Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Chung tay mở “nút thắt” cho thị trường lao động

Minh Hiếu: Chủ nhật 25/06/2023, 05:53 (GMT+7)

Những tưởng COVID-19 đi qua, khó khăn sẽ ở lại phía sau nhưng hàng trăm nghìn người lao động vẫn tiếp tục mất việc, chới với giữa làn sóng sa thải khi doanh nghiệp khủng hoảng thiếu đơn hàng, giá nguyên vật liệu tăng cao trong khi sức mua chững lại.

Mở “nút thắt” cho thị trường lao động trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu là không đơn giản, đòi hòi các ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

 

Những năm qua, giải quyết việc làm là một trong những mục tiêu hàng đầu luôn được Đảng, Nhà nước chú trọng trong quá trình phát triển và đảm bảo an sinh xã hội. Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất, cũng như hỗ trợ tạo việc làm như:

Chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm qua Quỹ quốc gia về việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu qua hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm; từ đó ổn định, phát triển thị trường lao động hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người dân.

Tuy nhiên, Việt Nam không thể tránh khỏi những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới sau đại dịch, căng thẳng địa chính trị Nga - Ucraina và một phần tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 khiến nhiều việc làm cũ được thay thế bằng robot, trí tuệ nhân tạo.

Những tháng đầu năm 2023, số lượt rút BHXH một lần tiếp tục gia tăng, có thể gây áp lực sau này về an sinh xã hội (Ảnh minh họa: Dân Trí)

Những tháng đầu năm 2023, số lượt rút BHXH một lần tiếp tục gia tăng, có thể gây áp lực sau này về an sinh xã hội (Ảnh minh họa: Dân Trí)

Tình trạng cắt giảm đơn hàng gây ảnh hưởng lớn không chỉ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như BHXH. Những tháng đầu năm, số lượt rút BHXH một lần tiếp tục gia tăng, có thể gây áp lực sau này về an sinh xã hội.

Thiếu việc, giãn việc, nghỉ việc, thậm chí nhiều doanh nghiệp nợ đọng BHXH khiến một bộ phận công nhân vô cùng khó khăn dù đã xoay xở đủ nghề.

Đáng nói, phần đông họ ở độ tuổi thanh niên, là trụ cột gia đình, dễ bị tổn thương do mất đi cơ sở kinh tế cần thiết để ổn định cuộc sống cho bản thân và cả những người phụ thuộc. Tình trạng này kéo dài có thể là gánh nặng lớn về an sinh, dễ dẫn đến gia tăng tệ nạn xã hội.

Từ cả phía các ban, ngành, địa phương và bản thân người lao động đều đã có nhiều nỗ lực, song để thị trường lao động vượt qua khó khăn sẽ cần nhiều giải pháp đồng bộ, từ tạo mới và duy trì việc làm, cho đến ban hành thêm các gói hỗ trợ trực tiếp cho người lao động.

Đầu tiên cần quán triệt triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, với các chương trình kích cầu nội địa, hỗ trợ xúc tiến thương mại để tìm kiếm, khai thác thị trường mới, đơn hàng mới cho doanh nghiệp.

Đây được đánh giá là giải pháp quan trọng và bền vững nhất, bởi tăng cường “sức khỏe” cho doanh nghiệp là tăng cơ hội cho doanh nghiệp tạo ra nhiều công ăn việc làm, đồng thời tăng đào tạo năng lực cho người lao động để tiếp cận các cơ hội việc làm.

Nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ rà soát để có đánh giá chính xác về số doanh nghiệp rời khỏi thị trường ở các loại hình doanh nghiệp nào, ở lĩnh vực nào là chủ yếu, từ đó có giải pháp hỗ trợ, giảm thiểu tình trạng doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường. Các giải pháp cần phù hợp, triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần ổn định việc làm cho người lao động.

Sự quan tâm, thăm hỏi, động viên kịp thời sẽ giúp người lao động phần nào an tâm vượt qua khó khăn trước mắt và nỗ lực tìm kiếm công việc phù hợp (Ảnh minh họa: Dân Trí)

Sự quan tâm, thăm hỏi, động viên kịp thời sẽ giúp người lao động phần nào an tâm vượt qua khó khăn trước mắt và nỗ lực tìm kiếm công việc phù hợp (Ảnh minh họa: Dân Trí)

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy các ngành sản xuất đồ uống, lương thực thực phẩm và các ngành phục vụ tiêu dùng nội địa vẫn tăng trưởng trong bối cảnh dệt may, da giày đi xuống. Tuy các cơ sở tuyển dụng ít hơn nhưng quy mô những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước rất lớn, nên trước mắt sẽ giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động mất việc.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; sắp xếp, tổ chức nâng cao chất lượng đầu vào của các cơ sở đào tạo, chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho người lao động.

Đặc biệt cần quan tâm nhóm lao động trên 40 tuổi, năng suất thấp, khi cắt giảm thì người sử dụng lao động sẽ nhắm vào đối tượng này, do đó cần chủ động đào tạo từ sớm, từ xa để họ có thể bố trí việc mới khi bị chuyển việc hoặc thất nghiệp.

Về chính sách BHXH, hạn chế tình trạng rút BHXH một lần, cần các giải pháp tổng thể từ ngắn hạn đến dài hạn. Trước mắt tiếp tục tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu rõ về những thiệt thòi nếu rút BHXH một lần. Xa hơn là sửa đổi Luật BHXH theo hướng gia tăng quyền lợi, giảm nhận trợ cấp một lần để giữ lao động ở lại hệ thống.

Bên cạnh đó là những gói hỗ trợ kịp thời của doanh nghiệp, chính quyền các cấp đối với người lao động. Thời kỳ còn ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, chúng ta đã có những ATM gạo, các túi an sinh rất hiệu quả.

Nhưng đến nay, khi người lao động gặp nhiều khó khăn lại chưa có nhiều hoạt động tương tự. Chính vì vậy, sự quan tâm, thăm hỏi, động viên kịp thời sẽ giúp người lao động phần nào an tâm vượt qua khó khăn trước mắt và nỗ lực tìm kiếm công việc phù hợp./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh của thính giả về tình hình giao thông rất lộn xộn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, nối thành phố Thủ Đức và các quận Bình Thạnh, Gò Vấp.