Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Chế tạo vật liệu thu hồi dầu loang thân thiện với môi trường từ vỏ quả sầu riêng

Vũ Loan: Thứ tư 10/08/2022, 09:34 (GMT+7)

Vỏ sầu riêng – một phụ phẩm nông nghiệp thông thường sẽ được thải bỏ theo rác thải sinh hoạt, nhưng qua sự sáng tạo, tìm tòi của nhóm bạn sinh viên yêu môi trường, đã trở thành một vật liệu đặc biệt, có tiềm năng ứng dụng trong khắc phục sự cố tràn dầu.

Nhóm sinh viên gồm Ngô Thị Nhung, Vũ Thị Xuân và Đinh Hoàng Trang Nhung, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, ĐH bách khoa Hà Nội đã chế tạo aerogel - loại vật liệu siêu nhẹ từ vỏ quả sầu riêng.

Nhờ có tính kỵ nước và khả năng hấp thụ dầu, vật liệu được đánh giá có tiềm năng ứng dụng trong khắc phục sự cố tràn dầu. 

Nhóm bạn sinh viên chế tạo loại vật liệu siêu nhẹ từ vỏ quả sầu riêng

Nhóm bạn sinh viên chế tạo loại vật liệu siêu nhẹ từ vỏ quả sầu riêng

Lớp vỏ sầu riêng chiếm tới 70-80% khối lượng quả dẫn tới lượng vỏ sầu riêng thải bỏ rất lớn, phải chôn lấp hoặc đốt.

Từ thực tế này nhóm có ý tưởng tận thu chất cellulose – 1 loại polyme thiên nhiên, chiếm tới 60% trong vỏ sầu riêng để xử lý vỏ theo một phương pháp khác. Đồng thời, biến phụ phẩm nông nghiệp này thành sản phẩm có tính ứng dụng ca và khả năng thay thế các vật liệu thương mại kém thân thiện với môi trường đang được sử dụng để thu hồi dầu loang. 

Vũ Thị Xuân chia sẻ các mục tiêu mà nhóm đang hướng tới trong quá trình nghiên cứu chuyên sâu hơn: 'Chúng em hướng đến 2 cái. Thứ nhất là tận dụng được vỏ sầu riêng, bình thường nó sẽ đi theo rác thải sinh hoạt đến khu chôn lấp thì mục tiêu đầu tiên của bọn em phải tận dụng được cái đó để chế tạo 1 vật liệu mới và vật liệu mới đó phục vụ cho việc khắc phục tràn dầu. Mục tiêu thứ 2 là vật liệu đó không phát sinh ra ô nhiễm thứ cấp'.

Thành phẩm hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tại phòng thí nghiệm

Thành phẩm hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tại phòng thí nghiệm

Việc khám ra vật liệu mới từ vỏ quả sầu riêng của nhóm sinh viên được đánh giá có bước phát triển nhất định so với một số vật liệu trước đó như rơm rạ, bã mía…

HIện vật liệu đang được chế tạo ở dạng các viên có kích thước nhỏ để thử nghiệm trong quy mô phòng thí nghiệm, và còn cần trải qua nhiều đánh giá, thử nghiệm để hoàn thiện, song thông điệp lớn nhất về môi trường mà nhóm sinh viên muốn lan tỏa qua việc chế tạo vật liệu mới từ vỏ quả sầu riêng lại xuất phát từ điều rất đơn giản.

'Ở trên lớp, tất cả các thầy cô đều có đưa cho bọn em 1 thông điệp: rác thực chất là chất thải không được đặt đúng chỗ thôi, khi mình tận dụng được nó thì nó sẽ trở thành một nguồn tài nguyên' bạn Vũ Thị Xuân nói.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn