Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Chân sáo qua đường

Vũ Loan: Thứ năm 25/04/2024, 21:12 (GMT+7)

Phố phường Hà Nội vốn chật hẹp và đông đúc nên các thói quen, giờ giấc sinh hoạt, làm việc ở Thủ đô cũng có nhiều nét khác biệt so với những thành thị khác.

Đơn cử như câu chuyện nhỏ về việc đón con sau giờ tan trường chẳng hạn, nhất là ở đoạn đường có các trường mầm non và tiểu học ở khu vực trung tâm, thường sẽ được rào chắn 2 đầu đường trong khoảng thời gian nhất định để hạn chế các phương tiện đi qua, nhằm đảm bảo an toàn cho con trẻ từ cổng trường đi ra nơi phụ huynh chờ đón.

Nếu có tình cờ bộ hành qua phố nào đó đúng giờ tan trường và trong lúc chờ nhường đường, ta sẽ nhận được một món quà vô cùng đáng yêu từ những bước chân sáo qua đường của các em nhỏ…

"Yên tâm hơn nhiều chứ, nhìn kia kìa.."

"Các con đáng yêu mà",

"Nó cũng như con cháu mình ở nhà thôi.." 

Yên tâm là Cảm giác của rất nhiều phụ huynh đứng chờ đợi đón con em mình trước khu vực được quy định trên phố, khi nhìn thấy các con có một không gian rộng rãi và an toàn để di chuyển, nhất là tại các trường học thực hiện theo mô hình cổng trường an toàn giao thông.

Khoảng thời gian chờ đợi vì thế cũng như ngắn lại. Mọi người cũng yên tâm trò chuyện với nhau về mọi chuyện xoay quanh việc học hành của con cái. Rồi khi tiếng trống trường vang lên, những ánh mắt đều cùng dồn về một hướng, dõi tìm bóng dáng và những gương mặt thân quen.

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Ảnh: Vũ Loan/VOVGT

Kể cả với những người tham gia giao thông qua khu vực cổng trường giờ tan học, dù không phải chờ đón ai cũng vui vẻ đi chậm lại, dừng chờ cùng một lúc, đợi cho từng tốp học sinh xếp hàng nối đuôi nhau băng hết qua đường. Có người còn nhiệt tình, phụ giúp các thầy cô giáo để đảm bảo các con qua đường được nhanh chân và an toàn hơn nữa…

"Nó đi theo đoàn thì phải nhường chứ".

"Giờ tan trường của các cháu là phải chặn hai đầu không cho xe ô tô vào, như đoạn đường này là hợp lý cho trẻ con".

"Các con đi qua đây thì tất cả mọi người đều nhường đường cho các con mà, ưu tiên trẻ em".

"Các con nó đi thì phải nhường nó đi trước chứ, không có vấn đề gì". 

Tiếng trống trường vang lên, từng lớp, từng lớp học sinh xếp hàng trật tự, ngay ngắn bước ra khỏi cổng trường theo sự hướng dẫn của các thầy cô giáo để di chuyển ra gần điểm đón của phụ huynh nhất.

Những bước chân nhỏ ríu rít bước theo nhau trên đường như mang theo niềm vui sau một ngày đi học. Đó Là chút trêu đùa nghịch ngợm, là vài câu chuyện kể ríu ran, là chút thích thú rủ nhau mua một cuốn truyện mới, hay khoe nhau một món đồ chơi mới…

Khi nhìn thấy bóng dáng thân quen của phụ huynh đứng đợi, những đôi chân sáo như băng nhanh về tiếng gọi, vẫn không quên quay lại vẫy tay chào tạm biệt thầy cô, bạn bè. Tôi chợt nhớ đến một câu nói thật ý nghĩa, rằng: Hôm nay bạn đi làm về muộn và không kịp đón con, vài ngày, vài tháng sau chắc cũng chẳng ai còn nhớ tới, nhưng 10, 20 năm sau, sẽ chỉ có con cái của bạn là nhớ về những lần bạn tới đón con trễ như vậy mà thôi.

Và đúng là, tới đón con trẻ đúng giờ, được nhìn thấy những đôi chân sáo tung tăng, thênh thang, băng qua đường, hẳn ai cũng thấy như được vui lây. Là người lớn, mấy ai còn thấy mình có được niềm vui nhẹ bẫng trên đôi chân mà nhảy chân sáo được như con trẻ kia chứ.

Những bước chân sáo mang đến niềm vui, ùa vào lòng người thân, và mang cả sự ríu ran đó theo cha mẹ về nhà. Dẫu không gian phố phường chật chội, và thời gian nơi phố thị cũng eo hẹp vô cùng, nhưng vẫn đủ để những nhịp chân sáo đọng lại trong đôi mắt và trái tim bộ hành. 

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.