Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Bắc - Nam từ Thanh Hóa tới Nghệ An sẽ thông xe dịp 2/9

Hoàng Hà: Thứ tư 30/08/2023, 14:38 (GMT+7)

Cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Thanh Hóa tới Nghệ An sẽ được đưa vào khai thác đúng dịp Quốc khánh, quý vị có thể di chuyển từ Hà Nội về tới Diễn Châu (Nghệ An) bằng cao tốc chỉ mất khoảng 3,5h thay vì 5-6h như trước đây.

Theo Ban QLDA Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án Mai Sơn – QL45 đoạn tuyến cuối gần 10km, từ nút giao Đông Xuân đến vị trí tiếp giáp với dự án QL45 – Nghi Sơn đã hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, đảm bảo đủ điều kiện thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9.

Ông Lương Văn Long – Giám đốc Điều hành dự án cho biết: "Hiện nay đoạn 9,7km tuyến chính đã hoàn thiện các hạng mục thi công, sẵn sàng khai thác vào dịp mùng 2/9, đến nay mọi công tác chuẩn bị các điều kiện khai thác đã đảm bảo theo quy định."

Công tác lắp đặt hệ thống ATGT tại Dự án QL45 - Nghi Sơn đang được nhà thầu gấp rút triển khai

Công tác lắp đặt hệ thống ATGT tại Dự án QL45 - Nghi Sơn đang được nhà thầu gấp rút triển khai

Còn tại dự án QL45 – Nghi Sơn, không khí thi công cũng đang diễn ra vô cùng khẩn trương, mặc dù 2 tuần đầu tháng 8 thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài, làm gián đoạn công tác thi công hiện trường. Tuy nhiên, tranh thủ những ngày tạnh ráo vừa qua, Ban QLDA 2 đã chỉ đạo, yêu cầu các nhà thầu dốc toàn lực thi công ngày đêm “3 ca 4 kíp” chạy đua với thời gian gấp rút thi công các lớp móng mặt đường và thảm bê tông nhựa, kịp đưa dự án về đích dịp 2/9 theo cam kết của Bộ trưởng GTVT với Thủ tướng Chính phủ.

Đến chiều ngày 27/8  những mét thảm cuối cùng đã hoàn thành, như vậy khâu trọng yếu nhất của dự án là thảm bê tông đã hoàn thành. Hiện nay các nhà thầu đang tập trung nhân lực thi công hệ thống an toàn giao thông như: lắp đặt dải phân cách cứng, hàng rào hộ lan, biển báo, tấm chống chói và sơn kẻ đường. Dự kiến toàn bộ công tác hiện trường sẽ cơ bản hoàn thành vào ngày 31/8.

Ông Lê Thắng – GĐ Ban QLDA 2 cho biết: "Hiện nay các gói XL01, XL02 đã cơ bản xong, chỉ còn một số cần vươn, biển báo, một phần sơn kẻ đường, ngày 29.8 phải hoàn thành toàn bộ công tác ATGT. Trong trường hợp bên gói thầu XL03 vẫn chưa hoàn thành chúng tôi sẽ huy động lực lượng từ gói  XL01, XL02 sang hỗ trợ.

Vừa qua chúng tôi đã yêu cầu các gói thầu trong dự án phải có tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, vì vậy vừa qua gói XL03 đã được giải cứu hoàn thành theo đúng tiến độ với sự hỗ trợ của gói XL02. Dự kiến ngày 2/9 này người dân có thể đi lại trên tuyến QL45 – Nghi Sơn."

Nhà thầu đang khẩn trương thi công lắp đặt dải phân cách cứng tại dự án QL45-Nghi Sơn

Nhà thầu đang khẩn trương thi công lắp đặt dải phân cách cứng tại dự án QL45-Nghi Sơn

Song hành với công tác hiện trường, ngay từ đầu tháng 8 Ban QLDA 2 cũng đã bố trí lực lượng cùng với nhà thầu gấp rút thực hiện công tác nội nghiệp. Hiện nay đơn vị đã báo cáo cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước và đang tiến hành làm thủ tục cho phép thông xe tuyến chính vào đúng ngày 2/9. Các văn bản về thẩm định, phân luồng giao thông cũng đang được khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Đồng thời Ban QLDA 2 cũng đã chỉ đạo cán bộ hiện trường phối hợp với các đơn vị lâm quản và nhà thầu triển khai hoàn thiện nốt các công việc về ATGT như: đóng cọc hộ lan, lắp đặt tường rào và dải phân cách… Đồng thời giao cho các đơn vị lâm quản thực hiện quản lý, vận hành khai thác tuyến cao tốc trong giai đoạn khai thác tạm thời cho đến khi bàn giao chính thức công trình đưa vào sử dụng.

Tại dự án Nghi Sơn – Diễn Châu hiện nay mọi công tác hiện trường đã cơ bản hoàn thành, trong đó công tác thảm bê tông nhựa đã hoàn thành trước ngày 25/8; các nút giao và 22 cầu vượt ngang cũng cơ bản hoàn thành. Đặc biệt “nút thắt” cầu vượt Diễn Đoài đã thi công xong mặt cầu, đường dẫn cầu và sơn vạch kẻ đường, đủ điều kiện thông xe.

Ông Vũ Quang Đức, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết: "Đến giờ phút này đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu về công tác lắp đặt hệ thống ATGT đã hoàn thành 100%, đủ điều kiện thông xe. Về thủ tục pháp lý chúng tôi đang trình các cơ quan ban ngành và đã được chấp thuận đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đủ điều kiện thông xe dịp 2/9."

Những hạng mục cuối cùng đang được gấp rút thi công, hoàn thành trước ngày 31/8

Những hạng mục cuối cùng đang được gấp rút thi công, hoàn thành trước ngày 31/8

Như vậy, đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn cuối của dự án Mai Sơn – QL45 có tổng chiều dài gần 100km đã đủ điều kiện thông xe dịp Quốc khánh, giúp nối liền tuyến cao tốc từ Hà Nội đi thẳng tới Nghệ An, đáp ứng mong mỏi của người dân khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, theo đại diện các Ban QLDA hiện nay trên công trường đang  trong giai đoạn hoàn thiện nốt hệ thống ATGT và vệ sinh rửa đường, để đảm bảo an toàn, khuyến cáo người dân không di chuyển vào cao tốc trước ngày thông xe.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn