Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Còn để người dân lo âu đến bao giờ?

Huy Hoàng: Chủ nhật 16/10/2022, 09:46 (GMT+7)

Việc giải quyết dứt điểm bài toán xăng dầu được xem là yêu cầu cấp thiết để không chỉ duy trì đời sống dân sinh mà còn là đảm bảo ổn định tiến đến tăng tốc trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội toàn vùng.

Nhiều người dân phải xếp hàng dài chờ đợi để được đổ xăng.

Nhiều người dân phải xếp hàng dài chờ đợi để được đổ xăng.

Những ngày qua, hẳn người dân cả nước đã không còn quá xa lạ hình ảnh dòng người rồng rắn, chen chúc nhau tại các cây xăng để chờ đến lượt được “đổ đầy bình”.

Trong dòng người ấy, hình ảnh bà mẹ trẻ tay trái dắt đứa con gái lớn mới hơn 3 tuổi, tay phải bế đứa nhỏ chưa đầy năm đứng bên lề 1 cây xăng chờ chồng đang mất hút trong đám đông, khiến không ít người chạnh lòng.

Dù có lạc quan đến mấy thì cũng không nhiều người có thể mường tượng được những ký ức của một thời bao cấp đang được tái hiện ngay giữa Sài Gòn – TP.HCM ồn ào, tấp nập

Một số người đã ví von hình ảnh xếp hàng đổ xăng với cảnh tượng xếp hàng chờ …test Covid 19 cách đây chưa lâu. Dù khá khập khiễng nhưng tựu trung lại những hình ảnh ấy dường như cho thấy sự tương đồng về cái gọi là “sự bất ổn”. Nếu như hơn 1 năm trước, cả nước hoảng hốt vì virus Corona, thì giờ đây nỗi lo lắng ấy mang tên thiếu xăng dầu.

Tình trạng các cửa hàng xăng dầu nghỉ bán vì nhiều lý do khác nhau không phải diễn ra lần đầu mà đã manh nha từ trước đó. Giờ đây, làn sóng rủ nhau “đóng cửa” của hàng trăm cây xăng đã đẩy hàng triệu người dân rơi vào cảnh dở cười dở khóc vì có xe, có tiền nhưng không có xăng để chạy.

Đã bắt đầu xảy ra những cuộc tranh luận, thậm chí là đổ lỗi từ các bên liên quan trong câu chuyện quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu. Nếu như Bộ Tài Chính đẩy quả bóng trách nhiệm phân phối, điều tiết nguồn cung cho Bộ Công Thương thì cũng có ý kiến nhận định chính những sự chậm chạp trong chính sách điều chỉnh giá, chi phí, chiết khấu đã góp phần khiến dòng chảy của xăng dầu bị chậm lại.

Cần khẳng định rằng, việc để người dân phải chạy đôn chạy đáo, thức khuya dậy sớm, lộn ngược lộn xuôi để mua từng lít xăng dầu như thời gian qua, trách nhiệm lớn nhất thuộc về liên bộ Tài Chính – Công Thương. Ở vai trò tham mưu cho Chính phủ trong điều hành xăng dầu thì tổ chức này đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khi trực tiếp hoặc gián tiếp khiến tình hình cung ứng, mua bán, điều chỉnh giá xăng dầu trở nên phức tạp.

Sửa sai là chắc chắn, thanh kiểm tra là đương nhiên, tuy vậy Liên Bộ Tài Chính - Công Thương cần phải khắc phục ngay những bất cập đã và đang tồn tại. Đầu tiên là xử lý triệt để những trường hợp găm hàng chờ tăng giá, sau đó cần tính toán cân đối lại thời gian điều chỉnh giá cũng như các chi phí liên quan để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, người dân dễ dàng tiếp cận hơn.

Cuối cùng, phải nhắc lại rằng, dù thay đổi thế nào, xử lý ra sao thì cũng cần đặt quyền lợi của người dân vào trung tâm của sự điều chỉnh. Vì nếu cứ mãi kéo dài nỗi lo của người dân như thời gian qua thì không có gì chắc chắn cho cái gọi là phát triển hay tăng trưởng chung của cả nước.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường