Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Còn để người dân lo âu đến bao giờ?

Huy Hoàng: Chủ nhật 16/10/2022, 09:46 (GMT+7)

Việc giải quyết dứt điểm bài toán xăng dầu được xem là yêu cầu cấp thiết để không chỉ duy trì đời sống dân sinh mà còn là đảm bảo ổn định tiến đến tăng tốc trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội toàn vùng.

Nhiều người dân phải xếp hàng dài chờ đợi để được đổ xăng.

Nhiều người dân phải xếp hàng dài chờ đợi để được đổ xăng.

Những ngày qua, hẳn người dân cả nước đã không còn quá xa lạ hình ảnh dòng người rồng rắn, chen chúc nhau tại các cây xăng để chờ đến lượt được “đổ đầy bình”.

Trong dòng người ấy, hình ảnh bà mẹ trẻ tay trái dắt đứa con gái lớn mới hơn 3 tuổi, tay phải bế đứa nhỏ chưa đầy năm đứng bên lề 1 cây xăng chờ chồng đang mất hút trong đám đông, khiến không ít người chạnh lòng.

Dù có lạc quan đến mấy thì cũng không nhiều người có thể mường tượng được những ký ức của một thời bao cấp đang được tái hiện ngay giữa Sài Gòn – TP.HCM ồn ào, tấp nập

Một số người đã ví von hình ảnh xếp hàng đổ xăng với cảnh tượng xếp hàng chờ …test Covid 19 cách đây chưa lâu. Dù khá khập khiễng nhưng tựu trung lại những hình ảnh ấy dường như cho thấy sự tương đồng về cái gọi là “sự bất ổn”. Nếu như hơn 1 năm trước, cả nước hoảng hốt vì virus Corona, thì giờ đây nỗi lo lắng ấy mang tên thiếu xăng dầu.

Tình trạng các cửa hàng xăng dầu nghỉ bán vì nhiều lý do khác nhau không phải diễn ra lần đầu mà đã manh nha từ trước đó. Giờ đây, làn sóng rủ nhau “đóng cửa” của hàng trăm cây xăng đã đẩy hàng triệu người dân rơi vào cảnh dở cười dở khóc vì có xe, có tiền nhưng không có xăng để chạy.

Đã bắt đầu xảy ra những cuộc tranh luận, thậm chí là đổ lỗi từ các bên liên quan trong câu chuyện quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu. Nếu như Bộ Tài Chính đẩy quả bóng trách nhiệm phân phối, điều tiết nguồn cung cho Bộ Công Thương thì cũng có ý kiến nhận định chính những sự chậm chạp trong chính sách điều chỉnh giá, chi phí, chiết khấu đã góp phần khiến dòng chảy của xăng dầu bị chậm lại.

Cần khẳng định rằng, việc để người dân phải chạy đôn chạy đáo, thức khuya dậy sớm, lộn ngược lộn xuôi để mua từng lít xăng dầu như thời gian qua, trách nhiệm lớn nhất thuộc về liên bộ Tài Chính – Công Thương. Ở vai trò tham mưu cho Chính phủ trong điều hành xăng dầu thì tổ chức này đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khi trực tiếp hoặc gián tiếp khiến tình hình cung ứng, mua bán, điều chỉnh giá xăng dầu trở nên phức tạp.

Sửa sai là chắc chắn, thanh kiểm tra là đương nhiên, tuy vậy Liên Bộ Tài Chính - Công Thương cần phải khắc phục ngay những bất cập đã và đang tồn tại. Đầu tiên là xử lý triệt để những trường hợp găm hàng chờ tăng giá, sau đó cần tính toán cân đối lại thời gian điều chỉnh giá cũng như các chi phí liên quan để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động ổn định, người dân dễ dàng tiếp cận hơn.

Cuối cùng, phải nhắc lại rằng, dù thay đổi thế nào, xử lý ra sao thì cũng cần đặt quyền lợi của người dân vào trung tâm của sự điều chỉnh. Vì nếu cứ mãi kéo dài nỗi lo của người dân như thời gian qua thì không có gì chắc chắn cho cái gọi là phát triển hay tăng trưởng chung của cả nước.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.