Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Chuyện về những người trẻ đưa xơ mướp xuất ngoại

Trần Thanh Phê: Thứ ba 05/12/2023, 09:46 (GMT+7)

Xơ mướp tưởng chừng như bỏ đi ngày nay đã vươn lên một “tầm cao” mới khi trở thành vật liệu tiềm năng trong xu hướng khởi nghiệp xanh. Tiếp nối truyền thống của gia đình trong kinh doanh thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường, anh Đỗ Đăng Khoa đã thành lập thương hiệu Mr Mướp.

Nhiều sản phẩm từ xơ mướp như đồ chơi cho thú cưng, đồ dùng chùi rửa nhà bếp, bông tắm…đã được ra đời.  Không chỉ được người tiêu dùng trong nước đón nhận mà còn được xuất khẩu đi Nhật, Hàn. 

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: mrmuop.vn

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: mrmuop.vn

PV: Chào anh Khoa, anh có thể giới thiệu rõ hơn về dự án của mình?

Trong cuộc thi khởi nghiệp vừa qua,mình giành giải nhất với dự án Mr Mướp kết nối con người với thiên nhiên. Cái tên của dự án cũng là một nguyên liệu để làm ra sản phẩm. Bên dự án của mình tập trung làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, ứng dụng vào đời sống, được làm từ những nguyên liệu là xơ mướp, một loại nông sản rất gần gũi với bà con, người Việt Nam mình.

Trái mướp mình để già để xơ, sau đó, xử lý qua các công đoạn, quy trình để mình tạo ra các bộ sản phẩm: bông tắm xơ mướp, miếng rửa chén và đồ chơi cho thú cưng để xuất khẩu đi thị trường Nhật và Hàn Quốc.

PV: Từ đâu có ý tưởng làm ra sản phẩm như vậy?

Mình cũng không hẳn là đơn vị đầu tiên làm cái này nhưng mình là một đơn vị là có thể nói khá là lâu năm trong ngành. Doanh nghiệp mình ra đời từ năm 2005, chuyên về các sản phẩm thân thiện môi trường hàng thủ công mỹ nghệ, mình đã làm xơ mướp từ rất lâu rồi, cách đây khoảng 15 năm nhưng để phát triển mạnh, tập trung vào xơ mướp thì cách đây khoảng 7 năm mình mới bắt đầu chuyên các sản phẩm về xơ mướp.

PV: Nguồn nguyên liệu tự trồng hay liên kết với các hộ nông dân trong vùng?

Doanh nghiệp chủ động xây dựng vùng trồng, liên kết với hộ nông dân, tỷ lệ hộ nông dân đang chiếm 70%, hiện tại được khoảng 20 hộ và doanh nghiệp khoảng 30%.

PV: Thông qua sản phẩm của mình, thông điệp mà anh muốn gửi đến người tiêu dùng là gì?

Sau đại dịch Covid, có lẽ xu hướng tiêu dùng và hành vi tiêu dùng của mọi người cũng bắt đầu thay đổi. Mọi người bắt đầu quan tâm về vấn đề sức khỏe, về vấn đề môi trường nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để dự án của Mr Mướp truyền thông đến mọi người việc sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường, góp phần bảo vệ môi trường.

PV: Mướp lấy xơ có khác gì so với giống mướp thông thường đang sử dụng? Thị trường tiêu thụ như thế nào?

Nó có nhiều giống khác nhau, mỗi loại sẽ cho ra những dòng sản phẩm khác nhau.

PV: Cảm ơn anh Khoa với những chia sẻ vừa rồi.

Các sản phẩm làm từ xơ mướp của nhóm Đỗ Đăng Khoa đã được đưa vào bán ở hệ thống siêu thị - Ảnh: B.S.A

Các sản phẩm làm từ xơ mướp của nhóm Đỗ Đăng Khoa đã được đưa vào bán ở hệ thống siêu thị - Ảnh: B.S.A

"Tôi thấy ý tưởng làm sản phẩm từ xơ mướp rất hay, thân thiện với môi trường mà mình xài cũng an tâm".

