Phạt nguội là phạt ai?
Những quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đang tạo ra không ít bối rối cho người dân. Điều này cũng dễ hiểu, và những bàn luận xung quanh chủ đề này cũng sẽ giúp những điều bối rối sớm đi qua.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hệ thống ATGT cũng bị hư hỏng nhiều, một số vị trí chưa có hàng rào bảo vệ, việc tổ chức giao thông có nơi còn chưa phù hợp, dẫn đến nguy cơ mất ATGT.
Các bất cập này đã được đơn vị quản lý vận hành tuyến đường này khắc phục, sửa chữa đến đâu? Kế hoạch đại tu tuyến này thế nào?
Phản ánh tới VOV Giao thông, thính giả Lê Văn Ngọc, ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, anh thường xuyên di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, vài năm gần đây tuyến đường này xuất hiện nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng, hệ thống ATGT xuống cấp. Thế nhưng mừng là dạo gần đây nhiều vị trí hư hỏng đã và đang được sửa, điều anh lo ngại nhất vẫn là tình trạng người dân phá rào vào cao tốc và nhiều xe khách dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc, nguy cơ tai nạn rất cao.
"Tôi thường xuyên di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, mặt đường trước đây có một số điểm bị lún, vạch sơn bị mờ, dạo gần đây tôi thấy đơn vị quản lý đường cao tốc đã sửa chữa, khắc phục một số điểm lún nhưng chưa hoàn thiện hết. Đặc biệt là kết nối giữa điểm sửa mới và cũ chưa được nhẵn, và rất nhiều điểm xe khách dừng đỗ đón trả khách trên cao tốc, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao", thính giả Lê Văn Ngọc cho biết.
Theo ông Trần Thanh Tùng, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I.3, Khu QLĐB I, hiện các vị trí vạch sơn kẻ đường bị mờ đã được khắc phục một phần; một số vị trí mặt đường hư hỏng nặng đang được tập trung sửa chữa; hệ thống biển báo VEC hứa sẽ thay thế, sửa chữa vào năm sau:
"VEC đang tập trung sửa chữa các vị trí lún lõm, lún vệt bánh xe và những điểm lún lõm mặt đường nặng như: Km6+500 bên phải, nút giao IC7 vị trí cầu vượt có nền móng chênh cao cũng đang tiến hành sửa chữa. Hay đoạn bong tróc mặt đường nhiều từ Km 118 - Km122 đoạn qua Yên Bái cũng đang được sửa chữa. Một số đoạn vẫn còn hỏng sẽ tiếp tục được sửa chữa trong năm 2024."
Ông Trần Thanh Tùng cho biết thêm, các vị trí người dân phá rào hộ lan ra cao tốc đã được đóng và rào lại. Một số đoạn trên tuyến chưa có hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ, Văn phòng Quản lý đường bộ I.3 và Ban ATGT các tỉnh đã kiến nghị VEC rào kín các vị trí này trong giai đoạn 2.
Trao đổi với VOV Giao thông, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban quản lý khai thác, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho rằng, cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã đưa vào khai thác 10 năm, là tuyến huyết mạch nối đồng bằng Sông hồng với các tỉnh Tây Bắc, mật độ phương tiện lớn, số lượng xe tải nặng thường xuyên lưu thông vận chuyển hàng hóa lên cửa khầu Kim Thành và vận chuyển vật liệu đến các cảng dọc sông Hồng nên đã xuất hiện các hư hỏng về kết cấu hạ tầng. Ngay sau khi có khiến nghị của ngành chức năng về những hư hỏng, bất cập trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, VEC đã tập trung xử lý các vị trí mặt đường hư hỏng nặng
"Hiện nay chúng tôi đang triển khai thi công 7 đoạn tuyến với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng để giải quyết một số vị trí hư hỏng nặng trên tuyến, phấn đấu hoàn thành trong tháng 12 này để đảm bảo khai thác. VEC cũng đang lập dự án đầu tư 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ sẽ triển khai vào giữa năm 2024.
Tiếp tục kế hoạch bảo trì năm 2024 VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn có giá trị hơn 100 tỷ đồng và lập phương án đại tu cho dự án triển khai trong thời gian tới, nhằm đảm bảo chất lượng khai thác", ông Bùi Đình Tuấn cho biết.
Về các bất cập liên quan đến hệ thống ATGT, ông Bùi Đình Tuấn cho biết, trong năm 2023 VEC đã triển khai 1 số gói thầu sơn lại vạch kẻ đường. Năm 2024 VEC sẽ bố trí khoảng 80 tỷ đồng để thay thế, bổ sung một số thiết bị ATGT: như đinh phản quang, cục chống va tại các điểm ra vào đường cao tốc và thay thế các biển báo không còn phù hợp trên tuyến.
Cũng theo phản ánh của người dân đường dẫn từ nút giao phố Lu vào cao tốc HN – Lào Cai cua gấp, đường hẹp, có hiện tượng người điều khiển phương tiện đi ngược chiều ở khu vực này. Để khắc phục bất cập này, VEC đã làm việc với các ngành chức năng tỉnh Lào Cai và thống nhất sẽ bố trí một số biển hạn chế tốc độ tại các điểm ra vào nút giao để đảm bảo an toàn.
Về đoạn tuyến từ Km123 - Km244+570 hầu hết được bố trí 2 làn ô tô, không có dải phân cách cứng ở giữa, thường xuyên xảy ra tai nạn. Hiện VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai.
Sau khi có ý kiến chấp thuận, VEC sẽ triển khai sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như đảm bảo ATGT.
Những quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đang tạo ra không ít bối rối cho người dân. Điều này cũng dễ hiểu, và những bàn luận xung quanh chủ đề này cũng sẽ giúp những điều bối rối sớm đi qua.
Dừng xe và đỗ xe tưởng chừng đơn giản nhưng lại dễ gây nhầm lẫn. Hãy cùng tìm hiểu 14 vị trí cấm và cách phân biệt đúng để đảm bảo an toàn và không vi phạm luật.
Với mỗi bộ hành, vỉa hè là lối đi thân thuộc, là khoảng không gian để họ được thoải mái và yên tâm dạo bước.
Những năm qua, TP.HCM dành nhiều nguồn lực để hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh, trong đó xây dựng hệ thống giao thông thông minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, đối với những người con xa quê, đây cũng là thời điểm họ mong mỏi nhất trong năm, thời điểm để trở về sum họp bên gia đình, người thân sau một năm dài làm việc vất vả.
Tết Nguyên đán đang cận kề, Hà Nội đang rất sôi động với các khu vực tổ chức chợ hoa Xuân Tết 2025. Tuy nhiên, tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tồn tại những khu vực tổ chức kinh doanh hoa Tết tự phát, có thu phí cho thuê đất, gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông.
Thời gian qua tại TP.HCM và một số địa phương phía Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều liên quan đến hành vi xô xát, người tham gia giao thông “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với nhau sau va quẹt, mâu thuẫn nhỏ khi đi đường.