Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Chuyện về nhóm thiện nguyện Từ Tâm

Trọng Nhân: Thứ hai 14/10/2024, 19:57 (GMT+7)

Thời gian qua, nhóm thiện nguyện Từ Tâm ở huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) với hơn 10 thành viên do bạn trẻ Võ Thanh Mẫn (19 tuổi) thành lập đã rất tích cực trong các hoạt động từ thiện, xã hội.

Hàng trăm suất cơm chay được phát đi mỗi ngày; kêu gọi quỹ để hỗ trợ người già neo đơn, khuyết tật…; mai táng 0 đồng cho những gia đình khó khăn khi có người thân mất…hễ những ai cần sự giúp đỡ nhóm thiện nguyện Từ Tâm sẽ sẵn sàng hỗ trợ, kết nối.

Nhóm thiện nguyện Từ Tâm ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang với hơn 10 thành viên do bạn trẻ Võ Thanh Mẫn (19 tuổi) thành lập đã rất tích cực trong các hoạt động từ thiện, xã hội.

Nhóm thiện nguyện Từ Tâm ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang với hơn 10 thành viên do bạn trẻ Võ Thanh Mẫn (19 tuổi) thành lập đã rất tích cực trong các hoạt động từ thiện, xã hội.

Xin chào Võ Thanh Mẫn! Cơ duyên nào đã đưa Mẫn đến với những công việc giúp mọi người và thành lập nhóm thiện nguyện Từ Tâm?

Cơ duyên bắt đầu từ lúc em chăm bà tại bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang thì nhận được phần cơm từ cô chú, anh chị của một nhóm thiện nguyện. Khi nhận được những phần ăn đó thì bản thân em cảm thấy rất ấm lòng nên từ đó em có dự định sẽ làm như thế. Sau khi về em hỏi ý kiến mọi người trong gia đình để nấu những suất ăn đưa đến bệnh viện.

Ban đầu, nhóm rất đơn sơ chỉ có em và những người bạn học cùng, thời điểm đó em học lớp 8, năm 2018. Khi đó em còn nhớ là phát chỉ có 54 phần cơm thôi, sau đó thì nhóm cứ thế làm và có nhiều người cùng chung tay hơn, rồi được như ngày hôm nay.

Mời Mẫn kể đôi chút về nhóm thiện nguyện Từ Tâm?

Nhóm thiện nguyện Từ Tâm được thành lập vào năm 2018 với thành viên là các bạn cùng lớp, những cô chú trong gia đình và các bác hàng xóm gần nhà. Sau đó thông qua mạng xã hội công việc của nhóm được nhiều người biết đến hơn, qua đó biết thêm nhiều anh chị, bạn bè trong và ngoài nước cùng chung tay với nhóm thực hiện các công việc ý nghĩa.

Mẫn cảm nhận về mọi người trong nhóm ra sao?

Em thấy mọi người trong nhóm rất hòa đồng và vui vẻ, làm trên tinh thần hoan hỷ với mục đích của mọi người đều hướng đến những người có hoàn cảnh khó khăn nên mọi người làm việc rất hoan hỷ và đồng lòng với nhau.

Làm thế nào mà nhóm thiện nguyện Từ Tâm biết và tìm đến những người đang gặp khó khăn để giúp đỡ?

Thành viên nào trong nhóm biết thì sẽ gửi thông tin về em. Ngoài ra thì còn có nhiều cô chú trên mạng xã hội gửi thông tin đến. Và trước khi giúp đỡ một hoàn cảnh nào đó thì nhóm đều phải đi khảo sát trước rồi mới tiến hành để giúp đỡ.

Hàng trăm suất cơm chay được phát đi mỗi ngày; kêu gọi quỹ để hỗ trợ người già neo đơn, khuyết tật…; mai táng 0 đồng cho những gia đình khó khăn khi có người thân mất…hễ những ai cần sự giúp đỡ nhóm thiện nguyện Từ Tâm sẽ sẵn sàng hỗ trợ, kết nối.

