Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Công nghệ, trợ thủ đắc lực cho môi giới bất động sản

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 30/10/2023, 20:30 (GMT+7)

Thị trường BĐS Việt Nam còn nhiều vùng xám với tình trạng hàng ảo, giá ảo. Khi có nhu cầu tìm mua BĐS để đầu tư hay an cư, cũng như khi cần bán BĐS - cả người mua và người bán dễ bị dẫn dắt vào “ma trận" các thông tin thiếu chính thống, khiến họ thất thế trong giao dịch.

Do đó, việc ứng dụng nền tảng công nghệ vào kinh doanh bất động sản, trong đó có hoạt động môi giới là xu thế tất yếu.

Ảnh minh họa: Người lao động

Ảnh minh họa: Người lao động

Việc ứng dụng nền tảng công nghệ để minh bạch hóa các thông tin, giúp các bên tham giao dịch có quyết định sáng suốt, là nhận định của TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh:

"Công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh giao dịch, với những thông tin minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và bán. Thị trường BĐS đang tồn tại thực trạng bất đối xứng thông tin giữa người mua và bán. Nhiệm vụ của môi giới cung cấp thông tin một cách chính xác, chuẩn mực, để người mua và người bán có thể lựa chọn, ra quyết định. Thông tin đảm bảo chính xác, minh bạch chỉ có thể đến từ dữ liệu thực của thị trường - thông qua các nền tảng công nghệ".

Đặc biệt, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nền tảng BĐS công nghệ (Proptech) trong giao dịch BĐS hiện nay, đặc biệt đối với các môi giới trẻ hiện nay, anh Quốc Long, nhà môi giới thuộc thế hệ trẻ - người đã giành giải Quán quân của chương trình "Săn nhà triệu đô" mới đây chia sẻ: "Một nhà môi giới thì họ cũng rất cần công cụ hỗ trợ, đặc biệt là công nghệ. Nhất là với gen Z, với những môi giới thuộc thế hệ trẻ. Mình cho rằng, họ rất cần những yếu tố đó".

Từ sự am hiểu thị trường, khách hàng và kiểm chứng của dữ liệu, mới đây, OneHousing ra mắt Mạng lưới môi giới BĐS công nghệ OneHousing và nền tảng công nghệ phục vụ giao dịch bất động sản, được kỳ vọng sẽ định vị lại nghề môi giới. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc One Mount Real Estate chia sẻ thêm: "Mạng lưới môi giới công nghệ bất động sản của OneHousing lấy người môi giới làm trọng tâm và tất cả các công nghệ, dữ liệu về công nghệ, phân tích thị trường, marketing chúng tôi đều hướng đến phục vụ, hỗ trợ cho người môi giới để giúp gia tăng khả năng chốt deal để người có hàng tìm đến khách và người có khách tìm đến hàng. Các giao dịch trở nên thuận lợi, và nhanh hơn và đồng thời sẽ giúp cho các môi giới tăng thu nhập, doanh thu và có cơ hội phát triển tốt hơn".

Với mạng lưới BĐS công nghệ, các môi giới sẽ nhận được hỗ trợ toàn trình từ lúc tìm kiếm, chăm sóc khách hàng đến chốt giao dịch. Trong mạng lưới, đội ngũ đầu chủ mang hàng về liên tục giúp môi giới có giỏ hàng phong phú để cho khách hàng lựa chọn. Môi giới cũng được nhận danh sách khách hàng từ công ty để chăm sóc, rút ngắn thời gian, công sức để khớp nối nhu cầu người bán, người mua. Đây được xem là công cụ hỗ trợ cho các môi giới bất động sản.

Ông Hữu Minh, nhà môi giới BDS cho biết: "Những chức năng, công cụ trong mạng lứoi cũng rất hay đối với hiện tại và đây cũng là những công cụ đã áp dụng tại các thị trường đã phát triển nhiều năm nay nhưng VN vẫn chưa có. Và nếu tối ưu được việc sử dụng các công cụ đó, thì sẽ giúp thị trường  minh bạch hơn và môi giới sẽ giao dịch thuận tiện".

Khi xây dựng tiêu chuẩn cao của đội ngũ môi giới để giúp khách hàng gia tăng gia sản, chính là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của OneHousing cũng như lực lượng môi giới BĐS đi cùng như chia sẻ của ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing: "Với mạng lưới này thì chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn nguồn hàng, công cụ và có thể cung cấp một phần cho các bạn ấy. Một điều nữa, tất cả những gì chúng tôi làm, áp dụng là dựa trên sự minh bạch hoá, chuẩn hoá. Tất cả chúng tôi đều có lựa chọn và nuôi dưỡng các môi giới để mọi người càng ngày càng phát triển trong sự nghiệp".

