Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Còn nhiều ý kiến về thu hồi đất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 15/01/2024, 20:25 (GMT+7)

Sáng nay (15/1), Quốc hội khóa 15 khai mạc kỳ họp bất thường để xem xét một số vấn đề cấp bách, trong đó có dự thảo luật Đất đai sửa đổi. Một trong những nội dung của Dự thảo được người dân đặc biệt quan tâm liên quan tới quy định về thu hồi đất.

  

Ảnh minh họa: Công an nhân dân

Ảnh minh họa: Công an nhân dân

Tại kỳ họp lần này, vấn đề thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại vẫn tiếp tục làm nóng nghị trường. Khoản 27, điều 79 quy định: Thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ; thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư trúng thầu dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Đồng tình với phương án này, một số đại biểu cho rằng, quy định như vậy sẽ hạn chế được tình trạng thu hồi đất tràn lan.

Đại biểu Phạm Văn Hoà, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp: "Tôi cho rằng, đây rất là hợp lý vì đảm bảo cho trường hợp này thu hồi đất để làm sao thu hồi đất nông nghiệp để làm sao thu hồi đất nông nghiệp để phục vụ cho các dự án khu đô thị thôi. Còn các dự án khác không được để đảm bảo thu hồi đất đại trà, tuỳ tiện". 

Đánh giá cao các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ đã tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật đất đai (sửa đổi), tuy nhiên đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Thành phố Hà Nội cũng kiến nghị cần tiếp tục hoàn thiện tránh những khoảng trống, mâu thuẫn, đặc biệt là nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất:

"Để tránh tình trạng cùng với địa bàn xã, nhưng mà khu đất ở rồi nhưng thuận lợi thì thường nhiều địa phương lại dành để đấu giá còn tái định cư đẩy sang một vị trí khác, không thuận lợi. Đây một bài học dự án tái định cư đường Vành đai 4 Hà Nội hiện nay đang lựa chọn địa điểm là lựa chọn các khu đất ở có điều kiện thuận lợi để tái định cư cho nên được người dân rất đồng tình".

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Đại Thắng, đoàn Hưng Yên đề nghị nghiên cứu và ghi rõ trong Luật nguyên tắc bồi thường: "Tôi tiếp tục đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu, ghi rõ trong Luật nguyên tắc việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở bảo đảm thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Đây là nguyên tắc được quy định rõ trong Nghị quyết 18 của Trung ương và cần thể chế hóa trong Luật đất đai (sửa đổi). Đề nghị cần quy định rõ trong luật để bảo đảm triển khai thực hiện nghiêm túc đầy đủ nguyên tắc này trong thực tiễn, đồng thời đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, sửa đổi theo hướng chỉ bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với luật đất thu hồi khi địa phương không có đất cùng mục đích sử dụng".

Tranh luận tại Nghị trường, đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn Quảng Nam đề nghị công khai, minh bạch, tổ chức đấu giá, đấu thầu đối với dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ:

"Phải có tiêu chuẩn, tiêu chí. Bây giờ có những khu đô thị hiện nay chủ yếu là do chủ đầu tư trình. Có những khu đô thị chỉ một vài héc-ta, nhưng có đô thị vài trăm hec-ta. Cho nên đề nghị quy định theo hướng là đô thị phải hiện đại, với điều kiện để cho các dự án đấu giá, đấu thầu. Điều đấy tôi cho rằng là công khai, minh bạch và tốt nhất".

Theo ý kiến đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm, đoàn Sóc Trăng, một số quy định về các phương pháp định giá đất bao gồm: so sánh, thặng dư, thu nhập, hệ số điều chỉnh giá đất; lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh, quy định các trường hợp, điều kiện áp dụng đối với từng phương pháp định giá đất vẫn chưa thật sự thuyết phục:

"Tôi nhận thấy thiếu vắng nguyên tắc cơ bản, đó là nguyên tắc đảm bảo tính hợp lý và tương đồng về giá trị định giá khi áp dụng các phương pháp khác nhau. Ví dụ cùng thửa đất A,B khi áp dụng phương pháp so sánh với thửa đất C vừa trúng đấu giá và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính để định giá thì giá đó phải tương đồng khi áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Điều này sẽ gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình xây dựng và áp dụng, rất dễ dẫn đến sai phạm khi có thanh tra, kiểm tra".

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được trình Quốc hội lần này gồm 16 chương, 260 điều, bỏ 5 điều, sửa đổi, bổ sung 250 điều (cả về nội dung và kỹ thuật) so với dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Thông tin trong nước

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Chính phủ

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Chính phủ

# Thay vì Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024 như Dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề xuất lùi tới 1/1/2025.

Đồng thời, kiến nghị chuyển tiếp, gia hạn đối với Nghị quyết số 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu từ 1/1/2024.

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ) từ ngày 16 đến ngày 23/01/2024.

Theo các chuyên gia, chuyển thăm của Thủ tướng Chính phủ là dịp để Việt Nam khẳng định đóng góp và vai trò tại các diễn đàn đa phương. 

# Bộ KH&ĐT dự kiến, năm 2024 giải ngân vốn đầu tư công phấn đấu đạt trên 95% kế hoạch, nhằm đảm bảo mục tiêu là ‘vốn mồi’ để thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế. 

# Tổng cục thuế cho biết, nhằm kiên quyết không để tình trạng nợ thuế dây dưa, kéo dài, trong năm nay, ngành thuế sẽ thành lập các tổ công tác liên ngành để thu hồi nợ thuế. 

# Theo Bộ Xây dựng, về lũy kế thực hiện Đề án 1 triệu căn NƠXH, tính đến giữa tháng 1//2024, cả nước đã hoàn thành 70 dự án với hơn 35.500 căn.

Còn về triển khai thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, hiện đã có 27 tỉnh công bố danh mục 63 dự án đủ điều kiện vay theo chương trình tín dụng này để phát triển nhà ở xã hội.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa thấp nhất trong phiên tại 1.154,1 điểm, gần như không thay đổi điểm số so với phiên trước.

# Đa số nhóm ngành vẫn trong trạng thái kém sắc, nhất là Chứng khoán, Thủy sản, Bất động sản, Xây dựng và Vật liệu, Bảo hiểm.

Ngược lại, thị trường cũng được nâng đỡ bởi nhiều mã trụ cột thuộc nhóm Ngân hàng, Bán lẻ, Khí đốt, điển hình là VCB, BID, GAS, VHM, MSN.

# Theo SSI Reseach, nhịp độ giao dịch chậm lại đáng kể khi GTGD khớp lệnh sàn HOSE giảm đến 46% theo phiên, về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12 với 11,5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại duy trì mua ròng nhẹ 54 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...