Nhiều ma men bị tóm sau chầu nhậu trưa
Chiều 17/6, lực lượng CSGT thủ đô triển khai nhiều tổ công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các ma men trước khi TNGT có thể xảy ra.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điểm chung của hàng loạt vụ việc ấy là sự góp mặt của các xe tải lớn hay còn gọi là loại xe "hồ vồ" (HOWO) và xe container – những “bóng ma” luôn hiện hữu trên các tuyến quốc lộ, đường vành đai, cao tốc, khiến nhiều người đi đường không khỏi nơm nớp lo sợ.
Phản ánh từ đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia cùng các ghi nhận tại hiện trường của phóng viên cho thấy một thực tế đáng báo động: tai nạn không đơn thuần là sự cố bất ngờ – mà là hệ quả từ sự chủ quan, bất cẩn, lơi lỏng giám sát.
Khoảng 7h40 sáng ngày 3/6, tại ngã ba Ngọc Hồi – Phan Trọng Tuệ, Thanh Trì, Hà Nội, một vụ va chạm giữa xe tải và xe máy đã cướp đi sinh mạng của nữ sinh V.H.G. Người bạn đi cùng nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại:
“Lúc đó bọn em đi bên phải ô tô tải, xe rẽ phải đập vào đuôi xe bọn em, cả hai ngã ra đường, rồi xe tiếp tục quẹt mạnh vào chị em..."
Vụ tai nạn không chỉ khiến người dân địa phương đau lòng, mà còn khơi lại nỗi lo thường trực khi tham gia giao thông tại khu vực này – nơi được mệnh danh là "điểm đen" bởi mật độ xe tải lớn hay còn gọi là loại xe "hồ vồ" (HOWO) và xe container ra vào thường xuyên. Chị Nguyễn Thị Nụ, người có gần 20 năm trực gác chắn đường sắt tại khu vực này, cho biết:
“Điểm ngã ba này rất phức tạp, xe container ra vào thường xuyên, đường hẹp mà đông xe. Dù đèn đỏ chuông reo, nhiều người vẫn cố lách qua...”
Không chỉ tại những điểm giao thông chật hẹp như Ngọc Hồi – Phan Trọng Tuệ, hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp diễn ra trong các ngày sau đó cũng đều có liên quan đến xe tải, xe container. Ngày 15/6, một bé trai 5 tuổi tử vong do va chạm với xe tải tại dốc Vĩnh Hưng. Sáng 16/6, một người điều khiển xe máy thiệt mạng trên đường Nguyễn Thời Trung (Long Biên).
Trước đó, ngày 12/6, tại Km19+200 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô khiến 2 người tử vong tại chỗ, 3 phương tiện hư hỏng nặng.
Trung tá Phạm Văn Thái, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 2 , Phòng 6 – Cục CSGT nhận định: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến có tốc độ lưu thông tối đa 120km/h, quá trình tuần tra, kiểm soát đơn vị đã ghi nhận một số trường hợp người điều khiển phương tiện chưa chấp hành tốt về giữ khoảng cách an toàn, chạy quá tốc độ quy định, thiếu chú ý quan sát, chuyển làn không có tín hiệu báo trước dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm.
Trung tá Phạm Văn Thái khuyến cáo: "Khuyến cáo các lái xe khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc phải chấp hành đúng tốc độ quy định, đi đúng làn đường, chuyển làn chuyển hướng trên đường cao tốc phải có tín hiệu báo trước. Khi gặp sự cố trên đường cao tốc các lái xe cần nhanh chóng di chuyển xe vào làn dừng khẩn cấp và đặt biển cảnh báo theo đúng quy định, cách xa tối thiểu 150m để các phương tiện phía sau biết trên đoạn đường đó có sự cố và chú ý. Các lái xe tham gia giao thông tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện tử, điện thoại, không làm việc riêng khi đang điều khiển phương tiện; khi lái xe trên đường chú ý trước khi có ý định chuyển làn, chuyển hướng."
