Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Chính phủ Anh hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện thế nào?

Hoàng Anh (Theo The Guardian, GO.uk, Sky News): Thứ hai 11/08/2025, 20:41 (GMT+7)

Ngày 15/7 vừa qua, chính phủ Anh đã công bố gói trợ cấp xe điện trị giá 650 triệu Bảng Anh (877 triệu USD). Đây là động thái nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe xăng, dầu sang phương tiện chạy điện.

Kế hoạch trên được áp dụng từ ngày 16/7 cho người tiêu dùng, sau khi các nhà sản xuất ô tô điện đăng ký hưởng cơ chế này. 

 

Chính phủ Anh sẽ chi trợ giá 650 triệu bảng cho người tiêu dùng mua xe của các hãng sản xuất ôtô đăng ký tham gia chương trình. (Ảnh: highwaysindustry)

Chính phủ Anh sẽ chi trợ giá 650 triệu bảng cho người tiêu dùng mua xe của các hãng sản xuất ôtô đăng ký tham gia chương trình. (Ảnh: highwaysindustry)

Thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Anh muốn loại bỏ dần việc bán xe chạy xăng và dầu diesel mới vào năm 2030 và ngừng sản xuất xe tải chạy nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035. Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện đã chững lại do người tiêu dùng e ngại chi phí cao.

Trong khi đó, các nhà sản xuất cần bán được nhiều xe điện hơn mỗi năm để đạt được mục tiêu phát thải, nếu không sẽ phải nộp phạt. Do vậy, chương trình trợ giá được đưa ra sau lời kêu gọi của ngành công nghiệp xe hơi về các ưu đãi dành cho xe điện.

Theo đó, từ ngày 16/7, những người mua xe điện có giá dưới 37.000 bảng sẽ được giảm giá tối đa 3.750 bảng (khoảng hơn 130 triệu đồng) theo chương trình trợ giá của chính phủ nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Tổng cộng chính phủ Anh sẽ chi trợ giá 650 triệu bảng cho người tiêu dùng mua xe của các hãng sản xuất ôtô đăng ký tham gia chương trình. Khoản tiền sẽ được phân bổ cho đến năm tài khóa 2028 - 2029.

Liên quan đến chính sách này, Bộ trưởng Bộ Tương lai Đường bộ Anh, bà Lilian Greenwood, cho biết: “Chương trình này nhắm vào phân khúc thấp của thị trường xe điện, nghĩa là chỉ áp dụng cho những mẫu xe có giá không quá 37.000 bảng. Dĩ nhiên, xe điện có chi phí vận hành rẻ hơn – người dùng có thể tiết kiệm khoảng 1.500 bảng mỗi năm. Nếu sạc tại nhà, chi phí có thể chỉ khoảng 2 penny (tương đương hơn 3.000 đồng) cho mỗi dặm, nghĩa là bạn có thể lái xe từ London đến Birmingham với chỉ khoảng 2,5 bảng.

Tuy nhiên, chúng tôi hiểu chi phí ban đầu vẫn là một rào cản – đó là lý do tại sao có chính sách này, để giúp nhiều người hơn có khả năng chuyển sang sử dụng xe điện”.

Cho đến nay, chính phủ Anh đã đầu tư tổng cộng 4,5 tỷ Bảng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện. Với hơn 82.000 điểm sạc công cộng và cứ mỗi 30 phút lại có một điểm sạc mới, Anh hiện là thị trường xe điện hàng đầu châu Âu. Chỉ riêng năm 2024, 382.000 xe điện đã được bán, đưa nước Anh trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu và lớn thứ ba toàn cầu.

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như yêu cầu lắp trạm sạc tại nhà mới xây, hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận trạm sạc và khuyến khích thanh toán không tiếp xúc. (Ảnh: iStock)

Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như yêu cầu lắp trạm sạc tại nhà mới xây, hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận trạm sạc và khuyến khích thanh toán không tiếp xúc. (Ảnh: iStock)

Tăng tốc mở rộng trạm sạc xe điện trên toàn quốc

Cùng với đó, chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ như yêu cầu lắp trạm sạc tại nhà mới xây, hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận trạm sạc và khuyến khích thanh toán không tiếp xúc.

Khoản tài trợ trị giá 63 triệu Bảng trong gói trợ cấp mới sẽ hỗ trợ sạc điện tại nhà, chuyển đổi đội xe cứu thương và xe y tế của Dịch vụ y tế quốc gia và xây dựng hàng nghìn trạm sạc tại các kho bãi của doanh nghiệp trên cả nước, đồng thời hiện đại hóa hệ thống biển báo sạc xe điện trên các tuyến đường chính.

Bộ trưởng Bộ Tương lai Đường bộ Anh cho biết thêm: “Chúng tôi đang cố gắng giải quyết cả hai vấn đề, đó là chi phí ban đầu và sự tiện lợi trong việc sạc. Nhiều người chỉ cần sạc mỗi tuần một lần hoặc thậm chí mỗi hai tuần.

Tuy nhiên, với những chuyến đi xa, như đi nghỉ hay thăm bạn bè, họ cần cảm thấy tự tin rằng có thể sạc xe trên đường. Hiện nay có khoảng 82.000 trạm sạc trên toàn quốc, tăng 30% so với năm ngoái. Trong đó có 16.000 trạm sạc nhanh, bao gồm trên mạng lưới đường cao tốc. Chúng tôi đang làm việc với từng địa phương để triển khai thêm 100.000 trạm sạc đường phố trong nhiệm kỳ Quốc hội này.

Nhiều người đậu xe trước nhà nhưng không thể kéo dây sạc qua vỉa hè. Vì vậy, chúng tôi đã công bố gói hỗ trợ "đi dây qua vỉa hè", trị giá 25 triệu bảng – giúp các địa phương lắp đặt rãnh âm trên vỉa hè để chạy dây sạc mà không gây cản trở người đi bộ.

Ngoài ra, các siêu thị, nhà hàng, quán rượu cũng dần  trang bị trạm sạc để người dân có thể sạc xe trong lúc đi mua sắm, ăn uống hay nghỉ mát. Đây là những yếu tố cần thiết để người dân yên tâm chuyển sang xe điện – biết rằng họ có thể sạc xe ở bất cứ nơi đâu”.

Theo ông Ginny Buckley, Giám đốc điều hành trang web tư vấn Electrifying.com, gần một nửa số mẫu xe điện hiện nay sẽ rẻ hơn nhờ vào chương trình trợ giá này.

2 trên 5 mẫu xe điện đã qua sử dụng hiện có giá dưới 20.000 bảng, và 34 mẫu xe điện mới có giá dưới 30.000 bảng.Trong khi đó, ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô đã hoan nghênh chính sách mới và cho rằng đây là một “tín hiệu rõ ràng” về thời điểm chuyển sang xe điện đã đến.

Đồng quan điểm, ông John Lewis, Giám đốc điều hành của công ty hạ tầng sạc xe điện char.gy, cho biết việc tái khởi động chương trình trợ giá giúp nước Anh tiến gần hơn tới mục tiêu “đi xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn, không chỉ dành cho giới giàu có”.

Trước đó hồi tháng 4, Chính phủ Anh cũng đã nới lỏng một số chỉ tiêu bán xe điện cho các nhà sản xuất xe hơi, khi ngành công nghiệp này phải đối mặt với mức thuế quan mới của Mỹ và có nguy cơ bị giảm doanh số. Mỹ là thị trường lớn thứ hai của các công ty xe hơi Anh, sau Liên minh châu Âu.

ava3-1521-1608

Việt Nam từng bước cấm xe xăng, hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện

Còn tại Việt Nam, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ không cho phép xe chạy nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực đường vành đai 1.

Mới đây, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ thí điểm vùng phát thải thấp với phường Cửa Nam sau đó nhân rộng ra các địa bàn khác để đạt mục tiêu cả Vành đai 1 đạt phát thải thấp.

Để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe xanh, chính quyền Hà Nội đang triển khai nhiều chính sách, như hỗ trợ trực tiếp tiền mặt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng cho cá nhân chuyển đổi xe xăng/diesel sang xe điện (tùy thuộc nhóm thu nhập) và hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho doanh nghiệp liên quan, miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số xe điện đến hết năm 2030.

Trong khi đó, TP.HCM bắt đầu triển khai lộ trình chuyển đổi, tập trung vào nhóm tài xế xe công nghệ, giao hàng – nhóm có lượng xả thải lớn nhất. Từ tháng 1/2026, thành phố sẽ không ký hợp đồng mới cho xe máy xăng chạy dịch vụ (xe ôm công nghệ, giao hàng); đồng thời triển khai các chính sách khuyến khích đổi xe xăng sang xe điện như miễn VAT, miễn phí trước bạ, hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện cho tài xế.

Dự kiến trong năm 2026 - 2027 sẽ chuyển đổi được khoảng 80% trong tổng số 400.000 tài xế xe công nghệ từ xe xăng sang sử dụng xe máy điện. Đến năm 2029, sẽ cấm hoàn toàn xe máy xăng cung cấp các dịch vận tải trên địa bàn TP.HCM.

Hoàng Anh (Theo The Guardian, GO.uk, Sky News)/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.