Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Chuyện lão nông U80 mê vá đường

Trần Mộng Toàn - Trần Thanh Phê: Thứ tư 03/07/2024, 15:23 (GMT+7)

Hơn 20 năm qua, ông Võ Văn Hai dù đã hơn 80 tuổi nhưng hết lòng vì bà con khó khăn. Hễ thấy hay nghe kể về hoàn cảnh nào trong tỉnh gặp khó là vợ, chồng ông tìm đến tận nhà để giúp đỡ. Khi thì ít ký gạo, lúc thì thùng mì, ít tiền để giúp họ đỡ vất vả.

Thấy tuyến đường nào hư, ổ voi, ổ gà là ông tự bỏ tiền túi mua vật liệu về để giậm vá.

Xin chào chú Hai, được biết chú gắn bói với công việc tự nguyện giậm vá đường rất lâu rồi, chú có thể chia sẻ về việc của mình?

Chú đi thấy ở đâu, bất kể xa, gần, chú đi đám tiệc, chú thấy là về chú làm, chú làm chủ yếu cho con cháu, bà con đi, trong đó cũng có mình đi nữa, làm cho liền, con cháu, bà con đi êm thôi. Còn sức khoẻ là còn làm hoài.

Trộn sẵn ở đây rồi mới vô bao, đem lên trển đổ, 10 giờ mới đi, trám xong rồi đứng giữ, về tới nhà 2 giờ, 2 giờ mấy khuya. Lộ nhỏ, gần gần thì mình làm ban ngày được còn lộ lớn, lộ 62 lộ qua Hoà Hưng, Giồng Riềng phải đi ban đêm.

Để có tiền làm công việc thiện nguyện thì có ai hỗ trợ, tiếp sức cho mình không?

Mấy đứa con lâu lâu đứa này cho tiền rồi chú làm, chú cũng có tiền nữa. Chú làm nghề nông, làm ruộng cũng có tiền. Khi nào chú khoẻ thì chú làm, khi nào mệt thì nghỉ làm. Chú làm hoài, già yếu thôi, chú làm lâu lắm rồi.

Mình đi mình thấy rồi mình về mua cát, đá làm. Hồi đó lộ đất, chú đào rồi bỏ nên không tốn tiền, rồi giờ nhà nước làm lộ rồi mình mua cát, đá, xi măng rồi cái đó tốn tiền. Chú có 18 công ruộng lận, Cái đó chút đỉnh không ăn thua gì, mình giúp cho bà con, con cháu mình đi nó êm.

Vì sao mình không nhận tiền đóng góp để thực hiện được nhiều tuyến đường hơn vậy chú?

Tự mình lấy tiền nhà làm không ai góp hết, coi như mình làm phước, giá có khi chừng 1-2 bao trở lại, hết chỗ này rồi mình lãm chỗ khác, chủ yếu cho mấy đứa nhỏ đi học. Chứ ổ gà nhiều khi chạy ban đêm nó sốc, té thiếu gì.

Chú làm mấy lộ lủng lỗ chú vá, mấy dốc cầu hụp sâu vầy nè, cầu thì không có lún nhưng lộ nó lún rồi chú trán lên cho nó dễ. Có khi bả ngủ, chú đi bả không có hay trộn hồ đây nè, 10 giừo khuya chú trộn rồi chú vô bao đưa lên xe chở đi, xe chảy xi măng về rửa.

Cảm ơn chú Hai với những chia sẻ vừa rồi và chúc chú nhiều sức khoẻ. 

Đường Nguyễn Thị Minh Khai hư hỏng được ông Hai vá lại. Ảnh: Báo Hậu Giang

Đường Nguyễn Thị Minh Khai hư hỏng được ông Hai vá lại. Ảnh: Báo Hậu Giang

"Ông Hai cũng đi vá hoài, ổng đi chỗ nào ổng thấy có lổ hang thì ổng chở đá, trộn xi măng rồi ổng chở đi. Cái đó thì ổng tốt rồi đó, ổng giúp cho dân đi, từ hồi ông già ổng đã làm, biết lo cho dân đi đường xá dữ lắm."

"Ổng đi vá vậy đó, thấy khúc nào bể là ông đi vá, ông chở đâu trên nhà xuống đây vá lộ, ông tốt vụ đó lắm. Chở đi yên hà, không có đi với ai hết, thấy ảnh chở thùng bê rồi chở xuống vá".

Đó là những lời nhận xét của xóm giềng, khi được hỏi về ông Võ Văn Hai ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Được bà con chỉ dẫn, chúng tôi tìm được đến nhà ông Võ Văn Hai, tiếp chúng tôi ông Hai và vợ hào hứng kể về công việc thiện nguyện. Ông Hai cho biết, sinh ra trong gia đình nghèo, phải bươn chải nhiều nghề để kiếm sống, đến khi dành dụm được chút ít, ông Võ Văn Hai quyết tâm làm việc thiện.