Đại diện đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý và khai thác, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết:
"Qua theo dõi đánh giá trong quá trình quản lý khai thác tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho thấy, các vụ việc, va chạm, sự cố giao thông phần lớn xuất phát từ điều kiện kĩ thuật của phương tiện không đảm bảo như: Nổ lốp, chết máy… ngoài ra hành vi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Ví dụ như: không giữ khoảng cách, không tuân thủ tốc độ tối thiếu hoặc tối đa và chuyển làn không đảm bảo an toàn. Vì vậy trước khi tham gia giao thông trên đường cao tốc các tài xế phải kiểm tra kĩ tình trạng kỹ thuật của phương tiện, tuân thủ các quy định, hướng dẫn về giao thông như vạch sơn, biển báo và hướng dẫn của lực lượng chức năng".
Những “bóng ma” xe tải lớn hay còn gọi là loại xe "hồ vồ" (HOWO) và xe container trên đường không chỉ gây lo sợ cho người dân, mà còn là bài toán hóc búa cho cả lực lượng chức năng, nhà quản lý hạ tầng và doanh nghiệp vận tải. Trong bối cảnh đó, vai trò của doanh nghiệp vận tải – đặc biệt là trong việc giám sát hành vi lái xe cần được quan tâm hơn bao giờ hết.
Hiện nay, đa số xe tải lớn hay còn gọi là loại xe "hồ vồ" (HOWO) và xe container đều đã được lắp camera hành trình. Dữ liệu này không chỉ phục vụ xử lý vi phạm, mà còn giúp doanh nghiệp theo dõi hành vi lái xe.
Ông Nguyễn Thanh Tùng kiến nghị: Các doanh nghiệp hoạt động vận tải cần chủ động giám sát hành vi của người lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình, nhắc nhở người lái xe tập trung quan sát, không sử dụng điện thoại, chất kích thích khi điều khiển phương tiện, đặc biệt đi đúng làn đường, tốc độ, giữ khoảng cách, tuân thủ hiệu lệnh của hệ thống báo hiệu đường bộ, để có các hành trình an toàn về người và tài sản.
Tai nạn giao thông để lại hậu quả không gì bù đắp nổi, vì vậy cần sự thay đổi từ ý thức của người điều khiển phương tiện, siết chặt giám sát của lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ và cả tinh thần chủ động của doanh nghiệp vận tải.
Chỉ khi mỗi bánh xe lăn bánh một cách an toàn và trách nhiệm, thì những cung đường mới thực sự trở nên bình yên – không còn những cú va chạm oan nghiệt, không còn những tiếng còi cứu thương nghe não lòng.
Chiều 17/6, lực lượng CSGT thủ đô triển khai nhiều tổ công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các ma men trước khi TNGT có thể xảy ra.
Khi nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội sáng đèn, là lúc nhiều tài xế chủ quan, đã uống rượu bia nhưng vẫn lái xe… Điều đáng buồn là, đa phần tài xế vi phạm lại chở theo cả vợ con đi dạo phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…
2 người dân tộc thiểu số bị “chặt chém” gần 5 triệu đồng từ một nhóm gồm 1 tài xế taxi và 2 tài xế xe ôm khi trên đường từ Hà Nội về quê.
Ngày 17/6, Phòng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đóng 5 lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên tuyến đường sắt đoạn qua thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì.
Vừa chạy lên cao tốc được vài km, chiếc xe đầu kéo bất ngờ lao qua phải, tông vào dải phân cách rồi lật nhào.
Sau một thời gian thí điểm kẻ vạch mắt võng cho phép xe rẽ phải liên tục tại một số nút giao thông trọng điểm, TP.HCM đã ghi nhận những kết quả tích cực bước đầu. Việc tổ chức lại làn rẽ phải bằng vạch kẻ mắt võng giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài.
Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo mới. Đáng chú ý, luật lần này đưa ra nhiều quy định mới về tuyển dụng, chế độ và lương của nhà giáo. Dù chưa có quy định cụ thể, song luật xác định rõ lương của nhà giáo sẽ được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.