Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Camera chạy bằng cơm

Phạm Thái: Thứ hai 12/12/2022, 10:00 (GMT+7)

Chính xác thì cụm từ vui vui, hài hước camera chạy bằng cơm là không chỉ đề cập đến con mắt tinh tường như camera của các bà, các chị, mà thực sự là được dùng để ám chỉ những người soi mói, lắm chuyện, thích hóng hớt, buôn chuyện.

"Làm sao mà cái con bé đấy lại bị khui ra cái chuyện bồ bịch với đại gia thế. Nó kín đáo thế cơ mà!"

"Ôi giời, làm sao qua mắt được các camera chạy bằng cơm!"

Camera là một thiết bị điện tử thì chắc ai cũng biết rồi. Nó có tính năng ghi lại hình ảnh và âm thanh, có thể được dùng trong truyền thông, hay bảo vệ - an ninh. Thế nhưng tại sao camera lại có thể chạy bằng cơm được nhỉ? 

Ảnh minh họa Internet

Ảnh minh họa Internet

“Trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường” là một câu nói dân gian, có nghĩa là có rất nhiều việc, bản thân người trong cuộc còn chưa nắm rõ ngọn ngành, nhưng những người xung quanh, đặc biệt là… hàng xóm, thì lại biết rất rõ, lại rất tỏ tường. Bởi vì, thật đơn giản, các bà hàng xóm chính là các camera sống, không cần điện vẫn chạy, là chạy bằng cơm.

Thế nên, nghĩa đầu tiên của camera chạy bằng cơm là… các bà hàng xóm. Trong mùa dịch COVID-19, đã có những lúc mà các camera chạy bằng cơm này phát huy tác dụng ưu việt, khi giúp cho các cơ quan chức năng “khui ra” các trường hợp khai báo gian dối lịch trình di chuyển hay âm thầm “trốn” trong nhà không khai báo. Vừa bảo vệ bản thân và gia đình, vừa bảo vệ khu phố, bảo vệ đất nước.

Còn thông thường, thì các camera chạy bằng cơm này tự cho mình trách nhiệm phải quản việc nhà người khác. Nhà này mẹ chồng nàng dâu xích mích. Nhà kia vợ chồng tội nghiệp phải thụ tinh nhân tạo. Nhà nữa chủ đi vắng cho thuê mà mấy đứa trẻ trâu thuê ở vô ý thức, làm loạn khu phố, cần phải có ý kiến với chính quyền,…

Bởi vậy, người mới ở đâu đến, chỉ cần hỏi thăm bà bán nước đầu ngõ, cô bán tạp hoá giữa đường, hay bà tổ trưởng dân phố là mọi việc rõ như lòng bàn tay.

Vậy nên, chính xác thì cụm từ vui vui, hài hước camera chạy bằng cơm là không chỉ đề cập đến con mắt tinh tường như camera của các bà, các chị, mà thực sự là được dùng để ám chỉ những người soi mói, lắm chuyện, thích hóng hớt, buôn chuyện.

Đó là ngoài đời, còn trong các công sở thì các camera chạy bằng cơm này là biệt danh dành cho những người có sở thích soi mói vào việc của người khác, từ chuyện đời tư của đồng nghiệp, cho đến những chuyện “cung đấu” chuyên môn. Thi thoảng vui mồm vui miệng câu chuyện làm quà còn dựng chuyện như kịch bản phim trước khi quay, nói không thành có, nhiều khi “bẫy” cả đồng nghiệp, khiến không ít người phải lao đao, coi chốn công sở như chốn gươm đao, chiến trường nhiều cạm bẫy.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.