Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ không có barie đầu vào trạm thu phí

Lê Tùng: Thứ hai 15/01/2024, 20:40 (GMT+7)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với hai dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Mô hình trạm thu phí bỏ barie đầu vào tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Mô hình trạm thu phí bỏ barie đầu vào tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Theo đó, hai tuyến cao tốc: Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier) và không có làn thu phí hỗn hợp. 

Giá long môn và thiết bị sẽ được lắp đặt tại vị trí phân tách hai dự án nêu trên để nhận diện xe phục vụ công tác vận hành hệ thống thu phí kín liên thông. 

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư các dự án cao tốc dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý, phương án đảm bảo ATGT; xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ thu phí, đơn vị lắp đặt hệ thống trong giai đoạn thí điểm.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng thông tin về mô hình cụ thí điểm cụ thể, đoạn Nha Trang – Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phsi trên tuyến nhánh và 1 giá long môn tại Km 53+600; trong đó, 4 trạm thu phsi: Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm, Cam Ranh trên tuyến nhánh sẽ được thiết kế mô hình đầu vào ETC đơn làn tự do (một làn, không có barrier) và đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier).

Đối với việc bổ sung, lắp đặt giá long môn trên tuyến chính tại vị trí Km 6+700 để kết nối với dự án Vân Phong - Nha Trang, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Việc bổ sung này chưa có tác động ngay tới việc tổ chức thu phí dự án Nha Trang - Cam Lâm. Cục đã đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu vị trí đặt, quy mô, phương án tổ chức bảo đảm phù hợp, sẵn sàng chuyển đổi khi dự án Vân Phong - Nha Trang tổ chức thu phí”.

Còn đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm vị trí cuối tuyến; trong đó, trạm thu phí nút giao Du Long và 2 trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế với mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier) và đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier). 

Trạm thu phí tạm cuối tuyến cũng được thiết kế tạm thời đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier) và đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier), cùng với giải pháp thiết kế tổ chức giao thông theo phương án tạm thời, bảo đảm sẵn sàng tháo dỡ, di dời, tiết kiệm chi phí đầu tư khi đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức thu phí.

Giá long môn kèm theo hệ thống thiết bị tại Km 53+600 (nằm trong phạm vi dự án Nha Trang - Cam Lâm) theo mô hình đa làn tự do, không có barrier để thí điểm phân tách thu phí giữa các đoạn tuyến, phục phụ đối soát, hậu kiểm khi tổ chức thu phí kín liên thông trên toàn tuyến cao tốc cũng sẽ được lắp đặt. 

anh-6-01-16995175404511304629489-1-2003

Để bảo đảm công tác thí điểm với mô hình thu phí trên, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành thu phí, đơn vị vận hành hệ thống ITS, các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp xây dựng các kế hoạch triển khai thí điểm, quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố. Quy chế đối soát, phối hợp giữa các bên bảo đảm chặt chẽ, hài hòa lợi ích và sẵn sàng xử lý các tình huống trong quá trình vận hành khác thác thí điểm.

Được biết, tại dự thảo Quy chuẩn thiết kế đường cao tốc đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT cũng đề xuất, hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng. Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

Lộ trình dự kiến triển khai hệ thống thu phí ETC của Bộ GTVT được chia làm 3 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2016 - 2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2024 - 2025, không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí.

Giai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.

Như vậy, mô hình của trạm thu phí dự án cao tốc đầu tư theo hình thức PPP Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo mới ở mức tiệm cận tới giai đoạn 2, khi bỏ barie ở lối vào nhưng vẫn duy trì để kiểm soát phương tiện ở đầu ra.

Tại điểm nối tiếp giữa hai dự án cao tốc sẽ được lắp đặt giá long môn để phân tách thu phí giữa các đoạn tuyến, phục phụ đối soát, hậu kiểm khi tổ chức thu phí kín liên thông trên toàn tuyến cao tốc.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Theo Cục Đường sắt có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn vẫn gần 3.300 vị trí.

Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Mỗi ngày, đoạn đường dài khoảng 500m trên đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ bất đắc dĩ trở thành bãi đỗ xe tự phát, gây mất trật tự đô thị và làm ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ lâu đã là một điểm nóng về giao thông khi lưu lượng phương tiện qua ngã tư này luôn đông đúc, đặc biệt là hướng Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển và ngược lại.

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, cửa khẩu cảng và chăm lo cho đời sống nhân dân ở địa bàn biên giới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Tp.HCM đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, công tác biên phòng trong bảo vệ biên giới.