Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cần Thơ: Rác thải đô thị vẫn là vấn đề nhức nhối

Kim Loan: Thứ sáu 24/11/2023, 15:07 (GMT+7)

Từ 26 điểm tập kết rác tạm giữa lòng đô thị quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), Chủ tịch UBND quận cho biết đã nỗ lực giải tỏa còn lại 10 điểm, nhưng trong đó có 3 điểm đang gây bức xúcvề mức độ ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, mua bán và mất vẻ mỹ quan đô thị.

Vấn đề này diễn ra đã từ lâu nhưng chưa có phương án nào giải quyết triệt để. Mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu Ninh Kiều áp dụng các giải pháp cơ bản nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của rác thải đối với đời sống Nhân dân ở đô thi.  

1 trong 3 bãi tập kết rác gây bức xúc nhất trong nhiều năm qua là điểm dưới chân cầu Hương Lợi, nối 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng. Đây là “cửa ngõ” dẫn vào trung tâm thành phố, nhưng “cửa ngõ” này trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông bởi toàn rác và rác.

Mỗi khi xe rác xếp hàng thì ai đi qua đây cũng phải lắc đầu thở dài. Xe rác đậu ngổn ngang, làn đường dành cho xe gắn máy bị chiếm dụng, buộc người điều khiển xe máy phải chạy lấn vào làn ô tô.

Rác thải rơi vương vãi từ vỉa hè xuống lòng đường, bốc mùi nồng nặc. Nước từ rác thải thì chảy lênh láng khắp nơi, vừa dơ bẩn vừa nhếch nhác.

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Đầu Sấu thuộc tốp 'nhất nhì' thành phố về niên tuổi và gây ô nhiễm

Bãi tập kết rác dưới chân cầu Đầu Sấu thuộc tốp "nhất nhì" thành phố về niên tuổi và gây ô nhiễm

Ông Huỳnh Văn Mây, sống đối diện bãi tập kết rác, quận Ninh Kiều cho biết: "Khoảng 3-4 giờ sáng, xe lớn chưa đến lấy rác thì mấy xe tập kết rác này nó tràn ra tới ngoài đường luôn, tại bên trong đã đầy hết rồi nên phải tràn ra đường. Quá mất lịch sự, đáng ra họ phải có bãi tập trung riêng, xa nhà người dân, cứ để chất đống đó mùi hôi thối khó chịu lắm."

UBND quận Ninh Kiều lý giải, dù biết những bãi tập kết rác này không tạo được thiện cảm trong mắt du khách nhưng đây là những bãi rác do “lịch sử” để lại trong khi hiện nay theo quy hoạch, quận đã hết quỹ đất trống. Trước đây quận Ninh Kiều có đến 26 điểm tập kết rác tạm, qua thời gian, địa phương đã cố gắng giải tỏa và hiện nay còn 10 điểm. Trong đó, 03 điểm gây bức xúc nhiều nhất là: dưới chân cầu Hưng Lợi, trước cổng bệnh viện Y học Cổ truyền thành phố và Nhà máy nước thành phố.

Ông Mã Khánh Hậu – PCT UBND quận Ninh Kiều cho biết: "Trước mắt chúng tôi sẽ làm việc và cho các đơn vị tập kết phải phun xịt khử mùi để gia giảm ô nhiễm môi trường. Quận đang nỗ lực quy hoạch để sớm đưa vào 1 điểm tập kết mới để giải tỏa 03 điểm nói trên."

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã chỉ ra rằng, rác thải đô thị đang là vấn đề nức nhối tại Cần Thơ hiện nay. Dẫu biết rác là tiêu chí đánh giá sự văn minh, nhưng thời gian qua, thành phố vẫn chưa làm tốt công tác này. Riêng với quận Ninh Kiều quá tải các bãi tập kết rác dưới lòng đường, vỉa hè gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trước mắt, đối với công tác thu gom, địa phương phải quy định giờ và địa điểm bỏ rác để tránh trường hợp sáng sớm người dân bỏ rác đến chiều mới có xe thu gom, để rác thải tràn lan lề đường cả ngày. Sau công tác nhắn nhở sẽ là xử phạt công dân bỏ rác sai nơi quy định. Về việc vận chuyển, phải có trạm trung chuyển dù tạm thời nhưng cũng phải hợp lý. Không được đậu xe thu gom nhiều cùng lúc, phải xử lí mùi hôi và có tấm lót để không để nước rác chảy làm ô nhiễm mặt đường.

Về lâu dài, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển yêu cầu: "Rác tập kết gần nhà dân đương nhiên người ta không đồng ý. Ở nước ngoài người ta xử lý trạm trung chuyển rác bằng cách đào tầng hầm. Phương án này hao tốn chi phí nhưng tôi nghĩ với thành phố văn minh, hiện đại thì quận Ninh Kiều nên lập đề án này. Các trạm trung chuyển rác nên cho âm ngầm dưới lòng đất, cho xe vào hầm xử lý và đây là cách hợp lý nhất mà trong tương lai Ninh Kiều phải thí điểm."

Trong nội ô trung tâm thành phố Cần Thơ hiện vẫn còn 10 bãi tập kết rác lộ thiên gây mất vẻ mỹ quan, nằm ngay trước cổng bệnh viện và cả cơ quan hành chính. Theo Sở TN&MT TP Cần Thơ, hiện tổng lượng rác thải hàng ngày của địa phương khoảng 700 tấn. Trong số này, hơn 650 tấn được thu gom, vận chuyển, xử lý tại lò đốt rác.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn