Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cục Hàng không siết chặt kỷ luật, tránh sự cố ảnh hưởng an toàn bay

PV: Chủ nhật 16/07/2023, 08:34 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ huấn lệnh kiểm soát không lưu để có các biện pháp xử lý nghiêm nhằm ngăn ngừa tái diễn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay, trong đó, yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục và sớm báo cáo tình hình.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM) chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhất là cơ sở điều hành bay tăng cường đảm bảo an toàn trong điều hành bay. Rà soát bố trí ca, kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.

Quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu, cũng như quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.

Doanh nghiệp phải định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực về quy trình hiệp đồng, điều hành bay, việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát không lưu (khi cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.

"Yêu cầu VAM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về Cục để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn", Cục Hàng không nhấn mạnh.

VAM cũng được yêu cầu thành lập Tổ nghiên cứu đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, nghiên cứu các quy định, hướng dẫn của ICAO và Việt Nam nhằm xác định thời điểm và cự ly để cấp huấn lệnh cho tàu bay khởi hành khi tàu bay còn lại đang tiếp cận hạ cánh ở đường cất hạ cánh (CHC) bên cạnh với các điều kiện áp dụng kèm theo, báo cáo kết quả để xem xét đưa vào các tài liệu Hướng dẫn khai thác liên quan.

Đối với việc kiểm soát chặt vật thể lạ tại khu bay, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) được yêu cầu rà soát quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh (CHC).

ACV phải chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường CHC từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay. Kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, cần phải sửa chữa lớn các đường CHC ngay trong năm 2023-2024.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, xảy ra 45 sự cố uy hiếp an toàn bay trong đó có 1 sự cố mức B liên quan đến vi phạm khoảng cách an toàn tại Nội Bài ngày 24/6; 3 sự cố mức C chủ yếu liên quan đến hỏng động cơ máy bay trong quá trình bay.

Đánh giá về công tác an toàn hàng không, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định, tuy số lượng sự cố có giảm so với cùng kỳ nhưng sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Không giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Liệu có đúng thời điểm?

Bộ Tài chính vừa đề xuất cân nhắc việc không tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế. Thông tin này đang nhận được sự quan tâm của dư luận vì trực tiếp tác động đến chi phí mua ô tô.

Vì sao hơn 40% người mua xe điện ở Mỹ muốn quay lại xe xăng

Vì sao hơn 40% người mua xe điện ở Mỹ muốn quay lại xe xăng

Một cuộc khảo sát mới đây cho kết quả khá bất ngờ, đó là không ít người dùng xe điện muốn quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong. Con số này ở Mỹ thậm chí lên tới hơn 40%.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Luật Đường bộ là việc quy định xe hợp đồng dưới 9 chỗ không cần hợp đồng thuê cả chuyến, mà được gom khách lẻ.

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

Mua bán xyanua: Siết chặt hay cấm hẳn?

"Thứ nhất nhân ngôn, thứ nhì thạch tín”. Dân gian vẫn thường dùng câu nói này để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của “sát thủ vô hình” mang tên Xyanua.

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Đã được rào chắn, vỉa hè phố Huỳnh Thúc Kháng vẫn biến thành nơi đỗ xe

Dù phần vỉa hè dành cho người đi bộ tại tuyến phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Ba Đình, Hà Nội ) được lập rào chắn để ngăn chặn các phương tiện xe máy di chuyển và lắp biển cấm đỗ xe nhưng lại bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe ô tô với hai hàng thẳng tắp.

Văn hóa vỉa hè

Văn hóa vỉa hè

Có lẽ ở Hà Nội, vỉa hè – bên cạnh vai trò là không gian vật lý với chức năng giao thông ban đầu, còn nổi bật với chức năng của một “không gian kinh tế” và “không gian văn hoá” của người Hà Nội.

Nắp cống, lưới chắn rác bị mất, đừng nghĩ là... trộm vặt

Nắp cống, lưới chắn rác bị mất, đừng nghĩ là... trộm vặt

Thời gian qua, trên địa bàn TpHCM đã liên tục xảy ra nhiều vụ mất cắp lưới chắn rác, nắp cống, cáp điện,.... đặc biệt là tại các tuyến đường ở khu dân cư thưa thớt và ngoại thành.