Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Công bố kế hoạch hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố ĐBSCL

Kim Loan: Thứ sáu 21/07/2023, 20:44 (GMT+7)

Chiều 21/7, tại thành phố Cần Thơ, UBND TP.HCM phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức hội nghị công bố Kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL năm 2023 và giai đoạn 2024-2025.

TP.HCM và 13 địa phương ĐBSCL đều kỳ vọng mối liên kết này sẽ chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể

TP.HCM và 13 địa phương ĐBSCL đều kỳ vọng mối liên kết này sẽ chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể

TP.HCM và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thống nhất phối hợp với cấp độ chính và bao trùm trên cơ sở dựa vào Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Song song đó là Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài ra, TP. HCM cũng có các nội dung phối hợp trực tiếp và song phương với các tỉnh ĐBSCL cụ thể và chi tiết. Nội dung Kế hoạch thỏa thuận hợp tác chỉ là khung mở để các địa phương có thể trao đổi, thảo luận và mở rộng cho phù hợp.

Về phương thức phối hợp hoạt động, hiện tại các bên đã thành lập tổ điều phối. Đối với các hợp tác song phương, UBND TP. HCM mong muốn sẽ thực hiện trên cơ sở Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị cho vùng ĐBSCL và Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị cho TP Cần Thơ nhằm góp phần thực hiện huy hoạch chung của vùng.

Theo kế hoạch, trong năm 2023, TP. HCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp TPHCM có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương; chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TP. HCM và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong các năm 2024-2025 sẽ tập trung thực hiện 5 lĩnh vực gồm:

1. Phát triển hạ tầng giao thông: triển khai dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương -  Mỹ Thuận. Phối hợp Bộ GTVT triển khai dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ ven biển TP. Hồ Chí Minh – ĐBSCL tăng cường kết nối đường thuỷ TP. Hồ Chí Minh – ĐBSCL.

2. Hợp tác trong phát triển du lịch: Triển khai Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn năm 2021 -2025. Tổ chức các diễn đàn liên kết phát triển du lịch, xây dựng và công bố trang thông tin điện tử về du lịch, triển khai bộ nhận diện thương hiệu du lịch; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

3. Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp khoa học, công nghệ, kỹ thuật… trong phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với thiên tai. Hội thảo hợp tác quốc tế về giải pháp canh tác mới, giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu và các giải pháp chống ngập.

Đề xuất các dự án bảo vệ và phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và các vùng đất ngập nước quan trọng. Hình thành hành lang đa dạng sinh học kết nối Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau - sân chim Đầm Dơi - Thạnh Phú - Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Hình thành trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tại Phú Quốc.

4. Hợp tác trong phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số: xây dựng đề án khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin vùng phục vụ hoạt động điều phối vùng. Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

5. Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động: Triển khai đề án hợp tác chuyển giao kinh nghiệm khám chữa bệnh, điều trị chuyên sâu, hội chẩn từ xa, nâng cao năng lực y tế cơ sở. Đề án kết nối các trường đại học, các viện, các trung tâm; đào tạo nhân lực cho vùng. Thực hiện chương trình kết nối, chia sẻ thông tin, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm.

TP. HCM đã phân công Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực theo dõi, thành lập các đầu mối cụ thể đối với 5 lĩnh vực nêu trên nhằm xây dựng, theo dõi kế hoạch hiệu quả. Với tinh thần cầu thị, hợp tác và tạo điều kiện để cùng nhau phát triển, TP.HCM và 13 địa phương ĐBSCL đều kỳ vọng mối liên kết này sẽ chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.