Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Bến Lức - Long Thành sẵn sàng thông xe gần 10km trong tháng 11

Nguyễn Sử: Thứ năm 07/11/2024, 11:26 (GMT+7)

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò huyết mạch trong việc kết nối khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Đến nay, tiến độ thi công tại hai đoạn phía Đông và phía Tây của dự án cao tốc này đã cơ bản hoàn thiện.

Hiện chủ đầu tư và nhà thầu đang gấp rút hoàn thành các công đoạn cuối cùng, nỗ lực đưa vào thông xe trong tháng 11 này.

Công nhân đang khẩn trương thi công ốp đá hai bên mặt cầu để bảo vệ mố cầu thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Công nhân đang khẩn trương thi công ốp đá hai bên mặt cầu để bảo vệ mố cầu thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ghi nhận những ngày này tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hướng từ miền Tây về TP.HCM, các kỹ sư, công nhân vẫn đang tất bật thi công hạng mục ốp đá mố cầu, làm kè chống sạt lở bảo vệ cao tốc.

Thời gian qua, mưa lớn liên tục gây không ít khó khăn cho các nhà thầu trong quá trình thi công. Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, vật tư và nhân công, tổ chức thi công theo từng đoạn ngắn để hoàn thành dứt điểm, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Anh Bùi Văn Tiến – quê Long An chia sẻ: "Đây là hạng mục đầu tuyến của cao tốc, công việc là ốp đá hai bên mặt cầu để bảo vệ mố cầu. Anh em ở đây cứ cố gắng tập trung làm cho nhanh, chỉ khi thời tiết mưa mới nghỉ, còn lại thì cố gắng làm để kịp tiến độ".

Hệ thống đèn chiếu sáng, tấm phản quang đoạn nút giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được các đơn vị hoàn thiện

Hệ thống đèn chiếu sáng, tấm phản quang đoạn nút giao với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được các đơn vị hoàn thiện

Kỹ sư Bùi Thanh Hải – Công ty 319 cho biết, thời gian trước, đơn vị tập trung thảm bê tông nhựa cũng gặp khó khăn do thời tiết mưa nhiều. Tuy nhiên, đến nay đã khắc phục và hoàn thành: "Đơn vị tôi đã hoàn thành tuyến đường để chuẩn bị thông xe vào tháng 11 này. Hiện tại, đơn vị đang tập trung hoàn thành một số hạng mục phụ như vệ sinh mặt đường. Những hạng mục phụ này hiện thi công không còn phụ thuộc vào thời tiết nữa".

Đến nay, gần 4 km cao tốc đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1 đã hoàn thành các hạng mục như thảm nhựa đường, kẻ làn, gắn biển báo, hệ thống chiếu sáng để cố gắng thông xe trong tháng 11 này.

Tuy nhiên, trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện còn khoảng 300 m đang thi công dang dở tại điểm đầu dự án thuộc Vành đai 3 do tỉnh Long An đang triển khai thi công. Tỉnh này cũng đã chỉ đạo nhà thầu hoàn thành sớm đoạn này để đồng bộ dự án.

Vị trí nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Vị trí nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Kỹ sư Đinh Văn Táo – phụ trách gói thầu A1.1, Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam cho biết thêm: "Khi cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng, sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề về ùn tắc giao thông cho khu vực miền Tây Nam Bộ. Cụ thể, trên tuyến cao tốc, điểm đầu sẽ kết nối với cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Như vậy, từ cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, chúng ta có thể xuống cao tốc Bến Lức - Long Thành hoặc từ cao tốc Bến Lức - Long Thành có thể đi về miền Tây, cũng như đi về hướng Sài Gòn".

Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì kiểm tra tình hình thi công dự án, qua đó yêu cầu chủ đầu tư quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực về tài chính, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của các gói thầu phía Tây và các gói thầu phía Đông; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Dự án thành phần 7 (đoạn qua tỉnh Long An) thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM để thi công hoàn thiện các hạng mục tại khu vực nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đưa vào khai thác các đoạn tuyến từ nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến Quốc lộ 1 và đoạn tuyến từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51 trong tháng 11 này; đoạn từ Quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo sẽ thông xe trước ngày 15/01/2025.

Ông Đặng Hữu Vị – Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam cho biết: "Đến nay, các gói thầu đang triển khai thi công, nhà thầu cũng đã huy động đầy đủ các thiết bị và vật liệu để đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Về công tác giải ngân, hiện nay, nhà thầu đang thực hiện rất tốt, không có sự chậm trễ giữa sản lượng thi công trên công trường và tiến độ giải ngân".

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Còn tại đoạn phía Đông cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua tỉnh Đồng Nai gồm 3 gói thầu A5, A6, A7. Hiện một số gói thầu đã cơ bản hoàn thành, riêng gói A6.4 đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) dài 6,1 km, công nhân phải làm việc theo ca kíp liên tục, gia tải nền đường, đào đắp một số vị trí và đặc biệt là hoàn thiện nút giao.

Gói thầu này đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong tháng 11/2024, giúp giảm tải cho một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51.

Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 1

Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 1

Hệ thống biển chỉ dẫn cũng đã được các đơn vị hoàn thiện, sẵn sàng thông xe trong tháng 11 này.

Hệ thống biển chỉ dẫn cũng đã được các đơn vị hoàn thiện, sẵn sàng thông xe trong tháng 11 này.

Ông Trần Hiếu – Giám đốc dự án gói thầu A6.5 hạng mục an toàn giao thông và chiếu sáng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết: "Gói thầu an toàn giao thông và chiếu sáng bao gồm các hạng mục an toàn giao thông và chiếu sáng. Hạng mục an toàn giao thông sẽ bao gồm các thành phần như hộ lan hai bên đường, hộ lan giữa đường, hàng rào hai bên để bảo vệ động vật và ngăn con người ra vào, các hệ thống biển báo, hệ thống sơn kẻ, các tấm chống lóa và giải phân cách giữa đường. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thiện".

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư gần 30 ngàn tỷ đồng. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ kết nối giao thông giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ mà không phải qua trung tâm của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa, giảm ùn tắc giao thông, từ đó khai thác những thế mạnh kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch của các tỉnh thành trong khu vực.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ám ảnh câu chửi của quái xế “tránh ra cho bố mày đi”

Ám ảnh câu chửi của quái xế “tránh ra cho bố mày đi”

"Em đi bình thường thôi, rồi một đoàn xe đi sát người em, còn quát em là ‘đi gọn vào cho bố mày đi’, chúng chửi và quá ngông cuồng. Em và những người khác nữa cả già lẫn trẻ cứ phải nép lại cho đoàn xe đấy đi”, anh Quân chia sẻ.

Vì sao chưa cho phép người học lái xe ô tô tự học lý thuyết?

Vì sao chưa cho phép người học lái xe ô tô tự học lý thuyết?

Tại dự thảo nghị định quy định về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Bộ GTVT đã cho phép người học lái xe máy có thể tự học lý thuyết, sau đó đăng ký kiểm tra và thi sát hạch, còn học lái xe ô tô thì vẫn phải học qua các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe.

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động đến kinh tế toàn cầu

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ tác động đến kinh tế toàn cầu

Cả thế giới đang ngóng chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và dù kết quả ra sao thì vẫn sẽ có những tác động nhất định đến kinh tế thế giới.

Vì sao cá chết hàng loạt ở Hồ Tây?

Vì sao cá chết hàng loạt ở Hồ Tây?

Thành phố nào cũng có những điều bí ẩn, những hiện tượng lặp đi lặp lại không thể tìm ra lời giải đáp. Với Hà Nội, có một điều bí ẩn ở Hồ Tây, đó là hiện tượng cá chết mùa thu.

Xe máy đi vào đường vành đai, cao tốc vì… không biết chữ

Xe máy đi vào đường vành đai, cao tốc vì… không biết chữ

Những ngày gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên Đại lộ Thăng Long và các tuyến vành đai về tình trạng xe máy vẫn ngang nhiên đi vào cao tốc, thậm chí còn đi ngược chiều, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Gắn chữ dòng chữ “đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” là chưa phù hợp

Gắn chữ dòng chữ “đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” là chưa phù hợp

Liên quan đến sự việc Tập đoàn Sơn Hải gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị phá hoại; Cục Đường bộ Việt Nam đã chính thức có thông tin về vấn đề này.

Cây gạo bờ Hồ

Cây gạo bờ Hồ

Hình ảnh Cây gạo thân thuộc ở các làng quê như thế nào thì cây gạo ở Bờ Hồ cũng thân thuộc với người Hà Nội như thế ấy.