Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Cô sinh viên nhỏ ôm ấp "giấc mơ sen"

Ngọc Hương: Thứ ba 22/11/2022, 20:56 (GMT+7)

Phong trào khởi nghiệp ở ĐBSCL vài năm trở lại đây đã có những bước chuyển đáng kể. Trong đó không thể không kể đến những hoạt động nhằm khuyến khích các bạn sinh viên đổi mới tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm để hiện thực hóa những ý tưởng mình ấp ủ.

Tại Đại học Cần Thơ, qua cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng trong học sinh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ mở rộng năm 2022”, đã có nhiều ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên được chia sẻ và nhận được sự đánh giá cao.

Cô sinh viên Nguyễn Thị Mai Hương mang một tình yêu mãnh liệt với cây sen quê nhà đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với hội đồng chuyên môn qua Dự án “Chế tạo các sản phẩm khử khuẩn từ hoa sen”.

Nguyễn Thị Mai Hương có tình yêu đặc biệt với hoa sen - Ảnh Báo Thanh Niên

Nguyễn Thị Mai Hương có tình yêu đặc biệt với hoa sen - Ảnh Báo Thanh Niên

PV: Xin chào Mai Hương! Vừa qua, tại vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp tiềm năng trong học sinh, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ mở rộng năm 2022, Mai Hương và các cộng sự đã đạt giải nhất với Dự án “Chế tạo các sản phẩm khử khuẩn từ hoa sen”. Ý tưởng này đã đến với em như thế nào?

Mai Hương: Dự án chế tạo các sản phẩm từ sen đến với em từ việc em điều chế tinh dầu hoa sen từ hồi là học sinh THPT. Em điều chế tinh dầu, tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh và cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, em đạt được giải 3 và giải khuyến khích. Lên Đại học em phát triển lên bộ sản phẩm khử khuẩn từ sen.

PV: Em có thể chia sẻ khái quát về những sản phẩm hiện có của mình cũng như những kế hoạch em đang ấp ủ cho dự án này trong tương lai?

Mai Hương: Em đã mất khá nhiều thời gian để tạo ra sản phẩm như hôm nay như là tinh dầu, bộ sản phẩm khử khuẩn, nến thơm, sáp thơm và nước hoa khô. Bộ sản phẩm khử khuẩn của em được làm từ tinh dầu sen, được dùng để sát khuẩn tay trong mùa dịch bênh cũng như trong thời đại ngày nay. Nước hoa khô để khử mùi cơ thể.

Nến thơm để khử mùi của căn phòng. Còn nến thơm thì để giảm stress sau giờ học hoặc làm việc căng thẳng. Các sản phẩm này sẽ được em phát triển thêm nữa sau khi em hoàn thành chương trình Đại học và sẽ nhân rộng trong nước và cả nước ngoài.

PV: Nhiệm vụ chính của sinh viên là học tập và rèn luyện, với Mai Hương, em còn dành thời gian cho dự án khởi nghiệp, em có lo ngại ảnh hưởng đến việc học không? Em cân đối thời gian ra sao?

Mai Hương: Nhiệm vụ chính của sinh viên là học tập và rèn luyện. Em dành thời gian cho dự án khởi nghiệp nên việc lo ngại việc ảnh hưởng đến học tập như một điều không thể tránh khỏi. Em phân chia thời gian như sau, em dành thời gian hoàn thành học tập trên lớp, các bài tập, các kỳ thi. Và sau đó có thời gian rảnh thì em mới dành cho dự án khởi nghiệp, tạo ra các sản phẩm mới. Còn không có nhiều thời gian thì em lấy sản phẩm đã nghiên cứu rồi để đưa ra thị trường.

PV: Em muốn chia sẻ điều gì với những bạn sinh viên cũng đang ôm ấp giác mơ khởi nghiệp?

Mai Hương: Trong thời đại ngày nay, việc khởi nghiệp với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn gen Z như em cần được phát huy. Nhà nước cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên khởi nghiệp. Vì vậy các bạn sinh viên hãy cứ tin bản thân mình làm được, hãy cứ quyết tâm, kiên trì vượt qua mọi khó khăn thử thách. Lấy khó khăn thử thách làm bệ phóng để chúng ta vươn được tới đỉnh cao.

PV: Cảm ơn Mai Hương đã dành thời gian trò chuyện cùng Mekong FM.

Dự án nến thơm đoạt giải nhì cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Cần Thơ năm 2022 - Ảnh Báo Thanh Niên

Dự án nến thơm đoạt giải nhì cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Cần Thơ năm 2022 - Ảnh Báo Thanh Niên

Là một người con được sinh ra và lớn lên ở xứ sở của những cánh đồng sen bạt ngàn, khoe sắc, năm tháng đã nuôi dưỡng nơi trái tim của cô gái bé nhỏ Nguyễn Thị Mai Hương một tình yêu tha thiết với sen Tháp Mười. Bởi bên cạnh những giá trị về văn hóa, tinh thần, cây sen còn mang lại thu nhập cho bà con địa phương.

Tuy nhiên, người ta thường tìm được giá trị kinh tế cao từ củ sen, hạt sen, ngó sen, thậm chí là gương sen nhưng còn hoa sen thì đa phần chỉ được dùng cho mục đích trang trí. Đi tìm lời giải cho chính sự trăn trở của mình và cũng là khai thác thêm giá trị cho loài cây này, cô gái nhỏ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi.

