Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
TP.HCM và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thống nhất phối hợp với cấp độ chính và bao trùm trên cơ sở dựa vào Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phát triển bền vững vùng ĐBSCL.
Song song đó là Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài ra, TP. HCM cũng có các nội dung phối hợp trực tiếp và song phương với các tỉnh ĐBSCL cụ thể và chi tiết. Nội dung Kế hoạch thỏa thuận hợp tác chỉ là khung mở để các địa phương có thể trao đổi, thảo luận và mở rộng cho phù hợp.
Về phương thức phối hợp hoạt động, hiện tại các bên đã thành lập tổ điều phối. Đối với các hợp tác song phương, UBND TP. HCM mong muốn sẽ thực hiện trên cơ sở Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị cho vùng ĐBSCL và Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị cho TP Cần Thơ nhằm góp phần thực hiện huy hoạch chung của vùng.
Theo kế hoạch, trong năm 2023, TP. HCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức nhiều sự kiện cấp vùng, kết nối doanh nghiệp TPHCM có nhu cầu sản xuất, đầu tư kinh doanh tại các địa phương; chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư - thương mại giữa TP. HCM và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong các năm 2024-2025 sẽ tập trung thực hiện 5 lĩnh vực gồm:
1. Phát triển hạ tầng giao thông: triển khai dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Phối hợp Bộ GTVT triển khai dự án đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ ven biển TP. Hồ Chí Minh – ĐBSCL tăng cường kết nối đường thuỷ TP. Hồ Chí Minh – ĐBSCL.
2. Hợp tác trong phát triển du lịch: Triển khai Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn năm 2021 -2025. Tổ chức các diễn đàn liên kết phát triển du lịch, xây dựng và công bố trang thông tin điện tử về du lịch, triển khai bộ nhận diện thương hiệu du lịch; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
3. Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp khoa học, công nghệ, kỹ thuật… trong phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với thiên tai. Hội thảo hợp tác quốc tế về giải pháp canh tác mới, giống mới thích ứng với biến đổi khí hậu và các giải pháp chống ngập.
Đề xuất các dự án bảo vệ và phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và các vùng đất ngập nước quan trọng. Hình thành hành lang đa dạng sinh học kết nối Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau - sân chim Đầm Dơi - Thạnh Phú - Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Hình thành trung tâm nghiên cứu đa dạng sinh học tại Phú Quốc.
4. Hợp tác trong phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số: xây dựng đề án khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin vùng phục vụ hoạt động điều phối vùng. Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
5. Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, lao động: Triển khai đề án hợp tác chuyển giao kinh nghiệm khám chữa bệnh, điều trị chuyên sâu, hội chẩn từ xa, nâng cao năng lực y tế cơ sở. Đề án kết nối các trường đại học, các viện, các trung tâm; đào tạo nhân lực cho vùng. Thực hiện chương trình kết nối, chia sẻ thông tin, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm.
TP. HCM đã phân công Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực theo dõi, thành lập các đầu mối cụ thể đối với 5 lĩnh vực nêu trên nhằm xây dựng, theo dõi kế hoạch hiệu quả. Với tinh thần cầu thị, hợp tác và tạo điều kiện để cùng nhau phát triển, TP.HCM và 13 địa phương ĐBSCL đều kỳ vọng mối liên kết này sẽ chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.