Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhóm sinh viên gồm Ngô Thị Nhung, Vũ Thị Xuân và Đinh Hoàng Trang Nhung, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, ĐH bách khoa Hà Nội đã chế tạo aerogel - loại vật liệu siêu nhẹ từ vỏ quả sầu riêng.
Nhờ có tính kỵ nước và khả năng hấp thụ dầu, vật liệu được đánh giá có tiềm năng ứng dụng trong khắc phục sự cố tràn dầu.
Lớp vỏ sầu riêng chiếm tới 70-80% khối lượng quả dẫn tới lượng vỏ sầu riêng thải bỏ rất lớn, phải chôn lấp hoặc đốt.
Từ thực tế này nhóm có ý tưởng tận thu chất cellulose – 1 loại polyme thiên nhiên, chiếm tới 60% trong vỏ sầu riêng để xử lý vỏ theo một phương pháp khác. Đồng thời, biến phụ phẩm nông nghiệp này thành sản phẩm có tính ứng dụng ca và khả năng thay thế các vật liệu thương mại kém thân thiện với môi trường đang được sử dụng để thu hồi dầu loang.
Vũ Thị Xuân chia sẻ các mục tiêu mà nhóm đang hướng tới trong quá trình nghiên cứu chuyên sâu hơn: 'Chúng em hướng đến 2 cái. Thứ nhất là tận dụng được vỏ sầu riêng, bình thường nó sẽ đi theo rác thải sinh hoạt đến khu chôn lấp thì mục tiêu đầu tiên của bọn em phải tận dụng được cái đó để chế tạo 1 vật liệu mới và vật liệu mới đó phục vụ cho việc khắc phục tràn dầu. Mục tiêu thứ 2 là vật liệu đó không phát sinh ra ô nhiễm thứ cấp'.
Việc khám ra vật liệu mới từ vỏ quả sầu riêng của nhóm sinh viên được đánh giá có bước phát triển nhất định so với một số vật liệu trước đó như rơm rạ, bã mía…
HIện vật liệu đang được chế tạo ở dạng các viên có kích thước nhỏ để thử nghiệm trong quy mô phòng thí nghiệm, và còn cần trải qua nhiều đánh giá, thử nghiệm để hoàn thiện, song thông điệp lớn nhất về môi trường mà nhóm sinh viên muốn lan tỏa qua việc chế tạo vật liệu mới từ vỏ quả sầu riêng lại xuất phát từ điều rất đơn giản.
'Ở trên lớp, tất cả các thầy cô đều có đưa cho bọn em 1 thông điệp: rác thực chất là chất thải không được đặt đúng chỗ thôi, khi mình tận dụng được nó thì nó sẽ trở thành một nguồn tài nguyên' bạn Vũ Thị Xuân nói.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.