Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Cung đường tử thần Kilar: Nơi thử thách bản lĩnh phi thường của những "vua đường núi"

Thái Sơn: Thứ bảy 28/06/2025, 10:45 (GMT+7)

Giữa trùng điệp núi non Himalaya hùng vĩ, con đường Kilar hiện lên như một vết sẹo ngoằn ngoèo, nơi vực sâu hàng nghìn mét chỉ cách bánh xe có một gang tay. Thế nhưng, bất chấp hiểm nguy thường trực, những chuyến xe vẫn lăn bánh, gồng gánh hy vọng và sự sống đến thung lũng Pangi biệt lập.

 Mỗi chuyến xe là một lần đối mặt tử thần

Bóng tối buông xuống Palhoon, một ngôi làng nhỏ ven núi ở bang Himachal Pradesh, Ấn Độ. Trong căn bếp sáng ánh đèn dầu, Anku Rawat ngồi cùng vợ và hai con nhỏ dùng bữa tối. Chuyến xe sáng mai sắp bắt đầu. Như mọi lần, anh chuẩn bị một chiếc chăn dày, vài gói mì khô, bình nước lớn và bọc kỹ các vật dụng cần thiết.

Với nhiều người, đó chỉ là một chuyến xe. Nhưng với Anku, mỗi lần nổ máy là một cuộc đánh cược với số phận. Con đường anh sắp đi, Kilar nằm sâu trong dãy Himalaya, nối thị trấn Chamba với thung lũng Pangi, một trong những khu vực biệt lập nhất Ấn Độ, bị chia cắt suốt 6 tháng mỗi năm vì tuyết đóng dày.

Con đường chơi vơi giữa núi, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể trả giá bằng mạng sống - Ảnh Business Insider

Con đường chơi vơi giữa núi, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể trả giá bằng mạng sống - Ảnh Business Insider

Anku chia sẻ: “Nếu sợ chết, tốt nhất bạn đừng lái xe, thậm chí đừng bao giờ ngồi lên một chiếc xe tải ở đây. Bởi lẽ, tử thần có thể ập đến vào bất cứ lúc nào.”

Nằm chơi vơi giữa dãy núi Himalaya, Kilar trông giống như một dải lụa mỏng manh, thách thức mọi tay lái. Chỉ một sơ suất nhỏ, chiếc xe có thể lao xuống vực sâu hơn 3.300 mét, một cái giá quá đắt cho sự bất cẩn.

Dù Kilar chỉ dài hơn 170 km, nhưng để đi hết quãng đường này, các tài xế như Anku phải mất tới 2 hoặc 3 ngày, đối mặt với đường hẹp chưa đầy 3 mét bên dưới là vực thẳm, không lan can, không trạm xăng, thường xuyên sạt lở và trơn trượt vì băng tuyết: “Chúng tôi buộc phải mang theo nhiên liệu, bởi một khi xe hết xăng giữa đường, gần như không có cách nào xoay xở."

Xe tải vượt qua đoạn đường núi hẹp, không rào chắn, không lối tránh - Ảnh Business Insider

Xe tải vượt qua đoạn đường núi hẹp, không rào chắn, không lối tránh - Ảnh Business Insider

Tờ mờ sáng, Anku lên đường. Anh bắt đầu nhận hàng tại kho cách nhà 16 km. Những bao lúa mì nặng trĩu, mỗi bao 45 kg, được chất lên xe một cách cẩn thận. Anku hiểu rõ giới hạn 12 tấn tải trọng xe, và chỉ một chút quá tải cũng có thể dẫn đến thảm họa lật xe trên những con dốc tử thần. Trên đường đi, anh không quên ghé qua ngôi đền nhỏ để cầu nguyện, một nghi thức không thể thiếu với bất kỳ tài xế nào trước khi vượt núi.

Cung đường ban đầu tương đối bằng phẳng, nhưng càng lên cao, mặt đường càng xấu. Những ổ gà, đất đá do lở núi tạo thành cản trở nhịp lái. Tốc độ xe dần giảm xuống dưới 10 km/h. Ở những đoạn hẹp, khi gặp xe ngược chiều, Anku phải lùi hàng trăm mét, thao tác đòi hỏi thần kinh thép và sự chính xác tuyệt đối.

Khi gặp xe ngược chiều ở đoạn đường hẹp, Anku buộc phải lùi hàng trăm mét, thao tác đòi hỏi sự bình tĩnh và chính xác tuyệt đối - Ảnh Business Insider

Khi gặp xe ngược chiều ở đoạn đường hẹp, Anku buộc phải lùi hàng trăm mét, thao tác đòi hỏi sự bình tĩnh và chính xác tuyệt đối - Ảnh Business Insider

May mắn, anh không đơn độc. Mohammad Nisar Moghal, người phụ xe, luôn sẵn sàng nhảy xuống mỗi khi cần hỗ trợ điều hướng, đặc biệt ở các khúc cua khuất tầm nhìn. Mohammad cho biết: “Tôi phải thường xuyên kiểm tra khoảng cách giữa trần thùng xe và vách núi để tránh va chạm. Có những đoạn dốc đứng khó vượt qua, chúng tôi phải dùng đá chèn bánh để xe không bị trôi ngược lại."

Trên Kilar Road, luật giao thông thông thường không tồn tại. Tài xế ra hiệu bằng tay, hay còi hơi, loại còi bị cấm ở Ấn Độ nhưng được “bật đèn xanh” trong thực tế, vì tính mạng đôi khi chỉ được cảnh báo bằng âm thanh xuyên qua thung lũng.

Anku cũng không thắt dây an toàn, dù luật quy định, và cho đó là một quyết định có lý. Anh giải thích: “Ở những khúc cua, tôi cần nghiêng người hết cỡ, bẻ vô lăng theo cảm giác, chứ không thể bị bó cứng bởi dây đai,"

Không quán xá, không điện, các tài xế ăn tối dưới ánh đèn pha sau gần một ngày vượt núi - Ảnh Business Insider

Không quán xá, không điện, các tài xế ăn tối dưới ánh đèn pha sau gần một ngày vượt núi - Ảnh Business Insider

Sau gần 9 giờ lái xe, Anku và Mohammad dừng lại giữa núi, nhóm lửa nấu bữa tối bằng rau, gạo mang theo. Không quán xá, không nơi trú ẩn, họ vừa ăn vừa cảnh giác thú rừng và trộm cướp.

Sáng sớm hôm sau, cả hai tiếp tục hành trình, vượt qua thác nước tràn mặt đường và những khúc cua dốc đứng. Khắc nghiệt nhất là đèo Sach, cao hơn 4.400 mét, nơi không khí loãng, đường hẹp chỉ hơn 2 mét và đất đá thường xuyên sạt lở.

Người giữ mạch sống Pangi

Dù công việc vất vả, đối mặt với muôn vàn thử thách, Anku chỉ kiếm được khoảng 10.000 rupee mỗi tháng, tương đương 4 USD/ngày, vừa đủ mua vài ký gạo và đậu lăng.

Anku cho biết, anh có thể nhận lương gấp đôi nếu lái xe riêng ở Delhi hay Bombay, nhưng vẫn chọn gắn bó với dãy Himalaya: "Chúng tôi biết rủi ro, nhưng vẫn đi. Vì nếu không có chúng tôi, cả thung lũng sẽ đói, bệnh nhân không có thuốc, người già không có dầu đèn,"

Được biết, Anku không chỉ là tài xế trên “cung đường tử thần” Kilar. Với chiếc điện thoại làm bạn đồng hành, anh còn là một blogger, ghi lại từng khúc cua nghẹt thở, từng bữa ăn vội vã giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Kênh YouTube của anh thu hút hơn 50.000 người theo dõi, những người xem anh như sợi dây kết nối với vẻ đẹp hùng vĩ nhưng đầy hiểm nguy của vùng Pangi.

Bánh xe bám sát mép đường, chỉ cách vực thẳm chưa đầy một gang tay, cảnh tượng thường thấy trên cung đường Kilar - Ảnh Business Insider

Bánh xe bám sát mép đường, chỉ cách vực thẳm chưa đầy một gang tay, cảnh tượng thường thấy trên cung đường Kilar - Ảnh Business Insider

Mỗi lần thoát hiểm, mỗi mét đường chinh phục được Anku ghi lại không chỉ để kể chuyện, mà để chứng minh: ở nơi tận cùng hiểm trở này, vẫn có những con người ở lại, yêu và gắn bó. Dù hành trình lặp lại đang bào mòn sức lực, Anku vẫn giữ cho mình một giấc mơ giản dị, một ngày nào đó, anh sẽ đến dãy Himalaya không phải để mưu sinh, mà để sống trọn vẹn với vẻ đẹp quê hương.

