Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Câu view

Thái Phạm: Thứ năm 03/11/2022, 10:05 (GMT+7)

“Câu view” là một từ chung để chỉ các thủ thuật nhằm lôi kéo sự chú ý của độc giả vào một chương trình hay một bài viết cụ thể. Phổ biến nhất sẽ là thủ thuật “đặt tít” – viết một mô tả ngắn gọn, hấp dẫn, thậm chí là giật gân, để người đọc, người xem phải chú ý tới.

"Đọc cái tít bài là biết câu view rồi. Làm gì có chuyện ngược đời thế!"

"Cái group suốt ngày đăng mấy cái chuyện tào lao câu view thôi, không có gì ích lợi cho xã hội hết".

“Câu view” – một từ nửa Việt nửa Anh, nửa nạc nửa mỡ mà đọc lên bạn thấy nó hoàn toàn thuộc về đời sống mạng xã hội.

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ

Nói “câu view” là một từ “lai” hoàn toàn thuộc về đời sống mạng xã hội bởi cụm từ này chỉ xuất hiện khi báo điện tử và các trang thông tin điện tử xuất hiện, có lẽ là từ đầu những năm 2000. “View” được hiểu là “lượt xem”, “lượt đọc” bài viết. Và chỉ trên môi trường internet thì chỉ số này mới được thể hiện rõ rệt thông qua thao tác nhấp chuột (click) vào bài viết, cũng như thời gian lưu lại trên trang để xem độc giả có thực sự đọc bài hay không.

Trước thời gian này, báo chí truyền thông như báo in hay phát thanh – truyền hình thường không có đo đếm chính xác về số lượng người đọc – người xem, mà chỉ có lượng phát hành (báo in) và lượng tiếp cận (phát thanh – truyền hình). Các chương trình phát thanh – truyền hình thì về sau có phát triển cách đo lường bằng “rating” – bằng cách khảo sát trực tiếp người xem, người nghe hay khảo sát thông qua các thiết bị kỹ thuật số (digital).

“Câu view” là một từ chung để chỉ các thủ thuật nhằm lôi kéo sự chú ý của độc giả vào một chương trình hay một bài viết cụ thể. Phổ biến nhất sẽ là thủ thuật “đặt tít” – viết một mô tả ngắn gọn, hấp dẫn, thậm chí là giật gân, để người đọc, người xem phải chú ý ngay tới sản phẩm truyền thông đó.

Trong rất nhiều trường hợp, những tít bài này thường không nhằm vào các vấn đề bức xúc trong xã hội nhưng lại không phản ánh toàn bộ sự thật bài viết, mà lấp lửng nửa vời, gây nhiễu, thậm chí là gây hiểu nhầm. Khi đọc vào bài viết, người đọc mới té ngửa nội dung vấn đề không hề như cái tít câu view. Đặc biệt là các phát biểu của những người nổi tiếng (chính khách, nhà hoạt động xã hôi, doanh nhân, nhà quản lý hay các nghệ sỹ,…) thường được trích dẫn rất sốc, lại không kèm bối cảnh.

Điều này dẫn đến những tranh cãi, thậm chí là những miệt thí, mạt sát, bức xúc trong xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến nhiều người.

Ngoài việc giật tít câu view thì còn có hiện tượng nhiều chương trình thực hiện các chuỗi nội dung câu view, cũng thường là nhằm vào các nội dung lạ lùng, hay những vấn đề - hiện tượng đang thu hút sự chú ý của xã hội. Ví dụ như trend review – đánh giá, trend siêu – to – khổng lồ, trend ăn mọi thứ có thể,…

Những nội dung câu view này không chứa đựng nhiều nội dung mang tính giáo dục – hữu ích, mà chỉ nhằm mục đích giải trí, đánh vào tâm lý tò mò, ham vui của một bộ phận không nhỏ người trong xã hội. Tuy nhiên, nó cũng có một tác dụng nhất định tới các kênh phát, khi giúp duy trì lượng người truy cập, và qua đó thì các nội dung khác cũng có cơ hội được tiếp cận tới người đọc – người xem.

 

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

Khi nhà cửa nhường chỗ cho đường lớn

Khi nhà cửa nhường chỗ cho đường lớn

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Hóc Môn đi qua các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì, Tân Hiệp. Sau khoảng 1,5 tháng triển khai quyết liệt, huyện Hóc Môn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đây được coi là tiến độ kỷ lục, sớm hơn 6 tháng so với yêu cầu của Thành phố.

Hà Nội: Không có chuyện học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng bị ngộ độc do uống sữa

Hà Nội: Không có chuyện học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng bị ngộ độc do uống sữa

Tối 14/10/2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội Đào Thị Hồng cho biết, UBND huyện đã có công văn gửi Cục Báo chí, các cơ quan thông tấn, báo chí khẳng định trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng sản phẩm sữa tươi và sữa chua.

4 thập kỷ “cứu” sách cũ giữa lòng Sài Gòn

4 thập kỷ “cứu” sách cũ giữa lòng Sài Gòn

Theo dòng thời gian, nhiều nghề thịnh suy lên xuống. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn những con người luôn hoài niệm và hết mình gìn giữ nét xưa bằng niềm đam mê với nghề. Trong đó có những người như ông Võ Văn Rạng với hơn 40 năm vẫn miệt mài “cứu sống” những cuốn sách cũ.

Xe đạp công cộng sau 1 năm và cảm giác “thiếu thiếu”…

Xe đạp công cộng sau 1 năm và cảm giác “thiếu thiếu”…

Đã 1 năm kể từ khi xe đạp công cộng xuất hiện ở Hà Nội. Người đi làm hàng ngày bằng việc thuê xe đạp công cộng có đánh giá thế nào về loại hình phương tiện này? Nó có điểm tích cực gì và cần cải thiện về mặt nào?

Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội

Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội

Tuyến đường sắt tốc cao không chỉ dự án đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực giao thông vận tải mà còn mở ra nhiều cơ hội khác để thúc đẩy phát triển trong đó có cơ hội quy hoạch lại hệ thống đô thị.

Đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn ĐBSCL: Vẫn còn là bài toán khó

Đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn ĐBSCL: Vẫn còn là bài toán khó

Mặc dù nắm giữ những thế mạnh nhưng doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà khi “rót vốn” đầu từ vào lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn đồng bằng Sông Cửu Long. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các địa phương trong việc tìm ra điểm nghẽn, tạo các cơ chế thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa phương