Gần 30 năm qua, miệt mài với công việc thầm lặng, sửa chữa cầu, đường hư nhưng chưa bao giờ ông Hai nhận của ai đồng nào mà tự xuất tiền túi ra để làm. Dù nắng oi bức của buổi trưa hay cái lạnh của đêm khuya nhưng không bao giờ làm ông Hai chùn bước, hễ thấy tuyến đường, cầu nào ở phường hư hỏng là ông mua vật liệu về giặm vá. Ông Hai từng đi bán vé số nên phát hiện nhiều chỗ lộ xuống cấp, nghĩ sẽ mất an toàn cho người dân đi lại nên bỏ tiền, công sức ra vá lại cho bằng phẳng.

Cầu Vị Nghĩa bắc qua kênh 62 nối khu vực 1 và khu vực 7, phường IV do bắc đã lâu nên hai bên dốc cầu xuống cấp, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, nhất là học sinh. Thấy vậy, ông xuất tiền túi mua vật liệu về giặm vá. Sau 2 ngày làm, hai bên dốc cầu đã được nâng cấp, đi lại thuận tiện.

Không chỉ giặm vá những cây cầu, đoạn đường trên địa bàn mà khi phát hiện cầu, đường ở địa phương khác ở phường V, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh; ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy thậm chí là địa phận Giồng Riềng của tỉnh Kiên Giang bị hhư hỏng, ông cũng sẵn sàng tu sửa.

Ông Hai kể, có lúc trong quá trình giặm vá cầu đường bị đá bi bắn vô tay đau điếng, rồi làm liên tục mấy ngày trong khi tuổi đã cao nên thấy khá mệt. Nhưng tinh thần rất thoải mái khi nhìn thành quả đạt được.

Ông Võ Văn Hai, bộc bạch: "Cây cầu thì nó không lún mà mí lộ nó lún, đây qua Hoà Hưng có hai cây cầu, cầu Long Nia với cầu Sáu Lùn, chú đi đám giỗ bên Hoà Hưng chú thấy, rồi về chú mua cát đá chú làm, cái đó 1 cây giáp Kiên Giang với Vị Thanh. Còn 1 cây nằm bên Kiên Giang xa nhất đó, đây qua Hoà Hưng còn nhiêu gần gần đây không hà. Chú làm đêm chứ, lộ 62 là chú làm đêm, 10 giờ chú đi, làm rồi đứng đó giữ. Xe cộ chạy mình chỉ, vắng vắng chừng 1 giờ mấy sáng, 2 giờ bớt xe thì chú về. Đặt vụ mấy lộ nông thôn, ít xe thì chú làm ban ngày".

Ông Hai cho biết thêm, có người hiểu nên ủng hộ nhiệt tình, nhưng cũng không ít người nói những lời khó nghe. Với lão nông này, còn sức khoẻ là còn làm bởi niềm vui lớn nhất của ông là thấy đường xá đi lại thuận tiện, không còn ổ gà, ổ vôi. Theo ông Hai, gắn bó với công việc ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, điều hạnh phúc nhất đối với ông là được sự san sẻ, ủng hộ của vợ và các con, niềm quý mến của bà con.

Nói về việc làm của chồng, bà Trương Thị Lụa, hào hứng chia sẻ: "Cô thấy cũng tốt nhưng cực quá, khuya mới về bữa trước đi tới 1h, bữa sau đến 2 giờ khuya rồi mới về, con coi sợ ổng bệnh, ổng đứng phát tay xe tới kêu chạy bên kia rồi bữa sau ổng làm bên đây, ổng làm 3-4 đêm liền, on cháu cho tiền bao nhiều ông lấy mua đá, xi măng để có hàng đi vá, ban ngày xe chạy ổng đâu có làm được."

Ngoài việc giặm vá cầu đường, ông cũng thường xuyên quan tâm những người nghèo, neo đơn, đau yếu để vận động mạnh thường quân thăm hỏi, tặng quà. Vợ ông Hai, nói thêm: "Ổng đi cho phiếu từng nhà, nhà nghèo nghèo lại đây lãnh không ổng nói không đưa cho ai hết, ổng phát hộ nào nghèo, ổng làm ên ổng hà, từng gạo là đi phát từng nhà không đó con, ổng vô báo lần 300-400 ký rồi ổng chở đi phát từng nhà từng nhà hết".  

Giờ trong và ngoài phường IV, thành phố Vị Thanh nhiều người quen với hình ảnh ông Hai Số đi giặm vá cầu đường; mọi người quý mến ông không chỉ tính tình hiền hậu, chân tình, mà còn không ngại khó, thời tiết nắng mưa dầm mà đi làm thiện nguyện, đem lợi ích cho xã hội.

Với ông Hai, có lẽ hình ảnh những đứa cháu học sinh ngày ngày đi lại trên con đường bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn mới là liều thuốc quý để ông tiếp tục làm nhiều việc thiện.

Trần Mộng Toàn - Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Giới trẻ và 'cái bẫy' nicotine thế hệ mới

Giới trẻ và "cái bẫy" nicotine thế hệ mới

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.