Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cho phố phường sạch sẽ ngày đầu năm!

Vũ Loan: Thứ ba 03/01/2023, 09:19 (GMT+7)

Dù ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân đã có nhiều cải thiện, song hình ảnh rác thải vứt tràn lan sau mỗi lễ hội vẫn xuất hiện phổ biến.

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm 2022 và 2023, khi khách bộ hành vui vẻ về nhà sau lễ hội Countdown, những công nhân vệ sinh môi trường lặng lẽ hoàn thành nhiệm vụ để đường phố sạch đẹp trở lại trong ngày đầu năm mới.

Trong năm đầu tiên theo học tại Hà Nội, Lê Dung và Vân Anh, quê Thái Bình, đã có những cảm xúc đặc biệt, đầy phấn khích khi cùng hàng nghìn người tham gia vào lễ hội đếm ngược chào năm mới tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, cảm xúc ấy dường như chưa trọn vẹn khi dưới bước chân của khách bộ hành là một lượng lớn rác thải:

Ở đâu cũng thế, sau lễ hội là có tình trạng rác thải vứt ở khắp nơi, đây là do ý thức của mỗi người. Chúng ta cần phải nâng cao ý thức của mình hơn để cho những người công nhân đỡ vất vả hơn.

Đây là phố cổ, em thấy rất là phản cảm, cũng có người nước ngoài, người ta sẽ nhìn và đánh giá người Việt Nam.

Dưới những bước chân đêm Countdown, hay những lễ hội tập trung đông người, là lượng lớn rác thải

Dưới những bước chân đêm Countdown, hay những lễ hội tập trung đông người, là lượng lớn rác thải

Hơn 12h đêm, lễ hội kết thúc cũng là lúc các anh chị ở Tổ Môi trường số 1, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Hoàn Kiếm bắt đầu nhiệm vụ. Những đôi chân thoăn thoắt, những đường chổi mau lẹ gom rác thành từng đống lớn.

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm được “hoàn trả” trạng thái sạch sẽ ban đầu. Khuôn mặt của các anh chị lao công lấm tấm mồ hôi, dù trời rét buốt. Chị Ninh Thị Loan, Tổ trưởng Tổ Môi trường số 1, đứng nghỉ cùng ly trà chanh giải khát trên tay, trong lúc chờ xe thu gom tới:

Hôm nay các chị em phải làm từ 10-12 tiếng đấy, từ 4h chiều, đến giờ 2h đêm chưa xong, chắc khoảng 4h mới xong được. Một số bộ phận người dân chưa có ý thức, cứ đứng ở đâu là xả rác ở đấy. Hôm nay tuyến phố đi bộ vẫn hoạt động, ngày mai rồi ngày kia, chị em cũng phục vụ suốt thôi chứ chẳng có kế hoạch đi chơi gì. Nói chung là năm nào cũng thế, nhưng phục vụ nhân dân thì cũng vui và cũng thành quen ý.

Những công nhân vệ sinh môi trường như những ''đóa hoa'' lặng lẽ tỏa hương trong đêm giao thừa

Những công nhân vệ sinh môi trường như những ''đóa hoa'' lặng lẽ tỏa hương trong đêm giao thừa

Giống như chị Loan, chị Ngô Thị Vân Anh, cũng đã có hơn chục năm gắn bó với Tổ Môi trường số 1, Hoàn Kiếm. Tổ của chị được tăng cường lên thành 15 người để nhanh chóng dọn dẹp lượng rác thải lớn phát sinh. Làm việc trong thời khắc giao thừa luôn mang lại cho các anh chị một cảm xúc đặc biệt:

Ngày thường đã vất vả rồi, nhưng những ngày giao thừa thế này thì lượng rác phải gấp 3-4 lần. Hồi mới vào làm thì chị thấy rất tủi thân, nhưng dần dần thì cũng quen. Chị em ai cũng cố gắng hết sức để hoàn thành tốt công việc mình được giao. Chị chỉ mong ý thức của mọi người nâng cao hơn một chút để chị em công nhân đỡ vất vả hơn.

Tổ Môi trường số 1, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Hoàn Kiếm, làm vệ sinh sau Lễ hội Countdown

Tổ Môi trường số 1, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Hoàn Kiếm, làm vệ sinh sau Lễ hội Countdown

Không chỉ khu vực hồ Hoàn Kiếm, trên khắp địa bàn nội thành Hà Nội, những công nhân vệ sinh môi trường vẫn lặng lẽ đẩy xe thu gom rác, quét dọn cho đến khi trời gần sáng, để mọi người đón chào năm mới trên những con đường sạch sẽ./.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn