Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra
Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thậm chí, xe cứu hỏa cũng không thể tiếp cận nội khu nếu không may có cháy. Người dân đã nhiều lần phải “kêu cứu” chính quyền nhưng chưa thể giải quyết.
"Anh xem này, xe đỗ 100% khóa cổ khóa càng luôn, đỗ ngày đêm luôn, mà giờ mà nếu có cháy mà cần xe cứu hỏa thì không thể di chuyển vào được."
"Như kiểu không ai quản lý dẫn tới tình trạng cư dân đỗ xe vô tổ chức, các taxi cũng đỗ tràn lan, và bên cạnh đó là xe dịch vụ, lấn chiếm hết lòng đường."
Đó là ý kiến của đại diện cư dân 6 tòa chung cư tại khu chung cư Đại Thanh, Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội) khi được hỏi về tình trạng phương tiện dừng đỗ “bao vây” lối ra vào. Theo quan sát của PV, ô tô, xe máy đỗ dọc đường nội khu khiến việc đi lại của cư dân vô cùng vất vả.
Không chỉ vậy, nhiều vị trí còn trở thành điểm tập kết xe taxi. Theo người dân, những xe này thường đỗ gần các cổng ra vào, giờ tan tầm dù đường tắc, các phương tiện chen chúc không thể di chuyển nhưng lái xe tắc xi vẫn không rời vị trí.
Anh Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban quản trị khu chung cư Đại Thanh cho biết: "Khi ban quản trị và bảo vệ tòa nhà ra nhắc nhở, xử lý các tài xế taxi thì họ bảo rằng đã thuê lốt ở đây. Đấy bạn thấy bây giờ rất tắc mà họ vẫn cứ đỗ ở đó. Thực tế ban quản trị chỉ quản lý phần đất của mình quản lý, còn phần ở ngoài bây giờ chính xác chưa biết thuộc ai quản lý.”
Chú Bình, bảo vệ của khu chung cư Đại Thanh cũng tỏ ra ngán ngẩm: "Bác thuộc đơn vị công ty dịch vụ bảo vệ cựu chiến binh Hà Nội, bác bảo vệ tòa CT8C, nói chung là xe máy ô tô dừng đỗ ở đây từ xưa đến giờ, mà nhắc nhở thì họ không hợp tác.”
Không rõ thực hư việc "thuê lốt" đỗ xe của tài xế taxi như lời kể của cư dân ra sao, việc này VOVGT sẽ liên hệ với chính quyền địa phương để có câu trả lời cụ thể trong thời gian tới. Nhưng rõ ràng, phần đường đi chung của khu chung cư Đại Thanh không phải để trông giữ phương tiện. Và việc này đang cản trở cuộc sống và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC cho người dân mỗi ngày.
Cũng liên quan đến vai trò, trách nhiệm của chính quyền trong giải quyết sự việc, anh Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban quản trị khu chung cư Đại Thanh tiếp tục lắc đầu, xua tay và khẳng định với PV rằng, chính quyền chưa thể đưa ra giải pháp và người dân thì vẫn phải chịu khổ nhiều năm qua:
"Hiện nay đường này không thuộc quản lý bên nào, xã thì bảo thuộc quản lý của Mường Thanh, Mường Thanh thì nói là trả về cho xã rồi. Nên khu vực này giờ cao điểm đều tắc, ngoài kia đường 70 rất tắc, trong này thì xe taxi, xe cộ đỗ, rồi xe đưa đón học sinh về đây lại càng tắc hơn, và nhiều khi tắc từ 5h đến 7h tối ở cổng chính, ngoài ra còn những xe của thành phần khác không rõ, các đường để thoát ra rất khó.”
Bác Đỗ Phúc Kiên, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ dân phố số 8, khu chung cư Đại Thanh nhấn mạnh đã nhiều lần ý kiến gay gắt về vấn đề đường nội khu bị chiếm dụng, tuy nhiên câu trả lời nhận được từ chính quyền xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì không khác là bao: "Cái này cuộc họp đã đưa ra nhiều rồi, kể cả họp hội đồng, ủy ban, Đảng ủy chúng tôi nói nhiều, nhưng thủ tục bàn giao địa bàn ai quản lý thì xã nói chưa ai bàn giao nên không quản lý nổi.”
Đại diện ban quản trị cũng cung cấp cho PV những giấy tờ làm việc mà cư dân đã từng gửi lên xã và huyện trong thời gian qua nhằm khẳng định vấn đề này đã tồn tại dai dẳng nhiều năm. Cực chẳng đã họ mới phải liên hệ VOVGT và báo chí vào cuộc. Trong thời điểm phát sóng bài viết này, chúng tôi đã gửi nội dung đề nghị làm việc với chính quyền địa phương, khi có hồi âm sẽ thông tin quý vị.
Có điều, lúc này chắc chắn cư dân 6 tòa nhà của Đại Thanh với 17.000 người sẽ tiếp tục phải chịu khổ vì đường nội khu bị chiếm dụng, và với thực tế gần đây liên tiếp xảy ra hỏa hoạn, không ai có thể ngủ ngon vì nếu có cháy, phải mất hơn 20 phút để "ủi" hết các xe dừng đỗ để xe chữa cháy vào được bên trong khu chung cư.
“Vì có sự lấn chiếm lòng đường, không trật tự và cả các bãi xe tự phát nên xe chữa cháy không thể vào nổi, phải ủi xe đi, mà cũng chẳng biết chủ xe là ai, mà nhỡ may xảy ra cháy thật thì khu Đại Thanh này không biết phải cứu chữa thế nào.”
Cách đây 1 năm, khu chung cư An Sinh, ngõ 44 Nguyễn Cơ Thạch, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng rơi vào cảnh tương tự. Toàn bộ đường bao quanh chật kín xe ô tô dừng đỗ qua đêm, khiến xe cứu hóa phải mất tới gần nửa tiếng mới tiếp cận được đám cháy.
Câu hỏi đặt ra là, dù thấy rõ nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và đời sống người dân chung cư Đại Thanh mỗi ngày, với trách nhiệm của những người quản lý địa bàn, không lẽ chính quyền xã Tả Thanh Oai chấp nhận “bó tay”, không thể đưa ra biện pháp xử lý rốt ráo nào với tình trạng phương tiện cản trở công tác đảm bảo an toàn PCCC và gây ùn tắc giao thông cho cư dân, ngoài việc chờ đợi "chủ đầu tư bàn giao"?
Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.
Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.
Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.
Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.
Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm 2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…
Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.
Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.