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường càng cạnh tranh cao hơn, khách hàng khắt khe hơn thì các môi giới lại càng phải cần thay đổi để chuyên nghiệp hơn. Do đó, cần ứng dụng công cụ công nghệ trong quản trị các hoạt động hành nghề, quản trị dữ liệu thông tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng như chia sẻ của TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam:

"Đối với hoạt động môi giới bất động sản, tôi cho rằng, công nghệ là rất cần thiết, là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới. Vì công nghệ này ưu việt, tối ưu cho việc kết nối thị trường, trở thành những công cụ, đặc biệt cho các nhà tư vấn có thể ứng dụng nó để tương tác với thị trường, với khách hàng một cách hiệu quả, nhanh nhất, tiết kiệm thời gian nhất và giảm hiệu quả".

Mạng lưới hợp tác môi giới BĐS công nghệ phát triển dựa trên nguồn dữ liệu độc quyền hơn 2 triệu BĐS thu thập trong hơn 10 năm qua, bao gồm các sản phẩm dự án cao tầng, nhà liền kề, biệt thự thấp tầng và thổ cư. Trong năm 2023, OneHousing hợp tác với trên 1.000 môi giới và tiến tới mở rộng mạng lưới tới 10.000 môi giới vào năm 2024. Mạng lứoi này đang được kỳ vọng sẽ định vị lại nghề môi giới BĐS.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# “Chậm hoàn thuế do thủ công về nghiệp vụ, chồng chéo nhiều văn bản” là khẳng định của Ủy ban Tài chính Ngân sách khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả giám sát chuyên đề về hoàn thuế GTGT đối với XK.

# Và mới đây, Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu, gửi Chính phủ sau tiếp thu ý kiến các bộ, ngành.

Theo đó, Nhà nước vẫn điều hành giá trong nước để kiểm soát nguồn cung, giá bán trong nước. Thời gian điều chỉnh giữa hai đợt thay đổi giá bán lẻ được rút ngắn xuống còn 7 ngày, cố định vào thứ Năm hàng tuần.

# Trong báo cáo cập nhật mới đây, nhóm phân tích Chứng khoán KB Việt Nam dự báo, lãi suất huy động sẽ đi ngang từ nay đến cuối năm, với mức lãi suất huy động bình quân 12 tháng quanh mức 5,45%.

# VnDirect kỳ vọng, lãi suất huy động sẽ tiếp tục duy trì ở mức hiện tại; còn lãi suất cho vay sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm nhờ vào sự giảm nhanh chi phí huy động vốn của các NHTM trong thời gian gần đây. 

# Với sản lượng xuất khẩu 7,18 triệu tấn sau 10 tháng 2023, ngành gạo mang về doanh thu xấp xỉ 4 tỷ USD, thiết lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

# Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN dự báo, xuất khẩu thủy sản quý IV có thể mang về khoảng 2,4 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả năm đạt 9 tỷ USD. 

# Trong khi đó, giá vàng SJC tại một số doanh nghiệp hôm nay (30/10) quay đầu đi xuống:

Theo đó, vàng SJC được niêm yết từ 70,05-70,75 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm là 24.097 VND/USD, giảm 10 đồng so với phiên trước.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, tài sản hộ gia đình điển hình ở Mỹ trong giai đoạn 2020-2022 tăng 37%, mức cao nhất trong hơn 3 thập kỷ qua. 

# Và mới đây, đại diện Thương mại Mỹ đã hủy các đề xuất của nước này về thương mại điện tử trong các cuộc đàm phán tại WTO để Quốc hội Mỹ có thể xây dựng các quy định quản lý công ty công nghệ lớn.

# Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu vừa kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) hoãn việc áp dụng các mức thuế thời hậu Brexit, mà họ cho rằng sẽ gây tổn hại cho hoạt động sản xuất xe điện của EU.

# Các chuyên gia dự báo, trước tình trạng lạm phát của khu vực đồng Euro và giá năng lượng tăng cao, nhiều khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ kéo dài chuỗi ngày duy trì lãi suất ở mức cao thêm một thời gian nữa. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VN-Index giảm 18,22 điểm, tương đương 1,72%, xuống 1.042,4 tỷ đồng.

# Nhóm ngân hàng chứng kiến nhiều mã giảm sâu như TCB, STB, LPB. Một số mã giảm trên 2% có thể kể đến BID, MBB, VIB, EIB. Cổ phiếu chứng khoán diễn biến hết sức tiêu cực. Nhóm BĐS phân hóa mạnh.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE chỉ đạt chưa đến 9.000 tỷ đồng, là mức thấp mới kể từ khi VN-Index đạt đỉnh 1.245 điểm và đến nay đã lao dốc hơn 200 điểm./.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.