Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Chuyện về những người trẻ đưa xơ mướp xuất ngoại

Trần Thanh Phê: Thứ ba 05/12/2023, 09:46 (GMT+7)

Xơ mướp tưởng chừng như bỏ đi ngày nay đã vươn lên một “tầm cao” mới khi trở thành vật liệu tiềm năng trong xu hướng khởi nghiệp xanh. Tiếp nối truyền thống của gia đình trong kinh doanh thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường, anh Đỗ Đăng Khoa đã thành lập thương hiệu Mr Mướp.

Nhiều sản phẩm từ xơ mướp như đồ chơi cho thú cưng, đồ dùng chùi rửa nhà bếp, bông tắm…đã được ra đời.  Không chỉ được người tiêu dùng trong nước đón nhận mà còn được xuất khẩu đi Nhật, Hàn. 

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: mrmuop.vn

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: mrmuop.vn

PV: Chào anh Khoa, anh có thể giới thiệu rõ hơn về dự án của mình?

Trong cuộc thi khởi nghiệp vừa qua,mình giành giải nhất với dự án Mr Mướp kết nối con người với thiên nhiên. Cái tên của dự án cũng là một nguyên liệu để làm ra sản phẩm. Bên dự án của mình tập trung làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, ứng dụng vào đời sống, được làm từ những nguyên liệu là xơ mướp, một loại nông sản rất gần gũi với bà con, người Việt Nam mình.

Trái mướp mình để già để xơ, sau đó, xử lý qua các công đoạn, quy trình để mình tạo ra các bộ sản phẩm: bông tắm xơ mướp, miếng rửa chén và đồ chơi cho thú cưng để xuất khẩu đi thị trường Nhật và Hàn Quốc.

PV: Từ đâu có ý tưởng làm ra sản phẩm như vậy?

Mình cũng không hẳn là đơn vị đầu tiên làm cái này nhưng mình là một đơn vị là có thể nói khá là lâu năm trong ngành. Doanh nghiệp mình ra đời từ năm 2005, chuyên về các sản phẩm thân thiện môi trường hàng thủ công mỹ nghệ, mình đã làm xơ mướp từ rất lâu rồi, cách đây khoảng 15 năm nhưng để phát triển mạnh, tập trung vào xơ mướp thì cách đây khoảng 7 năm mình mới bắt đầu chuyên các sản phẩm về xơ mướp.

PV: Nguồn nguyên liệu tự trồng hay liên kết với các hộ nông dân trong vùng?

Doanh nghiệp chủ động xây dựng vùng trồng, liên kết với hộ nông dân, tỷ lệ hộ nông dân đang chiếm 70%, hiện tại được khoảng 20 hộ và doanh nghiệp khoảng 30%.

PV: Thông qua sản phẩm của mình, thông điệp mà anh muốn gửi đến người tiêu dùng là gì?

Sau đại dịch Covid, có lẽ xu hướng tiêu dùng và hành vi tiêu dùng của mọi người cũng bắt đầu thay đổi. Mọi người bắt đầu quan tâm về vấn đề sức khỏe, về vấn đề môi trường nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để dự án của Mr Mướp truyền thông đến mọi người việc sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường, góp phần bảo vệ môi trường.

PV: Mướp lấy xơ có khác gì so với giống mướp thông thường đang sử dụng? Thị trường tiêu thụ như thế nào?

Nó có nhiều giống khác nhau, mỗi loại sẽ cho ra những dòng sản phẩm khác nhau.

PV: Cảm ơn anh Khoa với những chia sẻ vừa rồi.

Các sản phẩm làm từ xơ mướp của nhóm Đỗ Đăng Khoa đã được đưa vào bán ở hệ thống siêu thị - Ảnh: B.S.A

Các sản phẩm làm từ xơ mướp của nhóm Đỗ Đăng Khoa đã được đưa vào bán ở hệ thống siêu thị - Ảnh: B.S.A

"Tôi thấy ý tưởng làm sản phẩm từ xơ mướp rất hay, thân thiện với môi trường mà mình xài cũng an tâm".

"Tôi rất ấn tượng với những sản làm từ xơ mướp, bởi đây là nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện môi trường. Đây là điều mà những người tiêu dùng ngày nay hướng tới để cuộc sống thêm xanh".

Đó là những chia sẻ của người tiêu dùng về sản phẩm từ xơ mướp của anh Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Thảo Minh, tỉnh Đồng Tháp. Theo anh Đăng Khoa, từ xa xưa, ông bà đã dùng trái mướp già để khô hay còn gọi là xơ mướp để tắm và rửa chén bát. Với sự phát triển của ngành công nghiệp, các sản phẩm tương tự được tạo ra và dần thay thế. Nhưng những sản phẩm công nghiệp này thường tạo ra rác thải nhựa.

Từ đó, anh Khoa chọn khởi nghiệp với xơ mướp nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Trung bình mỗi ha đất trồng, Mr Mướp sản xuất được 80.000 sản phẩm, thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng cho mỗi vụ.

Dự án của anh Khoa  đã tạo được nhiều sản phẩm từ sơ mướp, nổi bật là dòng sản phẩm dành cho thú cưng, sản phẩm chùi rửa nhà bếp, bộ sản phẩm bông tắm được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Sản phẩm cũng đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao.

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: Người lao động

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: Người lao động

Thảo Minh đồng thời trở thành công ty chuyên gia công các sản phẩm đồ chơi thú cưng cho đối tác ở 2 thị trường này. Sản phẩm thương hiệu Mr Mướp còn được xuất hiện trên kệ hàng của siêu thị AEON với giá bán không hề rẻ. Mướp là loại cây dễ trồng, doanh thu khoảng 150 triệu đồng/ha (lợi nhuận khoảng 70%) trong thời gian 6 tháng, được nhiều nông dân chọn lựa vì thu nhập ổn định, không bấp bênh như những loại rau quả khác.  

Anh Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Thảo Minh, cho biết: "Hiện nay, Khoa đang triển khai thị trường trong nước, có bán ở chuỗi siêu thị Aeon, chủ yếu xuất khẩu, sắp tới sẽ mở rộng thêm thị trường bán lẻ. Kế hoạch tiếp theo là mở rộng thêm thị trường, phát triển những thị trường hiện có, mở rộng thêm những thị trường tiềm năng. Tiếp theo đó là triển khai mở rộng vùng trồng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện nay, vùng trồng khoảng 40ha".

Với sức trẻ và tinh thần luôn đổi mới không ngại khó, ngại khổ anh Khoa được mọi người yêu mến. Song song với việc phát triển sản phẩm thương mại thành công, dự án cũng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các nông hộ từ kế hoạch liên kết xây dựng vùng trồng và bao tiêu thu mua nguyên liệu.

Đặc biệt, dự án cũng tăng cường mở rộng sản xuất giúp giải quyết việc làm cho bà con lao động tại địa phương và tăng năng lực cung ứng cho thị trường trong giai đoạn sắp tới, khi mà các sản phẩm thân thiện môi trường đang là một xu hướng.

Anh Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Thảo Minh, cho biết: "Khi kết nối với hộ nông dân để xây dựng vùng trồng lớn để thu hoạch xơ mướp thì có rất nhiều nghi ngoặc, trước giờ mướp trồng để nông dân bán chợ thôi. Qua đó cũng nhờ bộ phận chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được niềm tin với các hộ nông dân để phát triển vùng trồng".

Mới đây, doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh ở Đồng Tháp, dự án Kết nối con người với thiên nhiên đã vượt qua 177 dự án trên cả nước, giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2023 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.

Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.