Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Cắt tóc miễn phí cho người lao động nghèo

Hoàng Anh: Thứ năm 03/11/2022, 09:56 (GMT+7)

Nếu có dịp đi qua đường Tân Mai đoạn qua hồ Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội), bạn sẽ bắt gặp hình ảnh hàng chục thợ cắt tóc đang say sưa cắt tỉa gọn ghẽ mái tóc cho những vị khách đặc biệt của họ. Đó những lao động nghèo, người lái xe ôm, lái xe Grab, bệnh nhân, người già và cả trẻ nhỏ.

20221022_160941

Phóng viên có cuộc trò chuyện với một thợ cắt tóc hiện đang có mặt tại khu vực hồ Đền Lừ.

Chào anh, hoạt động cắt tóc tại hồ Đền Lừ này có từ bao giờ?

Mới có thôi, khoảng 1,2 năm nay.

Thế mục đích của mình khi cắt tóc miễn phí này là gì?

Để cho anh em có chỗ để luyện tập và cũng là giúp mọi người thôi.

Trung bình một ngày mình có bao nhiêu khách anh nhỉ?

Cũng tùy. Cuối tuần thì đông, còn ngày thường thì mỗi người 5-7 đầu thế thôi, tập trung vào buổi chiều.

Đối tượng khách của mình là những người nào?

Cũng đa dạng lắm từ già đến trẻ, học sinh, sinh viên rồi các bác có tuổi, thanh niên cũng vào cắt nhiều. Nói chung khách đa dạng lắm. Người ta vào cắt vài lần, trải nghiệm thấy phù hợp thì người ta vào cắt tiếp. 

Trung bình một đầu các anh trong vòng bao lâu?

Cũng tùy, đầu cắt phết vào khoảng 20 – 30 phút trở lại, còn cắt đầu thường rơi vào khoảng 17-20 phút. Đầu cắt phết bắt buộc nó phải lâu rồi vì nó chi tiết, nó đẹp.

Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ khi làm công việc này không?

Mình thích cắt tóc thì mình ra thôi. Cái tuổi của mình năm nay cũng không phải là cái tuổi để đi học nghề nữa. Nói chung là cắt tóc này nó cũng phải là đam mê. Ai cũng tưởng nghề cắt tóc là nghề nhẹ nhàng nhưng không phải nhẹ nhàng đâu. Tập trung tương đối nhiều, thị lực rồi tập trung trí não vào, để có được một tác phẩm đẹp thì tương đối mệt.

Thời điểm mới ra đây, anh em mà một ngày cắt mười mấy cái đầu thì về nhìn cơm cũng chỉ biết cười, mệt đấy.

20221022_155833

Vậy ở đây có ai là người đứng ra tổ chức chung không hay anh em cứ tự ra?

Anh em tự ra thôi. Người dân cũng quen với hoạt động cắt tóc miễn phí ở hồ Đền Lừ rồi nên cũng đông.

Bọn mình ra đây làm miễn phí chứ có được đồng nào đâu. Khách quý thì cắt xong người ta mời cốc nước ba nghìn bạc. Có điều ra đây thì có hai cái lợi: một là bọn mình có thực tế để trải nghiệm, thứ hai là nhiều người cũng chỉ cần cắt tóc đến mức độ như thế thôi. Mà thật ra ở trong shop nhiều khi còn không cắt được như mình ngoài này đâu. Nói thật là như thế.

Cảm ơn anh. Tiếp theo đây, phóng viên sẽ trò chuyện với anh Trần Xuân Tuấn, một trong những vị khách vừa mới được cắt tóc xong và có vẻ anh khá hài lòng về diện mạo mới của mình.

Chào anh Tuấn, anh có thường xuyên tới đây cắt tóc không?

Có, tôi cứ tháng cắt 1 lần.

Đây là lần thứ mấy anh cắt ở đây?

Nhiều lắm rồi, bởi vì anh em chúng tôi làm xe ôm, ra được các em cắt miễn phí và phục vụ chu đáo lắm. Nói chung là giúp đỡ những người khó khăn như bọn tôi. Các em cắt cũng đẹp mà chúng tôi cũng không cần cầu kỳ lắm, miễn là chân phương, gọn gàng.

Các em tổ chức chương trình cắt miễn phí thế này là giúp đỡ rất nhiều người bà con chúng tôi. Anh em xe ôm kiếm đồng tiền khó khăn lắm mà vào quán mất dăm bảy chục, một trăm ngàn là mất ngày công rồi.

20221022_160736

Anh làm việc chủ yếu ở khu vực nào?

Anh chạy xe ôm khắp Hà Nội, nhưng trọ thì ở Giáp Bát.

Anh thấy hoạt động cắt tóc miễn phí này có ý nghĩa như thế nào với bản thân anh?

Tôi thấy chương trình cắt miễn phí thế này nói chung là rất tốt, có khác gì là làm từ thiện cho anh em nên chúng tôi rất yêu quý chương trình này.

Thực tế thì như khách hàng chúng tôi cắt thì như cậu em đang cắt đây, đưa tiền thì chắc cậu cũng không lấy nên chắc là mời cậu cốc nước, gọi là anh em giao lưu cốc trà đá.  

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Hoạt động cắt tóc miễn phí dành cho những người không dư dả về kinh tế như thế này là một việc làm thiết thực và có ý nghĩa đồng thời cũng là cơ hội để các học viên có thêm kinh nghiệm rèn luyện tay nghề và hơn hết là học cách sống hướng thiện, tích cực, chung tay chia sẻ với những người yếu thế trong xã hội và sống có trách nhiệm hơn.

Mặc dù vậy, do địa điểm diễn ra hoạt động này ở nơi công cộng, cũng không có cá nhân hay đơn vị đứng ra tổ chức chuyên nghiệp nên còn khá lộn xộn, xe máy của khách đỗ tràn trên vỉa hè cản trở việc đi lại của người đi bộ, công tác vệ sinh sau khi kết thúc hoạt động cũng cần thực hiện nghiêm túc để không ảnh hưởng đến môi trường tại công viên. Hi vọng mọi người cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm để không làm mất đi ý nghĩa nhân văn của hoạt động đặc biệt này.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.