Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Chung cư 145 Nguyễn Trãi (TP.HCM): Nhiều hiểm họa cháy nổ vẫn đang rình rập

Huy Phong: Thứ ba 26/03/2024, 14:01 (GMT+7)

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về những hiểm họa cháy nổ vẫn còn tồn tại trong chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.

Có tuổi đời hơn 50 năm, chung cư giờ đã xuống cấp nghiêm trọng, đường điện, cáp viễn thông nhập nhằng. Bề mặt bể nước chung cũng là nơi cư dân để máy bơm thì ngập trong rác thải, các loại nước thải sinh hoạt, chuột bọ. 

Được xây dựng từ trước năm 1975 với 1 hầm, 8 tầng lầu có gần 100 hộ dân sinh sống và kinh doanh tại đây. Chung cư có đến 4 cầu thang, thế nhưng 2 cầu thang phía mặt đường Lê Lai đã bị chiếm dụng và bít lại hoàn toàn không thể sử dụng, giờ chỉ còn di chuyển và thoát hiểm được bằng 2 cầu thang phía mặt đường Nguyễn Trãi.

2 cầu thang cũng là lối thoát hiểm phía mặt đường Nguyễn Trãi cũng đã bị chiếm dụng đường

Có mặt tại khu chung cư đã có tuổi đời hơn 50 năm vào đầu giờ sáng, dưới chân cầu thang phía mặt đường Nguyễn Trãi cũng đã bị người dân chiếm dụng một phần để nấu nướng và buôn bán. Men theo chiếc cầu thang bộ chỉ vừa 2 người đi để lên tầng 1 của tòa nhà, cáp viễn thông, dây điện dăng chằng chịt như tơ nhện đan xen nhau cạnh các cục nóng máy lạnh bên ngoài hành lang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chập điện dẫn đến cháy nổ.     

“Mình hay tới đây uống cà phê ở tiệm trong chung cư mà thấy nhiều lúc sợ ơi là sợ, dây điện dăng khắp nơi rồi tối tăm, rồi lỡ chập, cháy mà thang thì nhỏ không biết chạy được không nữa.”  

“Hệ thống điện, cũng như hệ thống cáp viễn thông chằng chịt rất nguy hiểm, chung cư hiện nay không có hệ thống phòng cháy chữa cháy.”

“Dây điện nó kinh khủng lắm, đường điện loằng ngoằng. Rác rưởi rồi chuột bọ lung tung beng ở chỗ khu vực máy bơm nước, kinh lắm.”

Dây điện, cáp viễn thông nhập nhằng như tơ điện cạnh cục nóng điều hoà

Dây điện, cáp viễn thông nhập nhằng như tơ điện cạnh cục nóng điều hoà

Theo chân Anh T.N, một cư dân sinh sống ở khu chung cư đến bể nước chung. Do hệ thống téc nước và đường ống dẫn nước từ sân thượng đã hư hỏng và không thể sử dụng, thế nên gần 100 hộ dân ở đây đã phải lắp máy bơm riêng   dẫn nước từ bể nước chung lên từng nhà. Khắp nơi trên mặt bể, máy bơm nước đặt ngổn ngang chìm giữa biển rác thải, chuột bọ bò lổm ngổm và nước thải sinh hoạt hôi thối. Không những thế, dây điện đấu nối nhập nhằng, chằng chịt khắp nơi trên mặt bể và 2 bên tường bao, nếu chẳng may chập điện có thể xảy ra hoả hoạn bất cứ thời điểm nào.

Anh T.N chia sẻ: “Cần phải đầu tư hệ thống nước cấp chung để bơm lên bồn chưa trên sân thường, cải tạo lại đường ống nước cấp xuống cho từng hộ dân ở phía dưới. Không để, Tình trạng mỗi 1 hộ dân đi 1 cái đường ống đưa 1 cái máy bơm, hơn 80 cái máy bơm, rác thải không ai xử lý, chuột bọ rất nguy hiểm.”

Bể nước chung của gần 100 hộ dân sinh sống tại đây

Bể nước chung của gần 100 hộ dân sinh sống tại đây

Nhận thấy những vấn đề vẫn tồn đọng có thể đe doạ nghiêm trọng đến an toàn của cư dân sinh sống tại chung cư 145 Nguyễn Trãi, chúng tôi đã tìm gặp và trò chuyện cùng ông B.Đ, thành viên ban quản lý chung cư. ( Vì một số lý do cá nhân nên nhân vật xin phép được từ chối ghi âm cuộc trò chuyện) ông cho biết:

Những bất cập về việc PCCC trong chung cư đều được ban quản lý nắm rất rõ, ban quản lý cũng đã phối hợp với cảnh sát PCCC để thường xuyên kiểm tra, tập huấn cho người dân trong trường hợp hoả hoạn xảy ra. Còn việc rác thải tại bể nước, do máy bơm là tài sản riêng, đường điện đấu nối nhập nhằng dễ bị rò rỉ điện khiến công tác dọn dẹp tại khu vực này gần như không thể thực hiện được bởi rất nguy hiểm. Ban quản lý đã vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung khu vực bể nước tuy nhiên vẫn có 1 số ít người dân vẫn còn tồn tại tâm lý ỷ lại vào ban quản lý và vẫn ngang nhiên vứt rác xuống bể nước chung rất dễ gây cháy nổ và chập điện.

Còn về phía UBND phường Bến Thành, quận 1, ông Lê Hoàng Việt, Phó CT. UBND phường cho biết: “Hàng năm UBND phường cũng phối hợp với các đơn vị liên quan như cảnh sát phòng cháy, chữa cháy quận 1, công ty điện lực khảo sát và thực hiện khắc phục. Những thông tin báo chí phản ánh sẽ được UBND phường ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp các bên liên quan để tiếp tục kiểm tra và khắc phục phần ảnh hưởng .”

Cầu thang phía mặt đường Lê Lai bị người dân bít lại và làm kho chứa đồ

Cầu thang phía mặt đường Lê Lai bị người dân bít lại và làm kho chứa đồ

Bên cạnh đó, việc chiếm dụng cầu thang phía mặt đường Lê Lai, phía UBND phường sẽ phối hợp với trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng rà soát pháp lý, đề xuất phương án xử lý và sẽ cung cấp lại thông tin cho VOV Giao Thông trong thời gian sớm nhất.

TP.HCM cũng đang bước vào thời điểm mùa hanh khô khiến nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao. Song song với việc “ đợi chờ” cơ quan chức năng có những hành động cụ thể, người dân cũng cần hết sức cảnh giác với “ giặc lửa” để đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh để tránh những thiệt hại về người và của không đáng có.

Trước những vấn đề còn tồn đọng tại chung cư 145 Nguyễn Trãi, cư dân tại đây cũng cần chấn chỉnh thói quen vứt rác bừa bãi đặc biệt là nhưng khu vực có nguy cơ cao để đảm bảo an toàn PCCC tại chính nơi mình đang sinh sống.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn