Người dân sẽ làm thủ tục cấp đổi GPLX tại xã
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thời gian tới không chỉ những tuyến vận tải đi qua khu vực Biển Đỏ tăng phí, mà có thể các tuyến khác cũng sẽ tăng theo, trong khi doanh nghiệp đã đuối sức là nhận định của ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam:
"Cước phí vận tải ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có doanh nghiệp chế biến gỗ. Nó làm cho chi phí tăng lên, mà giờ chi phí tăng lên nữa thì các doanh nghiệp đang mỏng, yếu thì sẽ sụp ngay. Vì cuối năm 2023, khó khăn của doanh nghiệp đã tới giới hạn đỏ, giờ đang vượt qua giới hạn đỏ và tình hình tiếp tục đà này thì doanh nghiệp không gượng được nữa".
Trong bối cảnh giá cước vận tải ngày càng leo thang, ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho rằng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, đồng thời tích cực trao đổi với đối tác để linh hoạt thời gian giao hàng, nhận hàng:
"Các doanh nghiệp cũng nên tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung trong khu vực để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng; cũng như tìm hiểu về phương thức vận chuyển qua tuyến đường khác như là đường bộ, đường không để có lựa chọn, cách kết hợp khác nhau về phương thức giao hàng.
Về lâu dài, các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Việc mua bảo hiểm đầy đủ tôi cho rằng là cần thiết, để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố".
Hiện tại, xung đột ở khu vực Biển Đỏ đang làm gián đoạn tiến trình giao hàng của 2 bên dẫn tới phát sinh nhiều chi phí. Doanh nghiệp đang rất lúng túng, chưa tìm được phương án thay thế và hoàn toàn rơi vào thế bị động trong tình cảnh này.
Trong bối cảnh xung đột tại Biển Đỏ đang diễn ra hiện nay, Chuyên gia về thương mại quốc tế, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Thường Lạng cho rằng:
"Các doanh nghiệp cần bám sát và thường xuyên cập nhật tình hình, chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc. Song song đó, các cấp, ngành và hiệp hội các doanh nghiệp cùng phải phối hợp chặt chẽ để thông tin và thống kê những trường hợp vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời báo cáo và có phương hướng hỗ trợ, can thiệp kịp thời".
Đồng quan điểm, Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam đề xuất, các Hiệp hội ngành hàng cần theo dõi để chủ động lên phương án ứng phó:
"Các giải pháp thay thế như nâng cao hiệu qủa quản lý của chuỗi cung ứng, hay tìm ra, hỗ trợ các doanh nghiệp, thay đổi một số phương thức thay thế như vận tải đường sắt, vận tải đường hàng không, kết hợp đa phương thức, thay đổi những lộ trình".
Còn theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương, các doanh nghiệp cần chủ động những phương án dự phòng, sự chuẩn bị để thích ứng tốt nhất trong điều kiện khó khăn như vậy:
"Khuyến cáo các doanh nghiệp của ta lựa chọn những phương thức thay thế, tất nhiên chỉ là một phần. Ví dụ như giải pháp vận chuyển bằng đường sắt liên vận giữa châu Á và châu Âu hoặc là phương thức về đường hành không - thì cũng có thể xem xét trong một phạm vi giới hạn đối với nhóm hàng có thể chịu đựng được chi phí vận chuyển hàng không. Nhưng quan trọng nhất, đó là sự chủ động của chúng ta trong việc đàm phán cũng như có phương án thích hợp để khi có sự cố xảy ra, khi có biến động xảy ra thì chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại và rủi ro".
Lo ngại trước cước vận tải biển tăng vọt, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Cục Hàng hải khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi Châu Mỹ, Châu Âu để kêu gọi các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu...
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Theo quy định mới, hành vi để hành khách mắc võng nằm trên xe khi phương tiện đang di chuyển sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại TP Thái Nguyên khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái, lao thẳng vào nhà dân, tông sập cửa phòng khách.
Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2025, dự án Vành đai 3 TP.HCM bước vào giai đoạn thi công cao điểm, hướng đến hoàn thành đúng tiến độ. TP.HCM cùng các địa phương liên quan đang dốc toàn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công cho tất cả các gói thầu.
Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, hoạt động của các xe du lịch trên 16 chỗ đã khiến nhiều tuyến phố cổ trở nên ùn tắc và ô nhiễm. Trước tình trạng này, từ 1/3, Hà Nội thí điểm hạn chế xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và Hồ Gươm.