Cùng với những người bạn có chung niềm đam mê khám phá, Mai Hương đã liên hệ bà con nông dân Tháp Mười để thu mua hoa sen, rồi chọn ra cánh hoa đem chưng cất để lấy tinh dầu. Trải qua không ít lần thất bại nhưng vẫn nỗ lực và kiên trì, cuối cùng cô gái nhỏ đã rất hạnh phúc với những thành phẩm đầu tiên và đến nay, Mai Hương đã sở hữu bộ sản phẩm đa dạng được làm từ sen như: sáp thơm, nến,   nước khử khuẩn, gel rửa tay… Khi được hỏi về những khó khăn gặp phải trong quá trình nghiên cứu, Mai Hương chia sẻ:

"Đời cho ta nhiều vinh quang thì cũng sẽ cho ta nhiều lần thất bại. Từ khi thực hiện dự án thì em mất khá nhiều thời gian và thủ tục để nghiên cứu hoàn thành dự án. Em vượt qua thử thách bằng cách kiên trì, cố gắng nhẫn nại để tiến lên, lấy đó làm động lực để định hướng phát triển bản thân như thế này".

Không dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm phục vụ thị trường, Mai Hương còn tự tin chia sẻ dự án của mình đến cộng đồng bằng việc ghi danh tham gia các cuộc thi. Và sự lao động nghiêm túc đã nhận được thành quả xứng đáng.

Cô sinh viên khóa 47- Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn đã mang về nhiều giải thưởng vinh dự, gần đây nhất là Giải quán quân cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng trong sinh viên Trường ĐH Cần Thơ mở rộng”, Giải nhì cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Cần Thơ” năm 2022 và trước đó là Giải Ba Cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật, Giải Khuyến khích Dự án khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp”.

Hương đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm từ hoa sen như: xà phòng, gel rửa tay, nến thơm, sáp thơm... - Ảnh Báo Thanh Niên

Hương đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm từ hoa sen như: xà phòng, gel rửa tay, nến thơm, sáp thơm... - Ảnh Báo Thanh Niên

Là một trong những người thầy đã đồng hành, định hướng cho ý tưởng khởi nghiệp của Mai Hương, Thạc sĩ Nguyễn Văn Nhiều Em – Giảng viên Bộ môn Xã hội học, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ đánh giá cao về tiềm năng của dự án này cũng như những lợi ích mang đến cho cộng đồng.

"Trước tiên ý tưởng đó làm thêm sản phẩm gia tăng cho sen của Đồng Tháp nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo ra được hoạt động tích cực thứ nhất là cho chính Mai Hương, tiếp theo là những hoạt động tích cực cho xã hội, tạo ra giá trị gia tăng cho người nông dân, cũng như những người liên quan đến vấn đề về sản phẩm".

Cũng theo Ths Nguyễn Văn Nhiều Em, những giải thưởng mà Mai Hương cùng các cộng sự đã đạt được thời gian vừa qua vừa là phần thưởng cho sự nỗ lực và cố gắng không ngừng của mỗi cá nhân, vừa là kết quả của sự cộng hưởng từ nhiều điều kiện thuận lợi như sự ủng hộ hết mình của gia đình, môi trường năng động sáng tạo nơi giảng đường đại học. Ths Nguyễn Văn Nhiều Em cho biết thêm:

"Đối với bạn cũng là một sự may mắn khi bạn có khả năng, sự nhạy bén và sự ủng hộ từ gia đình. Hầu hết các sản phẩm khởi nghiệp đa phần dừng lại ở ý tưởng thôi nhưng với Mai Hương, khi lên Đại học có phòng thí nghiệm, có những trang thiết bị giúp em chiết xuất tinh dầu hiệu quả hơn. Trong những cuộc thi hầu hết em rất chủ động. Trên cơ sở đó với vai trò hướng dẫn, mình biết phải làm sao để hướng em có được kết quả tốt nhất. Rất là mừng".

Với Mai Hương, sắp tới cô gái này sẽ dành thêm thời gian để dần hoàn thiện các sản phẩm đã có. Các sản phẩm sẽ được chỉn chu từ hình dáng, bao bì đến các tiêu chuẩn công bố sản phẩm theo quy định, sẵn sàng cho việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, hướng đến gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Mai Hương kỳ vọng sẽ thành lập cơ sở sản xuất ngay tại quê nhà, có công ty riêng để những sản phẩm hữu ích này đến được với đa dạng đối tượng khách hàng.

"Các bạn trẻ bây giờ mình thấy rất năng động, dám nghĩ dám làm. Với câu chuyện của Mai Hương mình nghĩ nó sẽ giúp cho nhiều bạn sinh viên muốn khởi nghiệp cảm thấy tự tin hơn với con đường mà mình đã chọn".

"Em cảm thấy bạn là người rất truyền cảm hứng cho sinh viên tụi em. Bên cạnh đó em cũng cảm thấy rất ngưỡng mộ bạn vì bạn là một người rất quyết liệt khi còn là sinh viên nhưng đã có ý chí khởi nghiệp".

Ngọc Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người 'bỏ' máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Hơn 9 tháng qua, hàng chục hộ dân sống dọc bờ kè Thanh Đa thuộc phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phải sống trong thấp thỏm lo sợ khi hàng trăm mét bờ kè tại đây bị sạt lở vẫn chưa được khắc phục.

Hà Nội công bố Kế hoạch quản lý chất lượng không khí

Hà Nội công bố Kế hoạch quản lý chất lượng không khí

Ngày 11/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội công bố Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 với mục tiêu bảo đảm ít nhất 75% số ngày trong năm có chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình theo chỉ số AQI.

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.

Cơ sở tái chế phế liệu 'bức tử' môi trường

Cơ sở tái chế phế liệu "bức tử" môi trường

Nhiều năm qua, môi trường xung quanh cơ sở thu gom tái chế phế liệu trú tại đường Phan Văn Bảy, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân, cơ sở này hoạt động không có giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.