Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chính thức bổ sung quy định về tiền điện tử

Như Ngọc: Thứ sáu 24/05/2024, 08:41 (GMT+7)

Nghị định số 52/2024 của Chính phủ đã bổ sung một số quy định về tiền điện tử, trong đó, định nghĩa, làm rõ bản chất của tiền điện tử.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung).

Đáng chú ý, tại Nghị định 52 này, ngoài các quy định về lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, cơ quan quản lý cũng bổ sung quy định về tiền điện tử (e-money). 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo NHNN, Nghị định 52 sẽ góp phần đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời đồng bộ, thống nhất với thời hạn có hiệu lực của Luật các tổ chức tín dụng năm 2024. 

Bên cạnh việc nâng cao quản lí về thanh toán không dùng tiền mặt, thì lực lượng chức năng cũng đang siết chặt quản lí với thị trường vàng. Cụ thể, theo NHNN, sau quá trình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số tồn tại và đã chấn chỉnh, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục.

Và mới đây nhất, NHNN đã công bố quyết định thanh tra 4 đơn vị kinh doanh vàng và 2 ngân hàng liên quan về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. 

Còn trong phiên hôm qua, vàng miếng SJC giảm mạnh hơn 1 triệu đồng mỗi lượng và là phiên giảm thứ 3 liên tiếp, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng. 

Một người Việt làm cho DN nước ngoài năng suất gấp 3,7 lần khi làm DN trong nước

Một người Việt làm cho DN nước ngoài năng suất gấp 3,7 lần khi làm DN trong nước

Một thống kê đáng chú ý liên quan đến thị trường lao động. Theo Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VBF), một người Việt làm việc cho công ty nước ngoài ở Việt Nam có năng suất cao hơn 3,7 lần so với một người Việt làm việc cho công ty Việt Nam trong nước.

Chính vì vậy, chỉ khi năng suất của họ tăng 3,7 lần, bắt kịp với khu vực đầu tư nước ngoài, thì Việt Nam mới trở thành quốc gia thu nhập cao. 

Một thống kê khác cũng cho thấy những khó khăn của người lao động, đó là Hà Nội hiện có 10 khu công nghiệp và chế xuất với gần 700 doanh nghiệp và khoảng 167 nghìn lao động, trong đó phần lớn là lao động ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, hiện có khoảng trên 70% công nhân, người lao động đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư. 

Theo Liên đoàn LĐ Hà Nội, với mức thu nhập của NLĐ hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu do tình hình lạm phát và phải chịu nhiều chi phí, như: thuê nhà trọ, gửi trẻ, giá hàng hóa tiêu dùng tăng cao... 

Và không chỉ thị trường lao động, mà với lĩnh vực du lịch cũng đang có những tín hiệu chưa thực sự khả quan. Dẫn chứng từ báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2024, Việt Nam xếp thứ 59, tụt hạng so với đánh giá vào năm 2022.

Ảnh minh họa: Vietnam+

Ảnh minh họa: Vietnam+

Báo cáo này cũng cho biết, chỉ số có điểm thấp nhất của ngành du lịch Việt Nam là Hạ tầng dịch vụ du lịch. 

Trong khi đó, tính đến cuối tháng 5, trong bối cảnh vé máy bay trong nước vẫn đang tăng dịp cao điểm hè, nhiều chặng bay tới các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á còn đang có giá rẻ hơn so với một số chặng bay nội địa.

Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (23/5) với diễn biến phân hoá rõ rệt. Sắc đỏ phủ kín bảng giá năng lượng và kim loại. Trong khi đó, lực mua áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và nông sản.

Tuy nhiên, lực bán có phần chiếm ưu thế khiến chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,46% xuống 2.339 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 6.300 tỷ đồng.

Giá ca cao tăng vọt 7,6% trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu vẫn đang ở mức thấp. Tính từ đầu vụ 2023-2024 (tháng 10/2023) đến ngày 19/5/2024, lượng ca cao được vận chuyển đến các cảng của Bờ Biển Ngà chỉ ở mức 1,437 triệu tấn, giảm mạnh 29% so với cùng kỳ vụ trước.

Trong khi đó, cả 2 mặt hàng cà phê đồng loạt điều chỉnh giảm hơn 2% do lực bán kỹ thuật, kết hợp với sức ép từ tín hiệu nguồn cung mở rộng tại Brazil.

Ảnh minh hoạ: Reuters

Ảnh minh hoạ: Reuters

Thị trường chứng khoán 

Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu lại có phiên giao dịch thận trọng trước áp lực chốt lời giữa bối cảnh lo ngại lạm phát cao kéo dài thường trực. Đóng cửa, DJIA -1,53%, S&P 500 -0,74% và Nasdaq -0,39%.

Còn ở trong nước, lực cầu nhập cuộc giúp VNIndex quay lại đà tăng. Tín hiệu kỹ thuật duy trì trong vùng trung tính.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể thử thách trở lại vùng kháng cự 1.280 - 1.285 và tiếp tục giằng co tại đây.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?