Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Chỉ còn một bàn tay, có được điều khiển xe máy không?

PV: Chủ nhật 07/09/2025, 20:34 (GMT+7)

Thính giả Văn Phú (Phú Thọ) hỏi: “Tôi không may bị tai nạn lao động, phải cắt bỏ một bàn tay. Sau một thời gian hồi phục, tôi muốn đi làm lại và sử dụng xe máy để di chuyển. Không biết là với tình trạng chỉ còn một tay, liệu tôi có được phép điều khiển xe máy lưu thông trên đường hay không?”

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về thắc mắc của bạn Văn Phú, VOV Giao thông xin được trả lời nhu sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Khi đăng ký thi sát hạch lái xe, người dự thi sẽ được yêu cầu khám sức khỏe đối với hạng xe mà mình đăng ký thi sát hạch. Theo đó, tùy vào hạng xe mà người dự thi sẽ phải đáp ứng các yêu cầu khác nhau về sức khỏe.

Về Quy định về khám sức khỏe đối với người lái xe, theo Thông tư 36/2024/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), việc khám sức khỏe đối với người lái xe và người điều khiển xe máy chuyên dùng được thực hiện theo quy định tại Điều 35 Thông tư 32/2023/TT-BYT. Nội dung khám sức khỏe của người lái xe được quy định chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BYT.

Ngoài ra, đối với người hành nghề lái xe ô tô, quy trình khám sức khỏe định kỳ bao gồm:

- Kiểm tra sức khỏe tổng quát và chuyên khoa theo quy định tại khoản 3 Điều 36 Thông tư 32/2023/TT-BYT.

- Khám tâm thần theo mục 1 phần II Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BYT.

- Đối với nữ giới, khám chuyên khoa phụ sản theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Thông tư 32/2023/TT-BYT.

- Xét nghiệm ma túy và kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

Việc cấp và lưu trữ giấy khám sức khỏe đối với người lái xe, cũng như sổ khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô, được thực hiện theo quy định tại Điều 38 Thông tư 32/2023/TT-BYT.

Liên quan đến trường hợp của bạn Văn Phú, hiện nay, Bảng tiêu chuẩn về sức khỏe của người lái xe được quy định tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư 36/2024/TT-BYT nêu rõ các tiêu chuẩn không đủ điều kiện sức khỏe thuộc các chuyên khoa như: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và các chất hướng thần.

Theo đó, việc có khuyết tật ở tay hoặc chân sẽ thuộc vào điều kiện sức khỏe khoa cơ xương khớp.

Cụ thể, những người có khuyết tật về cơ xương khớp như sau sẽ KHÔNG đủ điều kiện được điều khiển phương tiện giao thông:

Nhóm 1 áp dụng đối với người lái xe hạng: A1, B1 và người điều khiển xe máy chuyên dùng: Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

Nhóm 2 áp dụng đối với người lái xe hạng A và B: Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

Nhóm 3 áp dụng đối với người lái xe hạng C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE:

- Cứng/dính một khớp lớn;

- Khớp giả ở một vài các xương lớn;

- Gù, vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống; cứng/dính cột sống ảnh hưởng tới chức năng vận động;

- Chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5cm trở lên mà không có dụng cụ hỗ trợ;

- Cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 1 bàn chân trở lên.

Như vậy, người bị cụt 1 bàn tay nhưng tay còn lại toàn vẹn, thực hiện được đầy đủ chức năng thì vẫn được cấp giấy phép lái xe hạng A1, B1, và xe máy chuyên dùng.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Món ngon An Phú

Món ngon An Phú

Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi che, dán hoặc làm sai lệch biển số xe để tránh bị camera trí tuệ nhân tạo (AI) ghi hình vi phạm.

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc–Nam phía Đông, phải hoàn thành các công trình dịch vụ công trước 31/12/2025. Đơn vị sẽ kiểm điểm tiến độ hàng tuần và xem xét xử lý trách nhiệm nếu công trình chậm trễ.