Hàng trăm suất cơm chay được phát đi mỗi ngày; kêu gọi quỹ để hỗ trợ người già neo đơn, khuyết tật…; mai táng 0 đồng cho những gia đình khó khăn khi có người thân mất…hễ những ai cần sự giúp đỡ nhóm thiện nguyện Từ Tâm sẽ sẵn sàng hỗ trợ, kết nối.

Thời gian qua nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã có những hoạt động gì để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn?

Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã xây dựng được quỹ cùng bạn vượt khó đến trường, chương trình này nhằm gửi những chiếc xe đạp và học bổng đến các bạn học sinh hiếu học cũng như các bạn mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID.

Bên cạnh đó, nhóm còn tổ chức hoạt động xuân nghĩa tình phát gạo và quà tết cho người khó khăn hàng năm. Nhóm cũng đã xây dựng được 2 căn nhà từ tâm và kết hợp với đội xây dựng cầu nông thôn để xây dựng được 5 cây cầu.

Đối với những hoạt động thường xuyên được duy trì là phát những suất ăn sáng, nước suối, sữa…đến bệnh viện đa khoa, bệnh viện dân tộc, bệnh viện ung bướu, bệnh viện lao phổi…Điều đặc biệt đó là nhóm thành lập được quỹ mai táng Từ Tâm 0 đồng để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn khi qua đời không đủ điều kiện để mai táng.

Mẫn và nhóm thiện nguyện Từ Tâm mong muốn điều gì trong thời gian tới để tiếp tục công việc giúp đỡ người khó khăn?

Em mong rằng các thành viên trong nhóm sẽ có nhiều sức khỏe, luôn vững tâm thiện lành để tiếp tục cùng nhau chung tay chia sẻ nhiều niềm vui và hạnh phúc đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Và cũng hy vọng sẽ có nhiều mạnh thường quân hướng về người gặp khó khăn để cùng chia sẻ niềm vui và hạnh phúc đến với họ. Tại vì nếu một cây cũng sẽ làm được nhưng nhiều cây chụm lại thì mình sẽ giúp được nhiều hơn.

Cảm ơn Mẫn vì đã chia sẻ!

3 (6)

Khoảng 6 năm trước, nhóm thiện nguyện Từ Tâm được thành lập bởi bạn trẻ Võ Thanh Mẫn, khi ấy Mẫn chỉ mới tròn 13 tuổi. Trong lần chăm người thân ốm ở bệnh viện, Mẫn và những người xung quanh nhận được phần cơm từ một nhóm thiện nguyện, nhìn thấy mọi người hạnh phúc khi được giúp đỡ Mẫn nhen nhóm về dự định trong tương lai sẽ làm nhiều việc có ý nghĩa để giúp ích cho xã hội.

Thế là sau hôm ấy, việc mà Mẫn có thể làm đó là dành dụm tiền ăn sáng của mình để góp vào quỹ ủng hộ người nghèo. Bén duyên với công việc thiện nguyện một thời gian, với mong muốn được giúp thêm nhiều người, Mẫn đã kêu gọi người thân trong gia đình và bạn bè cùng trang lứa chung tay thực hiện với nhiều công việc thiện nguyện hơn.

Cứ thế cho đến nay nhóm thiện nguyện Từ Tâm đã có rất nhiều suất ăn được gửi đến những người khó khăn trong các bệnh viện ở tỉnh Kiên Giang; nhiều quỹ giúp đỡ người nghèo, trẻ em hiếu học…được thành lập và đặc biệt là quỹ mai táng 0 đồng giúp những hoàn cảnh có người thân mất nhưng không có tiền mai táng.

Cứ hễ ai cần giúp đỡ nhóm thiện nguyện sẽ sẵn sàng đến để san sẻ những khó khăn. Bởi Mẫn luôn khắc sâu lời dạy “thương người như thể thương thân” của đấng sinh thành trong việc giúp đời, giúp người và làm chuyện gì cũng phải xuất phát từ tâm.

“Ba em luôn dạy em là vấn đề thiện nguyện là vấn đề lớn, quan trọng và ý nghĩa. Tất cả công việc từ thiện phải trên tinh thần minh bạch rõ ràng. Từ đó lúc nào bản thân em cũng tâm đắc rằng hãy làm thiện nguyện bằng cái tâm, chứ đừng xem nó là một cái nghề", Mẫn chia sẻ.

