Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Chằm kẽm hay Chằm ZN

Anh Tuấn: Thứ năm 30/11/2023, 09:37 (GMT+7)

Chằm kẽm hay Chằm Zn là một trong những từ phổ biến của thể hệ gen Z. Ngày nay khi vào các trang mạng xã hội, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp từ này ở bất kì hội nhóm hay bài viết nào. Vậy bạn đã thực sự hiểu chằm Zn là gì chưa?

  

Từ “chằm Zn” xuất hiện lần đầu trên fanpage Hội những người lười Việt Nam với nội dung: “Con chằm Zn, con chằm Zn lắm mẹ à”. Câu viết được lấy cảm hứng từ câu “Con mệt lắm, con mệt mỏi lắm mẹ à” trong bài hát Con Nhớ Nhà Lắm của nữ rapper Lil’S và Ry2c.

Để giải nghĩa cụm từ thông dụng này của giới trẻ, chúng ta cần phân tích qua ba bước. "Chằm Zn" được hiểu là "trằm kẽm" (trong đó Zn là ký hiệu hóa học của kẽm) và tiếp tục nói lái sẽ thành "trầm cảm". Về cách đọc, cụm từ này được đọc là "chằm kẽm".

Về mặt ý nghĩa, cụm từ được dùng để biểu đạt cảm xúc bất lực, buồn bã hay bực dọc về một câu chuyện, tình huống nào đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trầm cảm là một căn bệnh phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, thế hệ Z thường dùng từ “chằm Zn” với ý nghĩa nhẹ nhàng hơn, nhằm biểu thị sự mệt mỏi, chán nản, bất lực trước một sự việc nào đó.

Lý do giới trẻ đặc biệt là thế hệ Z, yêu thích từ sử dụng từ “chằm Zn” là bởi một phần bởi họ nhìn thấy bản thân trong từ lóng này khi phải đối mặt với sự mệt mỏi, bất lực trước những áp lực trong cuộc sống hằng ngày được tạo nên bởi công việc, học hành.

Như vậy, có thể thấy, chằm Zn là một từ nói lái của trầm cảm - căn bệnh vốn chưa nhận được sự quan tâm thực sự của xã hội. Vì vậy, khi  bạn đã có thể hiểu rõ ý nghĩa của trầm Zn thì bạn cần quan tâm tới cách sử dụng từ này sao cho hợp lý nhất để tránh bị “ô dề” nhé!

Như đã nói, trầm Zn là từ dùng để biểu thị sự bất lực, buồn bã. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng nó để nói về những chuyện mà mình không thể làm được hay nỗi buồn bã của mình. Khi ấy bạn bè sẽ cảm thấy đồng cảm và trò chuyện cùng bạn để giải tỏa.

Anh Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Mùa thu lịch sử trong ký ức những cựu chiến binh

Mùa thu lịch sử trong ký ức những cựu chiến binh

Trong ký ức của những người cựu chiến binh ở Sài Gòn ở tuổi xưa nay hiếm, ngày Tết Độc lập 02/9/1945 có ý nghĩa thiêng liêng. Mùa thu ấy ghi dấu một trang sử lịch sử hào hùng, đánh dấu sự khởi đầu của một chặng đường mới cho Việt Nam.

Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ 2/9: 19 người tử vong trong 53 vụ TNGT

Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ 2/9: 19 người tử vong trong 53 vụ TNGT

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong ngày 2/9, toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông làm 19 người tử vong; 40 người bị thương. Toàn bộ các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ.

Xe đạp phải có đèn chiếu sáng, tấm phản quang

Xe đạp phải có đèn chiếu sáng, tấm phản quang

Nguy cơ mất an toàn giao thông liên quan tới xe đạp, xe đạp điện ngày càng tăng. Theo thống kê, 55% số vụ tai nạn xảy ra với học sinh THPT là liên quan tới xe đạp điện, xe máy điện. Thực trạng này đòi hỏi cần có các quy định siết chặt hơn nữa với loại phương tiện này

Đi dưới bóng cờ

Đi dưới bóng cờ

Bạn thân mến, thong dong trên phố Hà Nội những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, bạn sẽ thấy sắc cờ rực rỡ khắp nơi, từ ngoài đường vào tận sâu trong ngõ. Những lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trong gió thu, dấy lên một niềm rộn ràng và hân hoan trong lòng mỗi người, khi đi chơi Tết Độc lập.

Hà Nội: 50.000 cho một lượt gửi xe máy dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội: 50.000 cho một lượt gửi xe máy dịp nghỉ lễ 2/9

Lợi dụng nhu cầu vui chơi giải trí tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, nhiều tổ chức, cá nhân trông giữ xe trái phép đã có hành động “chặt chém”, thu tiền gửi xe với mức giá lên đến 50.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Xin bỏ qua không được, “ma men” lăng mạ CSGT

Xin bỏ qua không được, “ma men” lăng mạ CSGT

Sau khi bị lực lượng CSGT kiểm tra và phát hiện vi phạm nồng độ cồn, nam tài xế liên tục xin bỏ qua lỗi vi phạm của mình. Xin tha không được, người này quay sang to tiếng, lăng mạ tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã kiên quyết lập biên bản với lỗi vi phạm này.

Giải đua S.O.C OFFROAD TG – TOYOTA DAK NONG 2024 diễn ra vào tháng 10

Giải đua S.O.C OFFROAD TG – TOYOTA DAK NONG 2024 diễn ra vào tháng 10

Từ ngày 02 - 06/10/2024, Câu lạc bộ Xe địa hình Sài Gòn phối hợp cùng Sở Văn hóa thể thao - Du lịch tỉnh Đắk Nông tổ chức Giải đua xe thử thách địa hình tại TP Gia Nghĩa – Nam Nung, tỉnh Đắk Nông (Giải đua S.O.C OFFROAD TG – TOYOTA DAK NONG 2024).