Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cấm xe máy xăng: Đúng lúc, đúng cách và đúng lòng dân

Tiến sĩ Tô Văn Trường: Thứ hai 21/07/2025, 08:24 (GMT+7)

Giống như mọi chính sách cải cách quan trọng, sự thành công không chỉ phụ thuộc vào mục tiêu đúng, mà còn ở cách thức thực hiện sao cho đồng bộ, khả thi và nhận được sự đồng thuận sâu sắc từ nhân dân – chủ thể trung tâm của quá trình chuyển đổi.

Việc triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn là một chủ trương lớn, thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Chính phủ trong việc hiện thực hóa các cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 mà Việt Nam đã công bố tại COP26.

Tuy nhiên, giống như mọi chính sách cải cách quan trọng, sự thành công không chỉ phụ thuộc vào mục tiêu đúng, mà còn ở cách thức thực hiện sao cho đồng bộ, khả thi và nhận được sự đồng thuận sâu sắc từ nhân dân – chủ thể trung tâm của quá trình chuyển đổi.

mac-du-co-quan-chuc-nang-da-bo-tri-phan-luong-1-lan-hon-hop-vao-gio-cao-diem-the-nhung-xe-gan-may-van-ngang-nhien-luu-thong-tren-nhung-lan-danh-rieng-cho-o-to-0755

Ô nhiễm không khí đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt tại các đô thị lớn. Theo số liệu từ Tổng cục Môi trường và các tổ chức quốc tế, giao thông là nguồn phát thải lớn nhất tại Hà Nội, trong đó xe máy chiếm khoảng 70% tổng lượng phương tiện cơ giới, thải ra phần lớn khí CO, NOx và bụi mịn PM2.5 – những tác nhân trực tiếp gây bệnh hô hấp, tim mạch và làm suy giảm chất lượng sống của người dân.

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đều đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới giao thông xanh – từ việc cấm bán xe xăng, phát triển xe điện, đến hiện đại hóa phương tiện công cộng thì việc Việt Nam chủ động ban hành lộ trình chuyển đổi là cần thiết và kịp thời. Hà Nội, với vị thế là Thủ đô, có hạ tầng tương đối tốt và nhận thức xã hội cao, là nơi thích hợp để làm điểm khởi đầu.

Từ góc độ chiến lược, đây là quyết định thể hiện rõ bản lĩnh của Chính phủ trong việc không ngần ngại đụng đến những vấn đề khó, nhạy cảm, nhưng bắt buộc phải làm để bảo vệ môi trường sống, cải thiện chất lượng đô thị, và mở đường cho phát triển bền vững.

Bởi vậy, dù đúng hướng, nhưng cần đi bằng đôi chân thực tiễn. Không ai phủ nhận tính đúng đắn của chủ trương, nhưng việc triển khai chính sách nếu thiếu thực tiễn sẽ dễ dẫn đến phản ứng trái chiều. Bởi lẽ, xe máy không chỉ là phương tiện giao thông đơn thuần, mà còn là công cụ mưu sinh, là thói quen gắn liền với đời sống của hàng triệu người lao động, sinh viên, người dân ngoại thành.

cau-binh-loi-theo-huong-di-san-bay-tan-son-nhat-luon-la-diem-nong-ve-viec-xe-may-lan-lan-tat-dau-xe-o-to1-0756

Để chủ trương phát huy hiệu quả, cần bảo đảm ba nguyên tắc cốt lõi: đúng thời điểm – đúng cách thức – đúng lòng dân.Thứ nhất, về thời điểm áp dụng chính sách, cần gắn với mức độ hoàn thiện của hạ tầng thay thế. Nếu đến năm 2026, giao thông công cộng ở khu vực vành đai 1 chưa đủ hấp dẫn về tuyến, giá vé, độ tin cậy, việc cấm xe máy sẽ tạo ra khoảng trống di chuyển rất lớn, gây bức xúc cho người dân.

Chính quyền Hà Nội cần ưu tiên đầu tư mở rộng mạng lưới xe buýt điện, đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro, cải tạo hạ tầng đi bộ và kết nối các điểm trung chuyển hiệu quả. Thời gian từ nay đến năm 2026 phải là "thời gian vàng" để chuẩn bị căn cơ, có giám sát, kiểm đếm kết quả cụ thể, tránh dàn trải hình thức. Lệnh cấm chỉ là công cụ cuối cùng, không thể là biện pháp duy nhất.

Thứ hai, song song với đó phải có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện. Đó là trợ giá xe điện cho người thu nhập thấp, chính sách đổi xe cũ lấy xe mới, ưu đãi thuế – phí cho nhà sản xuất, xây dựng mạng lưới trạm sạc phân tán hợp lý, và bảo đảm dịch vụ bảo trì tốt.

Cần đặc biệt quan tâm đến nhóm yếu thế – những người chạy xe ôm, bán hàng rong, công nhân ngoại thành, vì họ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước các thay đổi đột ngột. Một chính sách chuyển đổi xanh thành công là chính sách không để ai bị bỏ lại phía sau.

Và cuối cùng, là đúng lòng dân. Mọi cải cách muốn bền vững phải đi từ sự đồng thuận. Để có được điều đó, chính sách cần minh bạch thông tin, công khai lộ trình, tạo điều kiện để người dân phản hồi và được lắng nghe. Các hội nghị đối thoại, khảo sát ý kiến, và bài phản biện chính sách trên báo chí chính thống đều là kênh cần thiết để điều chỉnh chính sách cho hợp lý hơn.

Không nên nhìn phản biện xã hội như sự phản đối, mà cần coi đó là cơ chế giúp chính sách đi đúng hướng. Việc các cơ quan chức năng đối thoại với người dân không chỉ thể hiện sự cầu thị, mà còn là cách để củng cố niềm tin vào chính quyền./.

Tiến sĩ Tô Văn Trường/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hôm nay (5/11), cơ quan chức năng vừa phát hiện cơ sở kinh doanh túi xách tại xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội buôn bán hơn 1.600 sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, YSL, Hermes… với tổng trị giá gần 170 triệu đồng.

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Hà Nội: Đường Thanh Liệt bị “bức tử” bởi rác thải và bãi đỗ xe

Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên một số cây cầu và tuyến quốc lộ trọng yếu của Thủ đô Hà Nội có những diễn biến phức tạp, thậm chí xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người.

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Trước thông tin cầu Sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị xói mòn, lộ cốt thép rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ngay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Ngày 4/11, phiên tòa đầu tiên trong loạt vụ kiện mà tập đoàn Vingroup khởi xướng nhắm vào các cá nhân được cho là có hành vi phỉ báng, bôi nhọ doanh nghiệp đã diễn ra tại Đức. Nhân sự kiện này,nhà báo Phạm Trung Tuyến chia sẻ về sự ngộ nhận quyền lực của các "tổng biên tập" tự xưng trên mạng xã hội.

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Theo quy định mới, để góp phần hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn không được đi vào làn 1 trên cao tốc – tức là làn bên trái, sát dải phân cách giữa, theo chiều lưu thông của phương tiện.