Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bữa chiều kẹt xe

Chả rươi

Thùy Linh: Thứ ba 04/10/2022, 14:13 (GMT+7)

Nhắc đến thu Hà Nội không chỉ là hương hoa sữa, những cơn gió heo may hay những con đường trải lá vàng rơi. Mà chính tiết thu khiến chúng ta dễ cảm thấy đói nên cũng dễ cảm mến rất nhiều thức quà Hà Nội.

5341

Tại khu vực giao cắt giữa Ô Quan Chưởng và con phố Đào Duy Từ, khó mà có thể cưỡng lại mùi hương chiên rán hấp dẫn có vị beo béo ngậy ngậy của những chú rươi cùng chút hăng nhẹ của vỏ quýt từ quán chả rươi đã có tuổi đời hơn 30 năm ở phố cổ.

Chị Bùi Thị Nga – “chân truyền” của quán chả rươi nức tiếng đầu Ô sẽ bật mí điều hấp dẫn của chả rươi:

Chị Bùi Thị Nga: Đầu tiên là rươi tươi, thịt nạc băm, hành, thì là, vỏ quýt này. Hơn nữa là một gia vị không thể thiếu của người Bắc là hạt tiêu. Và những thực phẩm này sau đó mình đánh lên làm thành chả rươi. Mình trộn đều lên thì tất cả sữa của con rươi sẽ hoà vào thực phẩm và tan ra.

Bởi vì thực tế đây con rươi là thân sữa, khi mình đánh đảo đều nhẹ nhàng sẽ thành hỗn hợp chả rươi rồi rán lên. Khi mình rán thì tính làm sao cho độ vàng vừa đủ chín tới vì cái này rất dễ chín."

PV: Chị có nêm thêm loại gia vị nào khác không?

Chị Bùi Thị Nga: Thực tế nhà chị chỉ làm toàn bộ bằng hạt tiêu thôi. Ngoài hạt tiêu bắc ra thì chị không làm gì hơn. Sau khi mình đánh nhuyễn lên thì mình sẽ rán cái chả rươi như thế này.

Nếu ai thích ăn gia đình thì mình sẽ bán chả to, làm thành 1 đĩa rất là ngon.

PV: Có nhiều người hơi ái ngại khi nhìn hình ảnh rất chân thực sống động của con rươi và băn khoăn về dinh dưỡng của nó. Chị thấy như thế nào ạ?

Chị Bùi Thị Nga: Nhìn con rươi hơi không được đẹp mắt cho lắm nhưng nó là một loại thực phẩm rất pro số 1. Về chế độ dinh dưỡng thì hoàn toàn sạch. Thực ra chị làm cổ truyền theo ẩm thực của người Hà Nội mình.

Thực phẩm thì rất đơn giản, chủ yếu dân mình ăn chỉ chủ yếu là thịt, hành, thì là, vỏ quýt vậy thôi. Như các nơi khác họ làm thêm nhiều gia giảm theo vùng miền của mình.

Thính giả của VOV Giao thông cũng lưu ý chọn những con rươi màu ngả đỏ, còn sống, bơi ngoe nguẩy. Còn nếu rươi chuyển màu xanh và trương lên thì không còn tươi và sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng. Từ tháng 9 âm tới cuối năm là vụ mùa của rươi, cũng là lúc rươi to ngon và béo nhất.

Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn