Ngoại ngữ và lãnh thổ
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngày 19/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã phân làn và quy định tốc độ trên 2 cao tốc. Theo đó, cấm xe ô tô tải; cấm xe ô tô khách trên 29 chỗ ngồi; cấm xe ô tô khách giường nằm hoạt động tại làn xe số 1 (làn sát với dải phân cách giữa).
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Làn 1, tốc độ tối đa cho phép 120 km/giờ; tốc độ tối thiểu cho phép 90 km/giờ. Làn 1 sẽ cấm các loại xe lưu thông, bao gồm ô tô tải thông dụng, trừ: ô tô tải pickup ca bin đơn, ô tô tải pickup ca bin kép, ô tô tải VAN; ô tô tải chuyên dùng, trừ ô tô chở tiền; ô tô chuyên dùng; ô tô đầu kéo; ô tô kéo moóc; ô tô khách trên 29 chỗ ngồi; ô tô khách giường nằm.
Làn 2, tốc độ tối đa cho phép 120 km/giờ; tốc độ tối thiểu cho phép 80 km/giờ.
Làn 3, tốc độ tối đa cho phép 100 km/giờ; tốc độ tối thiểu cho phép 60 km/giờ.
Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ
Làn 1, tốc độ tối đa cho phép 100 km/giờ; tốc độ tối thiểu cho phép 80 km/giờ. Làn 1 sẽ cấm các loại xe lưu thông, bao gồm ô tô tải thông dụng, trừ: ô tô tải pickup ca bin đơn, ca bin kép, ô tô tải VAN; ô tô tải chuyên dùng, trừ ô tô chở tiền; ô tô chuyên dùng; ô tô đầu kéo; ô tô kéo moóc; ô tô khách trên 29 chỗ ngồi; ô tô khách giường nằm.
Làn 2, tốc độ tối đa cho phép 100 km/giờ; tốc độ tối thiểu cho phép 70 km/giờ.
Làn 3, tốc độ tối đa cho phép 100 km/giờ; tốc độ tối thiểu cho phép 60 km/giờ.
Ngày 20/9, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đã gửi văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam áp dụng quy định phân làn trên 8 đoạn cao tốc 4 làn gồm: Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hải Phòng - Móng Cái, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phan Thiết - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Cao Bồ, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai và TP.HCM - Trung Lương.
Theo đề xuất này, xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ không được đi vào làn 1 (sát dải phân cách). Làn này được nâng tốc độ tối thiểu từ 60 km/giờ lên 80 km/giờ, tốc độ tối đa 100 - 120 km/giờ, dành cho xe con, xe khách dưới 30 chỗ và xe tải nhỏ. Làn 2 dành cho các phương tiện còn lại, tối đa 100 km/giờ, tối thiểu 60 km/giờ.
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Với quá trình chuẩn bị như hiện nay, cả từ phía người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm xe kinh doanh vận tải, quy định chở trẻ em trên ô tô phải có ghế an toàn, rất khó thực hiện.
Trên các tuyến đường vùng ven đô, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp như xã Đại Thanh (Hà Nội), cuộc chiến với những chiếc xe tự chế, xe ba gác, xe lôi kéo chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra hằng ngày.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Việc lựa chọn hệ thống ga Metro làm điểm tiếp nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đóng góp, cũng như đưa hàng cứu trợ tập trung nhanh chóng, đúng thời điểm đến bà con vùng thiên tai.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...