Tại Việt Nam, hình ảnh những tài xế xe tải băng rừng, vượt đèo, thức trắng đêm chở hàng cũng không xa lạ. Trên các tuyến quốc lộ huyết mạch như QL4D qua Ô Quy Hồ, QL8A vượt đèo Mụ Giạ hay đường Hồ Chí Minh xuyên Tây Nguyên, từng khúc cua, con dốc cũng khắc nghiệt chẳng kém gì Kilar.

Giống như Anku, nhiều tài xế Việt không chỉ làm nghề để mưu sinh, mà còn gắn bó với cung đường như một phần đời. Họ sống xa gia đình, đối mặt với nguy cơ tai nạn, sạt lở, thời tiết khắc nghiệt và những đêm dài trên cabin lạnh lẽo. Dù thu nhập không cao, công việc đầy nhọc nhằn, họ vẫn kiên trì bám nghề, để kết nối những vùng đất, chuyên chở nhu yếu phẩm và giá trị thiết yếu đến khắp mọi miền.

Không phải ai cũng cầm máy quay như Anku, nhưng sau mỗi hành trình, nhiều tài xế cũng mang theo một giấc mơ giản dị: được quay lại những cung đường từng đi qua, không phải trong vai người chở hàng, mà là một lữ khách thong dong, được ngắm trọn vẹn vẻ đẹp đất nước sau vô lăng. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hai máy bay va nhau lúc chờ cất cánh tại sân bay Nội Bài

Hai máy bay va nhau lúc chờ cất cánh tại sân bay Nội Bài

Vào lúc 14h23' ngày 27/6, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã xảy ra một sự cố va chạm giữa hai tàu bay tại khu vực nút giao đường lăn S3 và S.

Cách chức Trung tá Công an say rượu gây tai nạn liên hoàn ở Bắc Ninh

Cách chức Trung tá Công an say rượu gây tai nạn liên hoàn ở Bắc Ninh

Căn cứ hành vi, mức độ sai phạm, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh quyết định cách chức Đội trưởng đối với Trung tá Hồ Sỹ Phong, đang công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và tiếp tục tạm đình chỉ công tác đối với ông Phong để phục vụ công tác điều tra, xác minh, xử lý vụ việc.

Đình chỉ công tác và điều tra vụ cán bộ Công an Bắc Ninh say rượu tông vào 10 xe máy

Đình chỉ công tác và điều tra vụ cán bộ Công an Bắc Ninh say rượu tông vào 10 xe máy

Công an tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ công tác ông H.S.P để phục vụ công tác điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định.

Sinh viên Hà Nội bị lừa hơn 7 tỷ đồng qua cuộc gọi video giả danh Công an

Sinh viên Hà Nội bị lừa hơn 7 tỷ đồng qua cuộc gọi video giả danh Công an

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc sinh viên các trường đại học bị đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

Người già trong xã hội

Người già trong xã hội

Xã hội Việt Nam đang trong quá trình già hóa rất nhanh, và số người trên 60 tuổi đã lên tới 15 triệu. Vì thế đã đến lúc cần suy nghĩ nhiều hơn về câu chuyện của người già.

Quốc hội 'bật đèn xanh' cho cho tư nhân đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội "bật đèn xanh" cho cho tư nhân đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết kỳ họp 9, trong đó cho phép Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư phù hợp với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Nếu cần cơ chế vượt thẩm quyền, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Chuyển đổi xe buýt xanh: Kinh nghiệm của Pháp

Chuyển đổi xe buýt xanh: Kinh nghiệm của Pháp

Hà Nội hiện có 348 xe buýt sử dụng năng lượng sạch, gồm 139 xe buýt khí CNG và 209 xe buýt điện, đạt 18,5%. Tỷ lệ xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90% và 100% vào năm 2035.