không rào chắn, không lối tránh - Ảnh Business Insider

Xe tải vượt qua đoạn đường núi hẹp, không rào chắn, không lối tránh - Ảnh Business Insider

Tờ mờ sáng, Anku lên đường. Anh bắt đầu nhận hàng tại kho cách nhà 16 km. Những bao lúa mì nặng trĩu, mỗi bao 45 kg, được chất lên xe một cách cẩn thận. Anku hiểu rõ giới hạn 12 tấn tải trọng xe, và chỉ một chút quá tải cũng có thể dẫn đến thảm họa lật xe trên những con dốc tử thần. Trên đường đi, anh không quên ghé qua ngôi đền nhỏ để cầu nguyện, một nghi thức không thể thiếu với bất kỳ tài xế nào trước khi vượt núi.

Cung đường ban đầu tương đối bằng phẳng, nhưng càng lên cao, mặt đường càng xấu. Những ổ gà, đất đá do lở núi tạo thành cản trở nhịp lái. Tốc độ xe dần giảm xuống dưới 10 km/h. Ở những đoạn hẹp, khi gặp xe ngược chiều, Anku phải lùi hàng trăm mét, thao tác đòi hỏi thần kinh thép và sự chính xác tuyệt đối.

Khi gặp xe ngược chiều ở đoạn đường hẹp, Anku buộc phải lùi hàng trăm mét, thao tác đòi hỏi sự bình tĩnh và chính xác tuyệt đối - Ảnh Business Insider

Khi gặp xe ngược chiều ở đoạn đường hẹp, Anku buộc phải lùi hàng trăm mét, thao tác đòi hỏi sự bình tĩnh và chính xác tuyệt đối - Ảnh Business Insider

May mắn, anh không đơn độc. Mohammad Nisar Moghal, người phụ xe, luôn sẵn sàng nhảy xuống mỗi khi cần hỗ trợ điều hướng, đặc biệt ở các khúc cua khuất tầm nhìn. Mohammad cho biết: “Tôi phải thường xuyên kiểm tra khoảng cách giữa trần thùng xe và vách núi để tránh va chạm. Có những đoạn dốc đứng khó vượt qua, chúng tôi phải dùng đá chèn bánh để xe không bị trôi ngược lại."

Trên Kilar Road, luật giao thông thông thường không tồn tại. Tài xế ra hiệu bằng tay, hay còi hơi, loại còi bị cấm ở Ấn Độ nhưng được “bật đèn xanh” trong thực tế, vì tính mạng đôi khi chỉ được cảnh báo bằng âm thanh xuyên qua thung lũng.

Anku cũng không thắt dây an toàn, dù luật quy định, và cho đó là một quyết định có lý. Anh giải thích: “Ở những khúc cua, tôi cần nghiêng người hết cỡ, bẻ vô lăng theo cảm giác, chứ không thể bị bó cứng bởi dây đai,"

Không quán xá, không điện, các tài xế ăn tối dưới ánh đèn pha sau gần một ngày vượt núi - Ảnh Business Insider

Không quán xá, không điện, các tài xế ăn tối dưới ánh đèn pha sau gần một ngày vượt núi - Ảnh Business Insider

Sau gần 9 giờ lái xe, Anku và Mohammad dừng lại giữa núi, nhóm lửa nấu bữa tối bằng rau, gạo mang theo. Không quán xá, không nơi trú ẩn, họ vừa ăn vừa cảnh giác thú rừng và trộm cướp.

Sáng sớm hôm sau, cả hai tiếp tục hành trình, vượt qua thác nước tràn mặt đường và những khúc cua dốc đứng. Khắc nghiệt nhất là đèo Sach, cao hơn 4.400 mét, nơi không khí loãng, đường hẹp chỉ hơn 2 mét và đất đá thường xuyên sạt lở.

Người giữ mạch sống Pangi

Dù công việc vất vả, đối mặt với muôn vàn thử thách, Anku chỉ kiếm được khoảng 10.000 rupee mỗi tháng, tương đương 4 USD/ngày, vừa đủ mua vài ký gạo và đậu lăng.

Anku cho biết, anh có thể nhận lương gấp đôi nếu lái xe riêng ở Delhi hay Bombay, nhưng vẫn chọn gắn bó với dãy Himalaya: "Chúng tôi biết rủi ro, nhưng vẫn đi. Vì nếu không có chúng tôi, cả thung lũng sẽ đói, bệnh nhân không có thuốc, người già không có dầu đèn,"

Được biết, Anku không chỉ là tài xế trên “cung đường tử thần” Kilar. Với chiếc điện thoại làm bạn đồng hành, anh còn là một blogger, ghi lại từng khúc cua nghẹt thở, từng bữa ăn vội vã giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Kênh YouTube của anh thu hút hơn 50.000 người theo dõi, những người xem anh như sợi dây kết nối với vẻ đẹp hùng vĩ nhưng đầy hiểm nguy của vùng Pangi.

Bánh xe bám sát mép đường, chỉ cách vực thẳm chưa đầy một gang tay, cảnh tượng thường thấy trên cung đường Kilar - Ảnh Business Insider

Bánh xe bám sát mép đường, chỉ cách vực thẳm chưa đầy một gang tay, cảnh tượng thường thấy trên cung đường Kilar - Ảnh Business Insider

Mỗi lần thoát hiểm, mỗi mét đường chinh phục được Anku ghi lại không chỉ để kể chuyện, mà để chứng minh: ở nơi tận cùng hiểm trở này, vẫn có những con người ở lại, yêu và gắn bó. Dù hành trình lặp lại đang bào mòn sức lực, Anku vẫn giữ cho mình một giấc mơ giản dị, một ngày nào đó, anh sẽ đến dãy Himalaya không phải để mưu sinh, mà để sống trọn vẹn với vẻ đẹp quê hương.

Tại Việt Nam, hình ảnh những tài xế xe tải băng rừng, vượt đèo, thức trắng đêm chở hàng cũng không xa lạ. Trên các tuyến quốc lộ huyết mạch như QL4D qua Ô Quy Hồ, QL8A vượt đèo Mụ Giạ hay đường Hồ Chí Minh xuyên Tây Nguyên, từng khúc cua, con dốc cũng khắc nghiệt chẳng kém gì Kilar.

Giống như Anku, nhiều tài xế Việt không chỉ làm nghề để mưu sinh, mà còn gắn bó với cung đường như một phần đời. Họ sống xa gia đình, đối mặt với nguy cơ tai nạn, sạt lở, thời tiết khắc nghiệt và những đêm dài trên cabin lạnh lẽo. Dù thu nhập không cao, công việc đầy nhọc nhằn, họ vẫn kiên trì bám nghề, để kết nối những vùng đất, chuyên chở nhu yếu phẩm và giá trị thiết yếu đến khắp mọi miền.

Không phải ai cũng cầm máy quay như Anku, nhưng sau mỗi hành trình, nhiều tài xế cũng mang theo một giấc mơ giản dị: được quay lại những cung đường từng đi qua, không phải trong vai người chở hàng, mà là một lữ khách thong dong, được ngắm trọn vẹn vẻ đẹp đất nước sau vô lăng. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.