Công việc giúp người xuất phát từ tâm đã giúp nhóm thiện nguyện ngày một lớn mạnh và được nhiều người yêu mến. Ban đầu với chỉ khoảng hơn 10 thành viên thực hiện các công việc thiện nguyện, giờ đây nhóm có thêm hàng ngàn người chung tay ủng hộ gián tiếp qua các nền tảng mạng xã hội. Từ đó không chỉ có những người khó khăn trong tỉnh mà còn cả ngoài tỉnh được giúp đỡ.

Hơn 10 thành viên hoạt động chính trong nhóm là những con người với lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Có người là công nhân nhà máy bận rộn cả ngày với công việc, người thì vẫn còn trên ghế nhà trường…Dù “đầu tắt mặt tối” nhưng các thành viên trong nhóm thiện nguyện luôn dành một khoảng thời gian trong ngày để làm những công việc bắt nguồn từ trong tâm giúp mọi người .

Dù có vất vả nhưng khi nhìn thấy niềm hạnh phúc của những người cần giúp đỡ thì các thành viên trong nhóm như được tiếp thêm phần sức mạnh và động lực. Mọi người trong nhóm tâm niệm rằng, bản thân may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều so với những người cần cưu mang giúp đỡ. Vì thế bản thân các thành viên luôn quý trọng những thứ đang có và san sẻ những điều may mắn, hạnh phúc ấy đến mọi người.

“Vất vả lắm nhưng mà vui em ơi. Niềm vui ấy không biết phải diễn tả như thế nào. Trong lòng mình thấy nhẹ nhàng và rất vui. Tuy rất mệt nhưng mệt mỏi đó không đáng gì so với niềm vui của mình khi đã giúp được một hoàn cảnh nào đó, hoặc là một suất ăn nào đó cho mọi người.”

“Mọi người trong nhóm thì có một điểm chung là giúp đỡ mọi người. Ai cũng vậy hết, dù bận thế nào, làm việc về trễ ra sao thì cũng luôn dành thời gian ra để làm tiếp nhóm khi có việc giúp mọi người. Ai có lòng và có tâm thì mới làm được việc thiện nguyện này nếu ngại khó khăn thì không làm được đâu.”

Năng nổ trong công tác xã hội, nhóm thiện nguyện Từ Tâm nhiều năm qua nhận được rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng và chính quyền địa phương. Bà Nguyễn Thanh Trong - Phó Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang đánh giá rất cao về tinh thần “tương thân tương ái” của nhóm khi đã không ngại khó khăn thực hiện những việc làm giúp đỡ cho cộng đồng, xã hội, đặc biệt khi trên địa bàn xã, huyện còn nhiều hoàn cảnh khốn khó.

Trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhóm thiện nguyện để duy trì các hoạt động, lan tỏa những điều tốt đẹp đến mọi người.

“Tôi đánh giá nhóm từ thiện này hoạt động rất tốt. Năm vừa qua nhóm từ thiện được huyện Hòn Đất khen tặng khi có thành tích tốt về phong trào an sinh xã hội. Tới đây nếu nhóm từ thiện này có chương trình gì muốn hoạt động với mục đích giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn thì phía Mặt trận Tổ quốc xã Mỹ Lâm cũng sẽ rất hỗ trợ.”

Hạnh phúc luôn ở quanh ta và mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn khi chúng ta biết sẻ chia với mọi người. Nhóm thiện nguyện Từ Tâm thời gian tới sẽ tiếp tục trên hành trình san sẻ niềm hạnh phúc và yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn, tạo thêm động lực, sức sống để những con người ấy không còn cảm thấy cô đơn.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.

Mùa hoa ở lại

Mùa hoa ở lại

Nhắc đến hoa sữa là nhắc đến Hà Nội mùa thu. Nhưng mùa thu không chỉ có hoa sữa, mà có những mùa hoa ở lại của cuối hè. Dâu da xoan góp màu trong số đó.