Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cục Hàng không siết chặt kỷ luật, tránh sự cố ảnh hưởng an toàn bay

PV: Chủ nhật 16/07/2023, 08:34 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ huấn lệnh kiểm soát không lưu để có các biện pháp xử lý nghiêm nhằm ngăn ngừa tái diễn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay, trong đó, yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục và sớm báo cáo tình hình.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM) chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhất là cơ sở điều hành bay tăng cường đảm bảo an toàn trong điều hành bay. Rà soát bố trí ca, kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.

Quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu, cũng như quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.

Doanh nghiệp phải định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực về quy trình hiệp đồng, điều hành bay, việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát không lưu (khi cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.

"Yêu cầu VAM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về Cục để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không nhằm ngăn ngừa tái diễn", Cục Hàng không nhấn mạnh.

VAM cũng được yêu cầu thành lập Tổ nghiên cứu đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, nghiên cứu các quy định, hướng dẫn của ICAO và Việt Nam nhằm xác định thời điểm và cự ly để cấp huấn lệnh cho tàu bay khởi hành khi tàu bay còn lại đang tiếp cận hạ cánh ở đường cất hạ cánh (CHC) bên cạnh với các điều kiện áp dụng kèm theo, báo cáo kết quả để xem xét đưa vào các tài liệu Hướng dẫn khai thác liên quan.

Đối với việc kiểm soát chặt vật thể lạ tại khu bay, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) được yêu cầu rà soát quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh (CHC).

ACV phải chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường CHC từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay. Kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, cần phải sửa chữa lớn các đường CHC ngay trong năm 2023-2024.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, xảy ra 45 sự cố uy hiếp an toàn bay trong đó có 1 sự cố mức B liên quan đến vi phạm khoảng cách an toàn tại Nội Bài ngày 24/6; 3 sự cố mức C chủ yếu liên quan đến hỏng động cơ máy bay trong quá trình bay.

Đánh giá về công tác an toàn hàng không, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhận định, tuy số lượng sự cố có giảm so với cùng kỳ nhưng sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…