Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Câu chuyện này đã được nhiều báo, đài lên tiếng, song đến nay những vướng mắc của cư dân vẫn “dậm chân tại chỗ”.
Bà Nguyễn Ngọc Minh – cư dân thuộc diện tái định cư từ năm 2012 – cho biết công trình đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều lần bà và các cư dân muốn đối thoại với Ban Quản trị nhưng gần như không thể gặp người có trách nhiệm.
Bà Minh bức xúc: từ ngày 28/2, sau Hội nghị nhà chung cư bầu ra Ban Quản trị mới, các vấn đề bức thiết như thang máy hư, bồn nước không được súc rửa, tường vữa liên tục rơi gây nguy hiểm… vẫn chưa được giải quyết:
“Bây giờ phải công khai quỹ bảo trì chi tiết từng hạng mục để người dân được biết, chứ không thể hàng tháng thu tiền của dân rồi muốn làm gì thì làm. Ban Quản trị phải làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm với cư dân – những người đã bầu ra họ, chứ không phải vì lợi ích riêng mà bỏ mặc dân.
Cụ thể, ở tòa An Lộc 2, tường rơi xuống làm hư xe thì ai chịu trách nhiệm? Nếu rơi trúng người lớn có mũ bảo hiểm thì còn đỡ, lỡ trẻ con bị thương hoặc tử vong thì ai chịu trách nhiệm? Vấn đề này rất nguy hiểm nên tôi bức xúc”.
Cũng như VOV Giao thông từng phản ánh, hiện nay thang máy của chung cư đã hết hạn kiểm định 6 tháng và có dấu hiệu gian dối trong việc dán tem kiểm định – tem kiểm định bị ghi bằng bút lông, tự ý ghi ngày tháng và dán lên thang máy.
Cư dân đã phải làm đơn cầu cứu gửi đến Thanh tra Xây dựng TP. Thủ Đức.
Bà Ngô Thị Ngọc Lan cho rằng, cốt lõi vấn đề là cư dân cần một môi trường sống an toàn, nhưng hiện nay sự an toàn này đang bị đe dọa nghiêm trọng. Lẽ ra Ban Quản trị phải ra mặt để đối thoại và tháo gỡ, nhưng hiện tại họ gần như đứng ngoài mọi vấn đề của dân:
“Cư dân đang sống trong một môi trường xuống cấp trầm trọng, đến mức phải cầu cứu khắp nơi. Ban Quản trị cần phải đứng ra giải quyết, mở cuộc họp với cư dân để tháo gỡ các khúc mắc. Nếu họ đang vướng ở đâu đó, cần cùng cư dân tìm hướng xử lý. Nhưng Ban Quản trị không ra mặt thì đương nhiên cư dân phải cầu cứu chính quyền, báo chí và thậm chí mong muốn pháp luật vào cuộc để đảm bảo nơi sống an toàn”.
Theo thông tin cư dân cung cấp, chung cư hiện vẫn có nhiều hạng mục bỏ trống gây lãng phí, thu – chi và việc cho thuê không minh bạch. Mỗi lần yêu cầu họp cư dân và công khai quỹ bảo trì, Ban Quản trị gần như không hợp tác. Đặc biệt, nhiều người phản ánh ông Võ Văn Mẫn – Trưởng Ban Quản trị – thường tránh né cư dân, gây khó khăn cho việc kiến nghị.
Anh Nguyễn Ngọc Sơn, người bị Ban Quản trị liệt vào danh sách “đen” và từ chối đối thoại, cho biết: “Khi nộp giấy mời, Trưởng Ban Quản trị không nhận trực tiếp mà yêu cầu phải ra bưu điện gần nhất gửi thì họ mới nhận. Vì vậy, tôi phải lặn lội ra bưu điện gửi giấy mời, nhưng sau khi nhận, họ vẫn không tham gia đối thoại với cư dân.”
Như đã phản ánh ở số Đường dây nóng trước, phóng viên Ban Giao thông Quốc gia từng gửi giấy giới thiệu, xuất trình thẻ nhà báo và liên hệ qua điện thoại, nhưng ông Mẫn lấy lý do không thể phân biệt “nhà báo thật” hay “nhà báo giả” để từ chối tiếp xúc.
Do đó, chúng tôi đã gửi các câu hỏi và thắc mắc của cư dân đến Sở Xây dựng trong buổi họp báo Kinh tế – Xã hội tại Trung tâm Báo chí TP.HCM về việc kiểm tra định kỳ chất lượng công trình, đặc biệt là những hạng mục đang đe dọa sự an toàn của cư dân tại chung cư An Phúc – An Lộc. Tuy nhiên, đã qua 2 tuần nhưng vẫn chưa có phản hồi từ phía cơ quan chức năng.
Ban Giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục phỏng vấn các cơ quan chức năng có thẩm quyền để cập nhật thông tin đến quý thính giả. Mọi thông tin về an ninh trật tự, an toàn giao thông và các vấn đề dân sinh, môi trường… sẽ luôn được chúng tôi tiếp nhận và phản ánh kịp thời.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng nay, 24/11, Đài TNVN tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ nhằm chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đồng bào và các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ.
Chiều muộn đi qua phố, tưởng chỉ có ánh đèn đường và ồn ào còi xe, nhưng bất chợt len lỏi đâu đó tiếng sáo thánh thót, vừa vọng lên đã chạm vào lòng người. Chỉ một khúc ngân mỏng mà khiến kẻ bộ hành như tôi phải dừng lại, tự hỏi: ai đang tạo nên thứ thanh âm vừa lạ vừa quen ấy?
Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.
Đội Quản lý thị trường số 10 - Chi cục QLTT Hà Nội vừa giám sát xong việc buộc phải tiêu hủy hơn 15 tấn xương lưng lợn đã hết hạn sử dụng của Công ty TNHH Thực phẩm Quỳnh Hương.