"Tôi rất ấn tượng với những sản làm từ xơ mướp, bởi đây là nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện môi trường. Đây là điều mà những người tiêu dùng ngày nay hướng tới để cuộc sống thêm xanh".

Đó là những chia sẻ của người tiêu dùng về sản phẩm từ xơ mướp của anh Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Thảo Minh, tỉnh Đồng Tháp. Theo anh Đăng Khoa, từ xa xưa, ông bà đã dùng trái mướp già để khô hay còn gọi là xơ mướp để tắm và rửa chén bát. Với sự phát triển của ngành công nghiệp, các sản phẩm tương tự được tạo ra và dần thay thế. Nhưng những sản phẩm công nghiệp này thường tạo ra rác thải nhựa.

Từ đó, anh Khoa chọn khởi nghiệp với xơ mướp nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Trung bình mỗi ha đất trồng, Mr Mướp sản xuất được 80.000 sản phẩm, thu lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng cho mỗi vụ.

Dự án của anh Khoa  đã tạo được nhiều sản phẩm từ sơ mướp, nổi bật là dòng sản phẩm dành cho thú cưng, sản phẩm chùi rửa nhà bếp, bộ sản phẩm bông tắm được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Sản phẩm cũng đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao.

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: Người lao động

Anh Đỗ Đăng Khoa và các sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: Người lao động

Thảo Minh đồng thời trở thành công ty chuyên gia công các sản phẩm đồ chơi thú cưng cho đối tác ở 2 thị trường này. Sản phẩm thương hiệu Mr Mướp còn được xuất hiện trên kệ hàng của siêu thị AEON với giá bán không hề rẻ. Mướp là loại cây dễ trồng, doanh thu khoảng 150 triệu đồng/ha (lợi nhuận khoảng 70%) trong thời gian 6 tháng, được nhiều nông dân chọn lựa vì thu nhập ổn định, không bấp bênh như những loại rau quả khác.  

Anh Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Thảo Minh, cho biết: "Hiện nay, Khoa đang triển khai thị trường trong nước, có bán ở chuỗi siêu thị Aeon, chủ yếu xuất khẩu, sắp tới sẽ mở rộng thêm thị trường bán lẻ. Kế hoạch tiếp theo là mở rộng thêm thị trường, phát triển những thị trường hiện có, mở rộng thêm những thị trường tiềm năng. Tiếp theo đó là triển khai mở rộng vùng trồng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hiện nay, vùng trồng khoảng 40ha".

Với sức trẻ và tinh thần luôn đổi mới không ngại khó, ngại khổ anh Khoa được mọi người yêu mến. Song song với việc phát triển sản phẩm thương mại thành công, dự án cũng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các nông hộ từ kế hoạch liên kết xây dựng vùng trồng và bao tiêu thu mua nguyên liệu.

Đặc biệt, dự án cũng tăng cường mở rộng sản xuất giúp giải quyết việc làm cho bà con lao động tại địa phương và tăng năng lực cung ứng cho thị trường trong giai đoạn sắp tới, khi mà các sản phẩm thân thiện môi trường đang là một xu hướng.

Anh Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Thảo Minh, cho biết: "Khi kết nối với hộ nông dân để xây dựng vùng trồng lớn để thu hoạch xơ mướp thì có rất nhiều nghi ngoặc, trước giờ mướp trồng để nông dân bán chợ thôi. Qua đó cũng nhờ bộ phận chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được niềm tin với các hộ nông dân để phát triển vùng trồng".

Mới đây, doanh nghiệp tư nhân Thảo Minh ở Đồng Tháp, dự án Kết nối con người với thiên nhiên đã vượt qua 177 dự án trên cả nước, giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2023 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh.

Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định hiện nay, người nộp thuế được giảm hoặc miễn thuế thu nhập cá nhân khi đáp ứng đủ điều kiện về giảm trừ gia cảnh.