Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Chuyện của ông Tư từ thiện

Nhật Minh: Thứ sáu 21/06/2024, 11:46 (GMT+7)

Hiến đất làm đường, hỗ trợ kinh phí xây cầu, giúp đỡ người nghèo, … là những việc làm đã gắn bó hàng chục năm qua với ông Võ Văn Tất hay ông Tư từ thiện ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Người dân trong vùng nhớ tới ông không chỉ bởi sự hòa đồng với xóm giềng mà còn vì tấm lòng nhân ái dành cho bà con khó khăn. 

Dù đã ngoài 80 tuổi nhưng hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hoạn cần giúp đỡ là ông Võ Văn Tất hay bà con địa phương thường gọi với cái tên thân mật là chú Tư Từ Thiện tìm đến giúp đỡ. Chưa dừng lại ở đó, người dân địa phương có nhớ tới ông vì tự nguyện hiến đất nhà để làm đường đi chung.

Rảo bước trên con đường nông thôn thẳng tắp dài khoảng 1km trong xóm của ông Tất, chúng tôi được bà con địa phương kể, con đường này do ông Tất hiến để làm. Ngoài con đường này, ông còn bỏ tiền túi hỗ trợ xây dựng 2 cây cầu để bà con đi lại dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Hòa- Trưởng ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết: "Ông Tư có tấm lòng tốt giúp đỡ bà con ở địa phương. Ông mở lộ, xây cầu để giúp đỡ cho trẻ em, người lớn tuổi qua lại dễ dàng. Lúc trước chưa có hiến mở lộ thì bà con mình ở đây đi qua lại rất là khó khăn. Từ trỏng ra đây toàn là đi xuồng với lội bộ không hà. Nhờ có con lộ này bà con đi qua lại thuận tiện hơn".

Có được con lộ mới, cuộc sống bà con địa phương đã được đổi thay thấy rõ. Mọi người đi lại thuận tiện hơn, không còn phải chịu cảnh băng ruộng, lội kênh sìn lầy như trước. Việc buôn bán, giao thương theo đó cũng thuận lợi hơn. Chia sẻ về việc làm của mình, ông Võ Văn Tất nhớ lại:

"Hồi xưa thì đường đi lầy lụa, mình đi bờ mẫu, bờ giồng. Lần lần, mình cho đi, đi xuồng, đi ghe không hà rồi thấy cực khổ quá. Con em trong kinh ranh đi qua sìn bùn không, chú cho lần lần hình thành cái lộ, bề ngang cũng được 3 thước, dài chừng 1 cây số. Bà con người ta cũng nói chớ đất chú theo bán không chừng bạc tỷ à. Nhưng mà chú nói tiền tỷ xài hết nhưng mà mình làm cái công đức này nó còn đời con, đời cháu mình. Mình thấy tiền bạc thì xài hết, còn nhân nghĩa, cái đức mình còn hoài".

Hơn 20 năm qua, ông Võ Văn Tất (bên trái) đã trao tặng hàng trăm tấn gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Hơn 20 năm qua, ông Võ Văn Tất (bên trái) đã trao tặng hàng trăm tấn gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Với suy nghĩ cho đi là còn mại mà hơn 20 năm qua ông Tất đã trao tặng miễn phí hàng trăm tấn gạo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Không chỉ vậy, ông còn tặng nhu yếu phẩm và tiền cho các trường hợp ốm đau đột xuất nhưng không đủ khả năng chữa trị. Từ những phần quà của ông mà nhiều năm qua, nhiều hộ nghèo đã vượt qua lúc thắt ngặt, khó khăn. Ông Tất bày tỏ:

"Con cháu nó hùn lại đó chứ cháu đâu có nhiều. Nó có cho tiền chú, rồi chú gom góp lại, con cháu nó hùn lại, mua một lần 1 tấn gạo, trăm phần quà cho bà con. Thấy người ta nghèo khổ, già cả, mình cho được cái mình phấn khởi, mình khỏe lắm. Mình thấy người ta khổ mà mình không có cho người ta mình bứt rứt lắm, cho được khỏe re hà, ăn được ngủ được, mình phấn khởi, mừng. Mình làm ít, ông trời cho mình lại nhiều, khỏi bệnh hoạn. Tôi với bà năm nay, bả 85 tuổi rồi mà cũng không có bệnh, nhức đầu chút đỉnh rồi hết".

Bà Lê Thị Dung là một trong những hoàn cảnh khó khăn của địa phương được nhận quà của ông Tất thời gian qua kể, bà rất biết ơn nghĩa tình mà gia đình ông Tất dành cho mình.

"Khó khăn là ở có mình ên tui, thì ở đây cho gạo giúp đỡ. Một chục ký tui ăn cả tháng bởi ăn ngày có 1 lon gạo hà, cũng mừng".

Đã bước qua tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Võ Văn Tất ngày ngày vẫn chắt chiu, dành dụm tiền mà con, cháu gửi cho hàng tháng để mua từng bao gạo, nhu yếu phẩm gửi tặng bà con. Hễ nghe trường hợp nào cần giúp đỡ, hay hộ nghèo là ông sẵn lòng dang tay. Hiểu được tâm nguyện của ông nên con cháu trong nhà ai cũng vui vẻ, ủng hộ để hành trình thiện nguyện của ông được nối dài.

"Bị vì 11 đứa, cũng có đứa khá, đứa trung trung, mình nuôi con cực quá mà. Giờ con nó nuôi lại mình. Chú cũng có đất, có tài sản từ xưa tới giờ. Mấy chục công ruộng vườn, mình chia cho nó, hỏng chừa làm chi, ăn tương mà. Rồi con nó cho lại mình xài, mình đi từ thiện, bệnh hoạn nó nuôi. Hồi đó mình nuôi 11 đứa khó, bây giờ 11 đứa nuôi mình thoải mái luôn".

Không còn bận tâm chuyện cơm áo gạo tiền, ông Tất giờ đây dành trọn tâm huyết của mình để làm việc thiện. Với ông, còn khỏe là còn làm việc thiện, đó không chỉ là niềm vui tuổi già, mà còn là cách ông dạy con cháu mình biết cách san sẻ, yêu thương với những phận đời kém may mắn.

Nhật Minh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.